Kế hoạch 2106 KH SGDĐT: Triển khai số hóa Học bạ giấy sang Học bạ số trên địa bàn TP HCM?

Kế hoạch 2106 KH SGDĐT: Triển khai số hóa Học bạ giấy sang Học bạ số trên địa bàn TP HCM? Ai có thẩm quyền xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học trong học bạ cho học sinh tiểu học?

Nội dung chính

    Kế hoạch 2106 KH SGDĐT: Triển khai số hóa Học bạ giấy sang Học bạ số trên địa bàn TP HCM?

    Vừa qua, ngày 22/4/2025 Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch 2106/KH-SGDĐT năm 2025 về việc triển khai Hệ thống theo dõi, đánh giá học sinh và Học bạ số trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh từ năm học 2024-2025.

    Căn cứ theo Mục 4 Kế hoạch 2106/KH-SGDĐT năm 2025 quy định tiến độ thực hiện như sau:

    (1) Giai đoạn 1 – chuẩn bị

    Các đơn vị xây dựng kế hoạch; thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ công tác triển khai Hệ thống theo dõi, đánh giá học sinh và học bạ số, hoàn thành trước ngày 25 tháng 4 năm 2025. Các đơn vị rà soát điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin, chữ ký số, nhân sự, tài chính để triển khai, hoàn thành trước ngày 29 tháng 4 năm 2025.

    (2) Giai đoạn 2 – triển khai

    Hệ thống Phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị cung cấp giải pháp lựa chọn triển khai Hệ thống, ban hành Quy chế quản lý, sử dụng hệ thống tại đơn vị, hoàn thành trước ngày 6 tháng 5 năm 2025.

    Các đơn vị tổ chức tập huấn cho CBQL, GV, NV về quy trình, thao tác trên Hệ thống, hoàn thành trước ngày 09 tháng 5 năm 2025.

    Rà soát dữ liệu nhân thân, kết quả học tập, rèn luyện của toàn bộ học sinh tại các đơn vị trên CSDL ngành GDĐT kết chuyển qua CSDL theo dõi và đánh giá học sinh, hoàn thành trước ngày 25 tháng 5 năm 2025.

    Thực hiện đầy đủ các quy trình rà soát, xác thực, ban hành dữ liệu theo dõi và đánh giá học sinh (theo Điều 14 Chương 3 Quyết định 1789/QĐ-SGDĐT năm 2024) và kết chuyển dữ liệu từ Hệ thống theo dõi, đánh giá học sinh sang Hệ thống Học bạ số trước ngày 29 tháng 5 năm 2025 (đối với Lớp 5, Lớp 9 thực hiện trước 15 tháng 5 năm 2025).

    Rà soát thực hiện ký số và ban hành Học bạ số trên hệ thống của đơn vị, hoàn thành trước ngày 30 tháng 5 năm 2025 (đối với Lớp 5, Lớp 9 thực hiện trước 20 tháng 5 năm 2025)

    (3) Giai đoạn 3 – sử dụng học bạ số trong thủ tục hành chính và liên thông lên Hệ thống quản lý Học bạ số ngành GDĐT Thành phố và Bộ GDĐT

    Sử dụng Học bạ số để nộp lên Cổng Tuyển sinh (Lớp 5, Lớp 9) của ngành GDĐT Thành phố, hoàn thành trước ngày 25 tháng 5 năm 2025 phục vụ công tác tuyển sinh đầu cấp.

    Tổ chức kiểm tra, đánh giá, liên thông với Hệ thống quản lý Học bạ số ngành GDĐT Thành phố và Bộ GDĐT trước ngày 15 tháng 8 năm 2025.

    >>> Xem chi tiết  Kế hoạch 2106/KH-SGDĐT năm 2025 Tải về

    Kế hoạch 2106 KH SGDĐT: Triển khai số hóa Học bạ giấy sang Học bạ số trên địa bàn TP HCM? (Hình ảnh từ Internet)

    Ai có thẩm quyền xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học trong học bạ cho học sinh tiểu học?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 22 Điều lệ Trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định về việc xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học như sau:

    Điều 22. Đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh
    1. Trường tiểu học tổ chức đánh giá kết quả giáo dục trong quá trình học tập và rèn luyện của học sinh theo Quy định về đánh giá học sinh tiểu học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; tổ chức cho giáo viên bàn giao kết quả giáo dục học sinh cuối năm học cho giáo viên dạy lớp trên của năm học sau; thực hiện theo chỉ đạo của Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo trong việc tổ chức nghiệm thu, bàn giao kết quả giáo dục học sinh hoàn thành chương trình tiểu học lên lớp 6 phù hợp với điều kiện của các nhà trường và địa phương.
    2. Học sinh học hết chương trình tiểu học, có đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, được hiệu trưởng trường tiểu học xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học trong học bạ.
    ...

    Như vậy, hiệu trưởng trường tiểu học sẽ xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học trong học bạ khi học sinh học hết chương trình tiểu học, có đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

    Quyền của học sinh tiểu học được quy định như thế nào?

    Căn cứ theo Điều 32 Điều lệ Trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định về việc xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học như sau:

    (1) Được học tập

    - Được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân; được học ở một trường, lớp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học thuận tiện đi lại đối với bản thân trên địa bàn cư trú.

    - Học sinh được chọn trường học hoặc chuyển đến học trường khác ngoài địa bàn cư trú, nếu trường đó có khả năng tiếp nhận.

    - Học sinh trong độ tuổi tiểu học từ nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc tại Việt Nam, trẻ em vì hoàn cảnh khó khăn chưa được đi học ở nhà trường nếu có nguyện vọng chuyển đến học trong một trường tiểu học thì được hiệu trưởng tổ chức khảo sát trình độ để xếp vào lớp phù hợp.

    - Học sinh khuyết tật được học hòa nhập ở một trường tiểu học; được đảm bảo các điều kiện để học tập và rèn luyện; được học và đánh giá theo kế hoạch giáo dục cá nhân của học sinh.

    - Học sinh được học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban.

    - Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể được học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Thủ tục xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:

    + Cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh có đơn đề nghị với nhà trường.

    + Hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn, gồm: hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang học, giáo viên dạy lớp trên, nhân viên y tế, tổng phụ trách Đội.

    + Căn cứ kết quả khảo sát của hội đồng tư vấn, hiệu trưởng hoàn thiện hồ sơ và báo cáo trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo xem xét quyết định.

    - Học sinh có kết quả học tập còn hạn chế, đã được giáo viên, cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh trực tiếp hướng dẫn giúp đỡ mà vẫn chưa hoàn thành, tùy theo mức độ chưa hoàn thành của các nhiệm vụ học tập và rèn luyện, giáo viên báo cáo hiệu trưởng xem xét quyết định lên lớp hoặc ở lại lớp, đồng thời cùng với gia đình quyết định các biện pháp giáo dục phù hợp.

    (2) Được bảo vệ, chăm sóc, tôn trọng và đối xử bình đẳng, dân chủ; được đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng; được cung cấp đầy đủ thông tin về quá trình học tập, rèn luyện của bản thân; được đảm bảo những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập và rèn luyện.

    (3) Được tham gia các hoạt động phát huy khả năng của cá nhân; được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của cá nhân.

    (4) Được nhận học bổng và được hưởng chính sách xã hội theo quy định.

    (5) Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

     

    Chuyên viên pháp lý Đặng Trần Trà My
    saved-content
    unsaved-content
    94