Các danh hiệu học sinh cấp 1 mới nhất 2025

Các danh hiệu học sinh cấp 1 mới nhất 2025? Phương pháp đánh giá thường được sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh cấp 1 là gì?

Nội dung chính

Các danh hiệu học sinh cấp 1 mới nhất 2025

Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT được ban hành ngày ngày 04 tháng 9 năm 2020 và có hiệu lực từ ngày 20 tháng 10 năm 2020 quy định đánh giá học sinh tiểu học.

Theo đó, các danh hiệu học sinh cấp 1 mới nhất 2025 được căn cứ tại khoản 2 Điều 9 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT như sau:

Điều 9. Tổng hợp đánh giá kết quả giáo dục
[...]
2. Cuối năm học, căn cứ vào quá trình tổng hợp kết quả đánh giá về học tập từng môn học, hoạt động giáo dục và từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi, giáo viên chủ nhiệm thực hiện:
a) Đánh giá kết quả giáo dục học sinh theo bốn mức:
- Hoàn thành xuất sắc: Những học sinh có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn học đạt 9 điểm trở lên;
- Hoàn thành tốt: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 7 điểm trở lên;
- Hoàn thành: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc và Hoàn thành tốt, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt hoặc Hoàn thành; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt hoặc Đạt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 5 điểm trở lên;
- Chưa hoàn thành: Những học sinh không thuộc các đối tượng trên.
b) Ghi nhận xét, kết quả tổng hợp đánh giá giáo dục và các thành tích của học sinh được khen thưởng trong năm học vào Học bạ.

Bên cạnh đó, tại Điều 13 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT có quy định về khen thưởng danh hiệu học sinh cấp 1 như sau:

Điều 13. Khen thưởng
1. Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh:
a) Khen thưởng cuối năm học:
- Khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành xuất sắc;
- Khen thưởng danh hiệu Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt, đồng thời có thành tích xuất sắc về ít nhất một môn học hoặc có tiến bộ rõ rệt ít nhất một phẩm chất, năng lực; được tập thể lớp công nhận.
b) Khen thưởng đột xuất: học sinh có thành tích đột xuất trong năm học.
2. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.
3. Cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen cho những học sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt.

Theo quy định trên thì học sinh cấp 1 sẽ được đánh giá ở bốn mức bao gồm: Hoàn thành xuất sắc, Hoàn thành tốt, Hoàn thành và Chưa hoàn thành.

Từ đó, hiệu trưởng sẽ khen thưởng danh hiệu học sinh cấp 1 như sau:

- Danh hiệu Học sinh Xuất sắc cho học sinh đạt mức Hoàn thành xuất sắc.

- Danh hiệu Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện cho những học sinh đạt mức Hoàn thành tốt và có thành tích nổi bật hoặc tiến bộ rõ rệt.

Như vậy, các danh hiệu học sinh cấp 1 mới nhất 2025 bao gồm: danh hiệu Học sinh Xuất sắc và danh hiệu Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện.

Các danh hiệu học sinh cấp 1 mới nhất 2025

Các danh hiệu học sinh cấp 1 mới nhất 2025 (Hình từ Internet)

Phương pháp đánh giá thường được sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh cấp 1 là gì?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 5 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT về một số phương pháp đánh giá thường được sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh cấp 1 gồm:

- Phương pháp quan sát: Giáo viên theo dõi, lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký ghi chép lại các biểu hiện của học sinh để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.

- Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh: Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học sinh, từ đó đánh giá học sinh theo từng nội dung đánh giá có liên quan.

- Phương pháp vấn đáp: Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua việc hỏi đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời.

- Phương pháp kiểm tra viết: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá.

Chuyên viên pháp lý Trần Thị Mộng Nhi
saved-content
unsaved-content
164