Huyện Mù Căng Chải có những xã phường mới nào sau sáp nhập tỉnh Yên Bái?
Nội dung chính
Huyện Mù Căng Chải có những xã phường mới nào sau sáp nhập tỉnh Yên Bái?
Căn cứ khoản 2 Điều 1 Nghị quyết 202/2025/QH15 quy định sáp nhập tỉnh Yên Bái và tỉnh Lào Cai thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Lào Cai. Sau khi sắp xếp, tỉnh Lào Cai có diện tích tự nhiên là 13.256,92 km2, quy mô dân số là 1.778.785 người.
Căn cứ Điều 1 Nghị quyết 1673/NQ-UBTVQH15 quy định về tên xã mới Huyện Mù Căng Chải sau sáp nhập tỉnh Yên Bái cũ như sau:
Danh sách tên xã mới Huyện Mù Căng Chải sau sáp nhập tỉnh Yên Bái năm 2025:
- Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Hồ Bốn và xã Khao Mang thành xã mới có tên gọi là xã Khao Mang.
- Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thị trấn Mù Cang Chải và các xã Kim Nọi, Mồ Dề, Chế Cu Nha thành xã mới có tên gọi là xã Mù Cang Chải.
- Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Nậm Khắt, La Pán Tẩn, Dế Xu Phình và Púng Luông thành xã mới có tên gọi là xã Púng Luông.
- Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Cao Phạ và xã Tú Lệ thành xã mới có tên gọi là xã Tú Lệ.
- Xã Chế Tạo giữ nguyên không sáp nhập
- Xã Lao Chải giữ nguyên không sáp nhập
- Xã Nậm Có giữ nguyên không sáp nhập
Như vậy, Tên xã mới Huyện Mù Căng Chải sau sáp nhập tỉnh Yên Bái năm 2025 còn 7 đơn vị hành chính cấp xã gồm 7 xã mới: , Khao Mang, Púng Luông, Chế Tạo, Nậm Có, Lao Chải và Tú Lệ.
Lưu ý: Sau sáp nhập đơn vị hành chính toàn quốc thì cấp huyện sẽ bị bãi bỏ tức Huyện Mù Căng Chải Yên Bái bị bãi bỏ và thực hiện sáp nhập xã phường còn 7 xã phường kể trên.
Huyện Mù Căng Chải có những xã phường mới nào sau sáp nhập tỉnh Yên Bái? (Hình từ Internet)
Xuất hóa đơn theo địa chỉ nào từ 1 7 2025?
Căn cứ theo lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025 tại Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15, cùng với Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp xã đã được Chính phủ thông qua tại Nghị quyết 125/NQ-CP năm 2025 và Nghị quyết 126/NQ-CP năm 2025 ngày 09/5/2025, việc chuẩn hóa địa chỉ người nộp thuế theo danh mục địa bàn hành chính 2 cấp là cần thiết để đồng bộ dữ liệu trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, Công văn 1500/CT-DTTK năm 2025 về việc hướng dẫn cơ quan thuế các cấp lập và thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, Cục Thuế yêu cầu các Chi cục Thuế khẩn trương rà soát, cập nhật và chuẩn hóa thông tin danh bạ người nộp thuế theo địa bàn hành chính mới.
Căn cứ theo Mục 4 Công văn 1689/CT-NVT năm 2025 quy định cụ thể như sau:
Thông báo cho NNT về việc cơ quan thuế cập nhật địa chỉ của NNT theo địa bàn hành chính mới và thông tin cơ quan thuế quản lý trực tiếp theo mẫu tại Phụ lục I ban hành kèm theo công văn này để NNT thực hiện các thủ tục hành chính thuế thuận lợi theo đúng quy định sau khi cơ quan thuế cập nhật trên hệ thống đăng ký thuế (qua tài khoản giao dịch thuế điện tử của người nộp thuế; địa chỉ thư điện tử của người nộp thuế qua ứng dụng Etaxmobile của người đại diện theo pháp luật). Thông báo này sẽ là căn cứ để người nộp thuế giải trình với cơ quan có liên quan hoặc giải thích với khách hàng trong trường hợp địa chỉ ghi trên hóa đơn là địa chỉ do cơ quan thuế đã cập nhật theo danh mục địa bàn hành chính mới nhưng thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vẫn là địa chỉ theo danh mục địa bàn hành chính cũ;
Như vậy, từ 01/7/2025, người nộp thuế sẽ xuất hóa đơn theo địa chỉ mới đã được cơ quan thuế cập nhật, căn cứ theo thông báo của cơ quan thuế.
Trường hợp địa chỉ trên hóa đơn khác với địa chỉ trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, người nộp thuế có thể sử dụng thông báo của cơ quan thuế để giải trình với cơ quan liên quan hoặc khách hàng.
Quy định về đặt tên đơn vị hành chính cấp xã hình thành theo sắp xếp?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 7 Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 quy định về tên của đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã hình thành sau sắp xếp như sau:
Điều 7. Tên của đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã hình thành sau sắp xếp
1. Tên của đơn vị hành chính cấp tỉnh hình thành sau sắp xếp được đặt theo tên của một trong các đơn vị hành chính trước sắp xếp phù hợp với định hướng sắp xếp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Việc đặt tên, đổi tên của đơn vị hành chính cấp xã được quy định như sau:
a) Tên của đơn vị hành chính cấp xã cần dễ đọc, dễ nhớ, ngắn gọn, bảo đảm tính hệ thống, khoa học, phù hợp với các yếu tố truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương và được Nhân dân địa phương đồng tình ủng hộ;
b) Khuyến khích đặt tên của đơn vị hành chính cấp xã theo số thứ tự hoặc theo tên của đơn vị hành chính cấp huyện (trước sắp xếp) có gắn với số thứ tự để thuận lợi cho việc số hoá, cập nhật dữ liệu thông tin;
c) Tên của đơn vị hành chính cấp xã không được trùng với tên của đơn vị hành chính cùng cấp trong phạm vi đơn vị hành chính cấp tỉnh hoặc trong phạm vi đơn vị hành chính cấp tỉnh dự kiến hình thành sau sắp xếp.
Như vậy, việc đặt tên, đổi tên của đơn vị hành chính cấp xã được quy định như sau:
- Tên của đơn vị hành chính cấp xã cần dễ đọc, dễ nhớ, ngắn gọn, bảo đảm tính hệ thống, khoa học, phù hợp với các yếu tố truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương và được Nhân dân địa phương đồng tình ủng hộ;
- Khuyến khích đặt tên của đơn vị hành chính cấp xã theo số thứ tự hoặc theo tên của đơn vị hành chính cấp huyện (trước sắp xếp) có gắn với số thứ tự để thuận lợi cho việc số hoá, cập nhật dữ liệu thông tin;
- Tên của đơn vị hành chính cấp xã không được trùng với tên của đơn vị hành chính cùng cấp trong phạm vi đơn vị hành chính cấp tỉnh hoặc trong phạm vi đơn vị hành chính cấp tỉnh dự kiến hình thành sau sắp xếp.