Huyện Đức Linh có những xã phường nào sau sắp xếp ĐVHC?
Nội dung chính
Huyện Đức Linh có những xã phường nào sau sắp xếp ĐVHC?
Căn cứ theo khoản 14 Điều 1 Nghị quyết 202/2025/QH15 quy định về sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của tỉnh Đắk Nông, tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Lâm Đồng.
Căn cứ theo Nghị quyết 1671/NQ-UBTVQH15 năm 2025, trên cơ sở Đề án 399/ĐA-CP năm 2025 về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lâm Đồng (mới) năm 2025, có 4 xã/phường mới hình thành sau khi sắp xếp ĐVHC huyện Đức Linh tỉnh Lâm Đồng (mới), cụ thể như sau:
(1) Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Mê Pu, Sùng Nhơn và Đa Kai thành xã mới có tên gọi là xã Nam Thành.
(2) Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thị trấn Võ Xu, xã Nam Chính và xã Vũ Hòa thành xã mới có tên gọi là xã Đức Linh.
(3) Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thị trấn Đức Tài, xã Đức Tín và xã Đức Hạnh thành xã mới có tên gọi là xã Hoài Đức.
(4) Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Tân Hà (huyện Đức Linh), Đông Hà và Trà Tân thành xã mới có tên gọi là xã Trà Tân.
Như vậy, huyện Đức Linh sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã/phường theo phương án mới, được tổ chức lại thành 4 đơn vị hành chính cấp xã/phường thuộc tỉnh Lâm Đồng, gồm: xã Nam Thành, xã Đức Linh, xã Hoài Đức, xã Trà Tân.
Sau khi sáp nhập tỉnh, người dân muốn điều chỉnh thông tin trên sổ đỏ thì cần thực hiện như thế nào?
Theo Công văn 991/BNNMT-QLĐĐ năm 2025 thì việc chỉnh lý thay đổi thông tin của thửa đất (số tờ, số thửa, địa chỉ) trên Giấy chứng nhận đã cấp được thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 41 Thông tư 10/2024/TT-BTNMT.
Trường hợp trên Giấy chứng nhận đã cấp không còn dòng trống để xác nhận thay đổi thì cấp mới Giấy chứng nhận để thể hiện thông tin của thửa đất theo quy định tại khoản 6 Điều 23 Nghị định 101/2024/NĐ-CP.
Theo đó, khi có nhu cầu điều chỉnh thông tin trên sổ đỏ do sáp nhập đơn vị hành chính, người dân cần chuẩn bị hồ sơ gồm:
- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP;
- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;
- Giấy tờ liên quan đến việc điều chỉnh thông tin do sáp nhập.
- Giấy ủy quyền có công chứng hoặc chứng thực (nếu nộp hồ sơ thông qua người đại diện).
Hồ sơ được nộp tại Bộ phận một cửa, Văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất. Cơ quan tiếp nhận sẽ cấp giấy hẹn và chuyển hồ sơ đến đơn vị có thẩm quyền xử lý.
Thời gian thực hiện thủ tục điều chỉnh thông tin trên sổ đỏ là không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, thời gian này được tăng thêm 10 ngày làm việc.
Lưu ý: Thời gian trên không tính thời gian cơ quan thẩm quyền xác định nghĩa vụ tài chính, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính, thời gian xem xét xử lý trường hợp đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định, niêm yết công khai, đăng tin trên phương tiện thông tin đại chúng, thời gian để thực hiện thủ tục chia thừa kế,....
Có bắt buộc điều chỉnh thông tin sổ đỏ khi sáp nhập tỉnh, xã không?
Theo hướng dẫn từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường tại Công văn 991/BNNMT-QLĐĐ năm 2025 thì sau khi sắp xếp đơn vị hành chính thì không bắt buộc phải thực hiện chỉnh lý đồng loạt Giấy chứng nhận đã cấp, trừ trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu hoặc thực hiện đồng thời với thủ tục hành chính về đất đai.
Như vậy, theo quy định nêu trên, người dân không bắt buộc phải điều chỉnh sổ đỏ sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, trừ khi có nhu cầu hoặc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai như chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế, tách thửa, hợp thửa.
Các thủ tục liên quan đến sổ đỏ thực hiện tại UBND cấp xã từ 01/7/2025
Căn cứ vào Danh mục thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành kèm theo Quyết định 2304/QĐ-BNNMT năm 2025 thì có các thủ tục liên quan đến sổ đỏ thực hiện tại UBND cấp xã sau đây:
(1) Cấp sổ đỏ lần đầu đối với cá nhân, cộng đồng dân cư, hộ gia đình đang sử dụng đất
(2) Cấp sổ đỏ lần đầu đối với người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài
(3) Cấp sổ đỏ lần đầu đối với tổ chức đang sử dụng đất
(4) Cấp sổ đỏ đối với thửa đất có diện tích tăng thêm do thay đổi ranh giới so với sổ đỏ đã cấp
(5) Cấp lại sổ đỏ do bị mất
(6) Cấp sổ đỏ trường hợp đã chuyển quyền sử dụng đất trước 01/8/2024 nhưng chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền
(7) Cấp sổ đỏ đối với trường hợp tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước hoặc cộng đồng dân cư hoặc mở rộng đường giao thông
(8) Thu hồi sổ đỏ đã cấp không đúng quy định của pháp luật đất đai do người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phát hiện và cấp lại sổ đỏ sau khi thu hồi
(9) Đính chính sổ đỏ đã cấp lần đầu có sai sót
(10) Xác định lại diện tích đất ở của hộ gia đình, cá nhân đã được cấp sổ trước ngày 01/7/2004
Trên đây là Các thủ tục liên quan đến sổ đỏ thực hiện tại UBND cấp xã từ 01/7/2025.
Lưu ý: Quyết định 2304/QĐ-BNNMT năm 2025 có hiệu lực từ 01/7/2025