Hầm số 3 cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn dài bao nhiêu? Khi nào xây xong?
Mua bán Đất tại Gia Lai
Nội dung chính
Hầm số 3 cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn dài bao nhiêu km? Khi nào xây xong?
Hầm số 3 cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn có chiều dài 3.200m dự kiến hoàn thiện toàn bộ vào cuối tháng 12/2025.
Hầm số 3, thuộc dự án thành phần cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn, hiện đã được đào thông toàn tuyến, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong tiến độ thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021–2025.
Khi hoàn thành, đây sẽ là hầm xuyên núi lớn thứ ba tại Việt Nam, góp phần rút ngắn hành trình và nâng cao an toàn giao thông khu vực miền Trung.
Theo Tập đoàn Đèo Cả đơn vị đứng đầu liên danh nhà thầu, hầm số 3 cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn có chiều dài 3.200 m, bề rộng mỗi ống hầm 12,75 m.
Ống hầm phải (hướng Bắc - Nam) đã được đào thông ngày 28/4/2025, vượt tiến độ 6 tháng; ống hầm trái vừa được hoàn tất trong đầu tháng 7/2025.
Sau giai đoạn đào thông, nhà thầu đang khẩn trương thi công bê tông vỏ hầm, nền và mặt đường, dự kiến hoàn thiện toàn bộ vào cuối tháng 12/2025, sớm hơn 9 tháng so với hợp đồng.
Dự án cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn có tổng chiều dài 88 km, tổng vốn đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, đi qua hai tỉnh Quảng Ngãi (60,3 km) và Bình Định (27,7 km).
Tuyến gồm 3 hầm xuyên núi (hầm số 1 dài 610 m, hầm số 2 dài 698 m và hầm số 3 dài 3.200 m), cùng 77 cây cầu, 586 cống và 81 hầm chui dân sinh. Tính đến tháng 7/2025, 70% khối lượng thi công đã hoàn thành, với hơn 3.100 công nhân và 1.150 thiết bị đang làm việc liên tục trên công trường.
Việc hầm số 3 được hoàn thiện đúng và vượt tiến độ không chỉ thể hiện năng lực thi công của Tập đoàn Đèo Cả mà còn góp phần đẩy nhanh tiến độ toàn tuyến cao tốc Bắc Nam, hứa hẹn mang lại hiệu quả lớn về phát triển hạ tầng, logistics và liên kết vùng cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Hầm số 3 cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn dài bao nhiêu km? Khi nào xây xong? (Hình từ Internet)
Bản đồ hướng tuyến cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn
Tuyến đường dài 88 km, trong đó đoạn đi qua Quảng Ngãi dài 60,3 km và đoạn đi qua Gia Lai dài 27,7 km, điểm đầu kết nối đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (Km 127 + 720) thuộc xã Nghĩa Giang, tỉnh Quảng Ngãi và điểm cuối giao với đường tỉnh 639 thuộc phường Bồng Sơn, tỉnh Gia Lai, kết nối với đường cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn.
Trong giai đoạn đầu, cao tốc được đầu tư 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp, bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4 – 5 km/1 điểm, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80 – 90 km/h; giai đoạn hoàn thiện đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m, vận tốc thiết kế 120 km/h.
Bản đồ hướng tuyến cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn có thể tham khảo:
(Hình từ Internet)
Nhà nước hỗ trợ và ưu đãi để xây dựng công trình ngầm đô thị như thế nào?
Căn cứ Điều 6 Nghị định 39/2010/NĐ-CP về hỗ trợ và ưu đãi để xây dựng công trình ngầm đô thị quy định như sau:
Điều 6. Hỗ trợ và ưu đãi để xây dựng công trình ngầm đô thị
1. Nhà nước khuyến khích các tổ chức và cá nhân tham gia quy hoạch không gian xây dựng công trình ngầm; đầu tư xây dựng các công trình ngầm theo các hình thức đầu tư thích hợp.
2. Các loại công trình ngầm đô thị được khuyến khích đầu tư xây dựng bao gồm:
a) Công trình giao thông ngầm và bãi đỗ xe ngầm;
b) Công trình đầu mối kỹ thuật ngầm;
c) Cống, bể kỹ thuật, hào, tuy nen kỹ thuật.
3. Các tổ chức và cá nhân tham gia đầu tư xây dựng các công trình ngầm được quy định tại khoản 2 Điều này được hỗ trợ và ưu đãi đầu tư theo các quy định của pháp luật hiện hành.
4. Các Bộ: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình hướng dẫn thực hiện các quy định tại khoản 3 của Điều này.
Như vậy, Nhà nước hỗ trợ và ưu đãi để khuyến khích xây dựng công trình ngầm đô thị bằng các chính sách hỗ trợ đầu tư và ưu đãi cho các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng. Cụ thể:
- Khuyến khích đầu tư và quy hoạch: Nhà nước khuyến khích các tổ chức và cá nhân tham gia lập quy hoạch và đầu tư các công trình ngầm đô thị. Điều này giúp đẩy mạnh việc phát triển các công trình ngầm, như bãi đỗ xe ngầm, các công trình giao thông ngầm, và cơ sở hạ tầng kỹ thuật ngầm để tận dụng tối đa không gian dưới mặt đất và giải quyết vấn đề quá tải về không gian đô thị.
- Các loại công trình được ưu tiên hỗ trợ: Bao gồm công trình giao thông ngầm, bãi đỗ xe ngầm, các công trình kỹ thuật đầu mối, và các hạ tầng kỹ thuật như cống, bể, hào, tuy nen kỹ thuật.
- Hỗ trợ và ưu đãi đầu tư: Những tổ chức, cá nhân đầu tư vào các công trình ngầm được hưởng các hỗ trợ và ưu đãi đầu tư, ví dụ như miễn hoặc giảm thuế, hỗ trợ về chi phí đất đai, hoặc các hình thức hỗ trợ tài chính khác theo quy định pháp luật hiện hành.
- Hướng dẫn thực hiện: Các Bộ như Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể về các hỗ trợ và ưu đãi đầu tư, phù hợp với chức năng và nhiệm vụ của từng bộ để đảm bảo thực hiện hiệu quả các chính sách này.