Hà Nội tăng gấp 2 mức phạt vi phạm đất đai với những hành vi nào từ ngày 01/9/2025?
Mua bán Đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Hà Nội tăng gấp 2 mức phạt vi phạm đất đai với những hành vi nào từ ngày 01/9/2025?
Nghị quyết 09/2025/NQ-HĐND được Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khoá XVI, kỳ họp thứ 22 thông qua ngày 29/4/2025, có hiệu lực kể từ ngày 01/9/2025.
Nghị quyết 09/2025/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội quy định mức phạt tiền áp dụng đối với một số hành vi vi phạm đất đai trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Và mức tiền phạt đối với hành vi vi phạm hành chính quy định tại Nghị quyết 09/2025/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội bằng 02 (hai) lần mức tiền phạt đối với hành vi vi phạm hành chính tương ứng quy định tại Nghị định 123/2024/NĐ-CP.
Theo đó sẽ có 71 hành vi vi phạm đất đai tăng gấp 2 mức phạt tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị quyết 09/2025/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội.
>>> Xem chi tiết 71 hành vi vi phạm đất đai tăng gấp 2 mức phạt Tại đây
Hà Nội tăng gấp 2 mức phạt vi phạm đất đai với những hành vi nào từ ngày 01/9/2025? (Hình từ Internet)
Ai có thẩm quyền quyết định mức phạt vi phạm pháp luật về đất đai cao hơn trên địa bàn TP Hà Nội?
Căn cứ vào khoản 1 Điều 33 Luật Thủ đô 2024 quy định về biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô Hà Nội như sau:
Điều 33. Biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn xã hội
1. Việc xử phạt vi phạm hành chính trên địa bàn Thành phố được áp dụng các quy định sau đây:
a) Hội đồng nhân dân Thành phố quy định mức tiền phạt cao hơn nhưng không quá 02 lần mức tiền phạt chung do Chính phủ quy định và không vượt quá mức phạt tối đa theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đối với một số hành vi vi phạm hành chính tương ứng trong các lĩnh vực văn hóa, quảng cáo, đất đai, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, an toàn thực phẩm, giao thông đường bộ, bảo vệ môi trường, an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố;
b) Người có thẩm quyền phạt tiền đối với các hành vi vi phạm hành chính do Chính phủ quy định trong các lĩnh vực quy định tại điểm a khoản này có thẩm quyền xử phạt tương ứng với mức tiền phạt cao hơn do Hội đồng nhân dân Thành phố quy định đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đó.
2. Trong trường hợp thật cần thiết để bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp được áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước đối với công trình, cơ sở sản xuất, kinh doanh sau đây:
a) Công trình xây dựng sai quy hoạch, công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng đối với trường hợp theo quy định phải có giấy phép hoặc xây dựng sai với nội dung trong giấy phép xây dựng; công trình xây dựng sai với thiết kế xây dựng được phê duyệt đối với trường hợp được miễn giấy phép xây dựng;
b) Công trình xây dựng trên đất bị lấn, chiếm theo quy định của pháp luật về đất đai;
[...]
Hội đồng nhân dân Thành phố quy định mức tiền phạt cao hơn nhưng không quá 02 lần mức tiền phạt chung do Chính phủ quy định và không vượt quá mức phạt tối đa theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đối với một số hành vi vi phạm hành chính, trong đó có vi phạm pháp luật về đất đai.
Như vậy, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội là cơ quan có thẩm quyền quyết định mức phạt vi phạm pháp luật về đất đai cao hơn trên địa bàn thành phố.
Có những trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai nào?
Căn cứ vào Điều 81 Luật Đất đai 2024 có những trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai sau:
- Sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm.
- Người sử dụng đất hủy hoại đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi hủy hoại đất mà tiếp tục vi phạm.
- Đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng hoặc không đúng thẩm quyền.
- Đất do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho từ người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất mà người được giao đất, cho thuê đất không được chuyển nhượng, tặng cho theo quy định.
- Đất được Nhà nước giao quản lý mà để bị lấn đất, chiếm đất.
- Người sử dụng đất không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.
- Đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản không được sử dụng trong thời gian 12 tháng liên tục, đất trồng cây lâu năm không được sử dụng trong thời gian 18 tháng liên tục, đất trồng rừng không được sử dụng trong thời gian 24 tháng liên tục và đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà không đưa đất vào sử dụng theo thời hạn ghi trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính;
- Đất được Nhà nước giao, cho thuê, cho phép chuyển mục đích sử dụng, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư; trường hợp không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng đất so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng không quá 24 tháng và phải nộp bổ sung cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian được gia hạn; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất, tài sản gắn liền với đất và chi phí đầu tư vào đất còn lại.