Đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng sẽ khởi công vào ngày 19/12/2025

Chuyên viên pháp lý: Võ Trung Hiếu
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng sẽ khởi công vào ngày 19/12/2025. Sơ lược về dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng

Nội dung chính

    Đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng sẽ khởi công vào ngày 19/12/2025

    Căn cứ vào Điều 2 Nghị quyết 187/2025/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, trong đó có nội dung về tiến độ thực hiện dự án như sau:

    Điều 2
    [...]
    5. Sơ bộ tổng mức đầu tư và nguồn vốn:
    a) Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 203.231 tỷ đồng (hai trăm linh ba nghìn, hai trăm ba mươi mốt tỷ đồng);
    b) Nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và nguồn vốn hợp pháp khác.
    6. Tiến độ thực hiện: lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu hoàn thành Dự án chậm nhất vào năm 2030.

    Theo đó, dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng dự kiến sẽ lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu hoàn thành Dự án chậm nhất vào năm 2030.

    Theo thông tin chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng sẽ thực hoàn thành xong các hồ sơ, thủ tục và tiến hành khởi công vào ngày 19/12/2025.

    Như vậy, đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng sẽ khởi công vào ngày 19/12/2025.

    Đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng sẽ khởi công vào ngày 19/12/2025

    Đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng sẽ khởi công vào ngày 19/12/2025 (Hình từ Internet)

    Sơ lược về dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng

    Theo quy định Điều 2 Nghị quyết 187/2025/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng, thì sơ lược về dự án này như sau:

    (1) Mục tiêu:

    Xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

    Bảo đảm kết nối hiệu quả các mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; góp phần hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các Nghị quyết của Đảng.

    (2) Phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư:

    - Phạm vi:

    Điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng); chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km; chiều dài các tuyến nhánh khoảng 27,9 km;

    Đi qua địa phận 09 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng;

    - Quy mô:

    Đầu tư mới toàn tuyến đường đơn, khổ 1.435 mm; vận chuyển chung hành khách, hàng hóa; tốc độ thiết kế 160 km/h đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng, tốc độ thiết kế 120 km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối thành phố Hà Nội, tốc độ thiết kế 80 km/h đối với các đoạn tuyến còn lại;

    - Hình thức đầu tư: đầu tư công.

    (3) Công nghệ:

    Áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa; bảo đảm hiện đại, đồng bộ, an toàn và hiệu quả.

    (4) Phạm vi thu hồi đất, sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất và số dân tái định cư:

    - Phạm vi thu hồi đất:

    Thực hiện thu hồi đất theo quy mô quy hoạch (đường đôi đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng và đường đơn đối với các đoạn tuyến còn lại).

    Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632 ha, gồm: đất trồng lúa khoảng 716 ha (trong đó đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên khoảng 709 ha), đất lâm nghiệp khoảng 878 ha, các loại đất khác theo quy định của pháp luật về đất đai khoảng 1.038 ha;

    - Sơ bộ số dân tái định cư khoảng 19.136 người.

    (5) Sơ bộ tổng mức đầu tư và nguồn vốn:

    - Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 203.231 tỷ đồng (hai trăm linh ba nghìn, hai trăm ba mươi mốt tỷ đồng);

    - Nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và nguồn vốn hợp pháp khác.

    (6) Tiến độ thực hiện: lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu hoàn thành Dự án chậm nhất vào năm 2030.

    Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng thế nào?

    Căn cứ vào khoản 10 Điều 3 Nghị quyết 187/2025/QH15 thì công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường sắt Lào Cai Hà Nội Hải Phòng đáp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt gồm:

    - Tập đoàn Điện lực Việt Nam chủ trì tổ chức thực hiện tiểu dự án hoặc các tiểu dự án đối với công tác di dời công trình điện có điện áp từ 110 kV trở lên;

    - Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có Dự án đi qua triển khai xây dựng khu tái định cư cho Dự án trên cơ sở hồ sơ thiết kế sơ bộ trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư; bố trí tạm cư cho người có đất thu hồi, bảo đảm ổn định đời sống của người dân;

    - Người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền được quyết định áp dụng chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, phi tư vấn, xây lắp thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trình tự, thủ tục chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu;

    - Cho phép các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được ứng trước vốn ngân sách địa phương để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho Dự án.

    saved-content
    unsaved-content
    116