Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành là dự án giao thông kết nối vùng Đông Nam Bộ

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Xuân An Giang
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành là dự án giao thông kết nối vùng Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ đúng không?

Nội dung chính

    Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành là dự án giao thông kết nối vùng Đông Nam Bộ

    Căn cứ Điều 1 và Điều 2 Nghị quyết 138/2024/QH15 có nội dung như sau:

    Điều 1

    Quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) (sau đây gọi là Dự án).

    Điều 2

    1. Mục tiêu:
    Xây dựng tuyến cao tốc trọng điểm kết nối vùng Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ, kết nối các tỉnh Bình Phước, Đắk Nông và các địa phương khác trong vùng với Thành phố Hồ Chí Minh, tạo không gian, động lực phát triển mới cho vùng Tây Nguyên và vùng Đông Nam Bộ; khai thác tiềm năng sử dụng đất, phát triển du lịch, công nghiệp chế biến, công nghiệp khai thác khoáng sản, từng bước cơ cấu lại kinh tế vùng Tây Nguyên; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Tây Nguyên, vùng Đông Nam Bộ và quốc gia theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các Nghị quyết của Bộ Chính trị.
    [...]

    Như vậy, Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành hay Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) được xác định là một trong các dự án giao thông kết nối vùng Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ.

    Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành là dự án giao thông kết nối vùng Đông Nam Bộ

    Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành là dự án giao thông kết nối vùng Đông Nam Bộ (Hình từ Internet)

    Đầu tư trạm dừng nghỉ đối với dự án đường cao tốc đầu tư công như thế nào?

    Căn cứ Điều 50 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định về đầu tư trạm dừng nghỉ đối với dự án đường cao tốc đầu tư công như sau:

    (1) Căn cứ nội dung về vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ tại quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc, cơ quan có thẩm quyền tổ chức lựa chọn nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ theo quy định pháp luật đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất.

    (2) Trường hợp lựa chọn được nhà đầu tư trạm dừng nghỉ theo quy định pháp luật đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất không thành công, cơ quan có thẩm quyền tổ chức đầu tư trạm dừng nghỉ trong dự án đường cao tốc theo hình thức đầu tư công.

    (3) Việc tổ chức lựa chọn đơn vị vận hành, khai thác hoặc nâng cấp, mở rộng, cải tạo, hiện đại hóa, vận hành, khai thác trạm dừng nghỉ do Nhà nước đầu tư tại khoản 2 Điều 50 Nghị định 165/2024/NĐ-CP thực hiện theo quy định tại Điều 52 Nghị định 165/2024/NĐ-CP. Trong thời gian chưa lựa chọn được đơn vị vận hành, khai thác trạm dừng nghỉ, việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình trạm dừng nghỉ do cơ quan quản lý đường bộ tổ chức thực hiện.

    Nội dung về trạm dừng nghỉ trong hồ sơ mời thầu dự án đường cao tốc đầu tư theo phương thức PPP bao gồm gì?

    Căn cứ khoản 2 Điều 51 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 51. Đầu tư trạm dừng nghỉ đối với dự án đường cao tốc đầu tư theo phương thức đối tác công tư
    1. Trạm dừng nghỉ là một hạng mục của dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc đầu tư theo phương thức đối tác công tư và được xác định trong dự án như sau:
    a) Tổng mức đầu tư dự án đường cao tốc bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ nhưng không bao gồm chi phí đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ. Nhà đầu tư không được hoàn vốn chi phí đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ;
    b) Phương án tài chính tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi, hồ sơ mời thầu dự án đường cao tốc không bao gồm doanh thu và chi phí đầu tư xây dựng, vận hành, khai thác trạm dừng nghỉ.
    2. Nội dung về trạm dừng nghỉ trong hồ sơ mời thầu dự án đường cao tốc bao gồm:
    a) Yêu cầu về kỹ thuật trong đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ, đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ;
    b) Yêu cầu nhà đầu tư dự tính giá trị kinh doanh trạm dừng nghỉ để giảm giá, phí sản phẩm, dịch vụ công hoặc giảm vốn Nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng hoặc tăng lợi ích xã hội, lợi ích nhà nước trong hồ sơ dự thầu, tùy theo tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu;
    c) Nguyên tắc quyết toán vốn đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ;
    d) Nguyên tắc bàn giao hạng mục trạm dừng nghỉ.
    [...]

    Như vậy, nội dung về trạm dừng nghỉ trong hồ sơ mời thầu dự án đường cao tốc đầu tư theo phương thức PPP bao gồm 4 nhóm thông tin chính cụ thể:

    (1) Yêu cầu kỹ thuật trong đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ, bảo đảm phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ;

    (2) Yêu cầu nhà đầu tư dự tính giá trị kinh doanh trạm dừng nghỉ để:

    - Giảm giá, phí sản phẩm, dịch vụ công; hoặc

    - Giảm vốn Nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống hạ tầng; hoặc

    - Tăng lợi ích xã hội, lợi ích Nhà nước trong hồ sơ dự thầu, tùy theo tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu;

    (3) Nguyên tắc quyết toán vốn đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ;

    (4) Nguyên tắc bàn giao hạng mục trạm dừng nghỉ.

    saved-content
    unsaved-content
    1