Đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ kế toán có quyền, nghĩa vụ như thế nào theo quy định hiện hành?
Nội dung chính
Quyền, nghĩa vụ của Đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ kế toán như thế nào?
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 12 Thông tư 09/2021/TT-BTC (Có hiệu lực từ 01/04/2021) thì nội dung này được quy định như sau:
Quyền, nghĩa vụ của Đoàn kiểm tra:
- Lựa chọn hồ sơ kiểm tra đảm bảo quy định tại Điều 17 Thông tư này;
- Yêu cầu đối tượng được kiểm tra cung cấp đầy đủ, kịp thời tài liệu, thông tin, bố trí thời gian làm việc và nhân sự để giải trình các nội dung kiểm tra;
- Kiểm tra, đối chiếu, xác minh các thông tin có liên quan ở trong và ngoài đơn vị được kiểm tra. Thu thập các bằng chứng thích hợp làm cơ sở để hình thành kết luận kiểm tra;
- Đánh giá về tình hình tuân thủ chuẩn mực nghề nghiệp, chế độ kế toán và pháp luật kế toán liên quan trong quá trình kinh doanh dịch vụ kế toán của đối tượng được kiểm tra. Căn cứ vào tài liệu, hồ sơ kiểm tra và xét đoán chuyên môn, Đoàn kiểm tra đưa ra ý kiến kết luận về các nội dung kiểm tra trong Biên bản kiểm tra;
- Lập, ký Biên bản kiểm tra;
- Bàn giao toàn bộ hồ sơ kiểm tra quy định tại Khoản 1 Điều 20 Thông tư này cho cơ quan chủ trì kiểm tra sau khi kết thúc kiểm tra.