Đinh Bộ Lĩnh được nhân dân tôn xưng là? Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi đặt tên nước là gì?
Nội dung chính
Đinh Bộ Lĩnh được nhân dân tôn xưng là? Năm 968, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi đặt tên nước là gì?
Đinh Bộ Lĩnh được nhân dân tôn xưng là Vạn Thắng Vương, một danh hiệu thể hiện sự kính trọng đối với tài năng quân sự kiệt xuất và những chiến công hiển hách của ông trong việc dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước vào thế kỷ X.
Sau khi nhà Ngô suy yếu, đất nước rơi vào tình trạng phân tán với 12 sứ quân cát cứ khắp nơi, gây ra cảnh chiến tranh loạn lạc. Trong bối cảnh đó, Đinh Bộ Lĩnh đã tập hợp lực lượng, sử dụng chiến thuật linh hoạt, lần lượt đánh bại từng sứ quân, quy phục họ dưới quyền lãnh đạo của mình. Nhờ tài thao lược và chiến thắng liên tiếp trên các chiến trường, ông được nhân dân tôn xưng là "Vạn Thắng Vương", có nghĩa là vị vua giành được muôn vạn chiến thắng, thể hiện niềm tin của dân chúng vào một thời kỳ hòa bình và thống nhất sắp tới.
Đến năm 968, sau khi hoàn toàn tiêu diệt các sứ quân và thống nhất đất nước, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế, xưng là Đinh Tiên Hoàng, đặt quốc hiệu là Đại Cồ Việt. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước ta có một triều đại quân chủ độc lập hoàn chỉnh, đánh dấu sự kết thúc thời kỳ Bắc thuộc kéo dài và khẳng định nền tự chủ của dân tộc. Đồng thời, ông cũng thiết lập bộ máy cai trị vững chắc, xây dựng luật pháp nghiêm minh và đặt nền móng cho sự phát triển của đất nước trong giai đoạn tiếp theo.
Với những đóng góp vĩ đại của mình, Đinh Tiên Hoàng không chỉ được xem là người thống nhất đất nước, mà còn là một trong những vị vua đầu tiên đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển của nhà nước phong kiến độc lập Việt Nam.
(Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo)
Đinh Bộ Lĩnh được nhân dân tôn xưng là? Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi đặt tên nước là gì? (Hình từ Internet)
Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông gồm những đặc điểm gì?
Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm sau:
I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
...
Như vậy, môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm nêu trên.