Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Điều kiện tổ chức họp Hội đồng thành viên của công ty TNHH 2 thành viên trở lên theo quy định hiện nay là gì?

Điều kiện tổ chức họp Hội đồng thành viên của công ty TNHH 2 thành viên trở lên theo quy định hiện nay là gì? Hội đồng thành viên có phải là cơ quan quyết định cao nhất của công ty TNHH 2 thành viên trở lên không?

Nội dung chính

    Điều kiện tổ chức họp Hội đồng thành viên của công ty TNHH 2 thành viên trở lên theo quy định hiện nay là gì?

    Tại Điều 58 Luật Doanh nghiệp 2020 có quy định điều kiện và thể thức tiến hành họp Hội đồng thành viên như sau:

    Điều kiện và thể thức tiến hành họp Hội đồng thành viên

    1. Cuộc họp Hội đồng thành viên được tiến hành khi có số thành viên dự họp sở hữu từ 65% vốn điều lệ trở lên; tỷ lệ cụ thể do Điều lệ công ty quy định.

    2. Trường hợp cuộc họp Hội đồng thành viên lần thứ nhất không đủ điều kiện tiến hành theo quy định tại khoản 1 Điều này và Điều lệ công ty không có quy định khác thì việc triệu tập họp Hội đồng thành viên được thực hiện như sau:

    a) Thông báo mời họp lần thứ hai phải được gửi trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày dự định họp lần thứ nhất. Cuộc họp Hội đồng thành viên lần thứ hai được tiến hành khi có số thành viên dự họp sở hữu từ 50% vốn điều lệ trở lên;

    b) Trường hợp cuộc họp Hội đồng thành viên lần thứ hai không đủ điều kiện tiến hành theo quy định tại điểm a khoản này, thông báo mời họp lần thứ ba phải được gửi trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày dự định họp lần thứ hai. Cuộc họp Hội đồng thành viên lần thứ ba được tiến hành không phụ thuộc số thành viên dự họp và số vốn điều lệ được đại diện bởi số thành viên dự họp.

    3. Thành viên, người đại diện theo ủy quyền của thành viên phải tham dự và biểu quyết tại cuộc họp Hội đồng thành viên. Thể thức tiến hành họp Hội đồng thành viên, hình thức biểu quyết do Điều lệ công ty quy định.

    4. Trường hợp cuộc họp đủ điều kiện quy định tại Điều này không hoàn thành chương trình họp trong thời hạn dự kiến thì có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày kể từ ngày khai mạc cuộc họp đó.

    Như vậy, điều kiện tổ chức họp Hội đồng thành viên của công ty TNHH 2 thành viên trở lên là có số thành viên dự họp sở hữu từ 65% vốn điều lệ trở lên, tỷ lệ cụ thể do Điều lệ công ty quy định.

    Điều kiện tổ chức họp Hội đồng thành viên của công ty TNHH 2 thành viên trở lên theo quy định hiện nay là gì? (Hình từ Internet)

    Hội đồng thành viên có phải là cơ quan quyết định cao nhất của công ty TNHH 2 thành viên trở lên không?

    Tại khoản 1 Điều 55 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về thành viên Hội đồng thành viên của công ty TNHH hai thành viên trở lên như sau:

    Hội đồng thành viên

    1. Hội đồng thành viên là cơ quan quyết định cao nhất của công ty, bao gồm tất cả thành viên công ty là cá nhân và người đại diện theo ủy quyền của thành viên công ty là tổ chức. Điều lệ công ty quy định kỳ họp Hội đồng thành viên, nhưng ít nhất mỗi năm phải họp một lần.

    ...

    Như vậy, trong công ty TNHH 2 thành viên trở lên thì hội đồng thành viên là cơ quan quyết định cao nhất của công ty.

    Biên bản họp Hội đồng thành viên của công ty TNHH hai thành viên trở lên được thể hiện dưới hình thức nào?

    Tại Điều 60 Luật Doanh nghiệp 2020 sửa đổi bởi điểm b khoản 3 Điều 7 Luật Sửa đổi Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự 2022 quy định về hình thức của biên bản họp Hội đồng thành viên công ty TNHH hai thành viên trở lên như sau:

    Biên bản họp Hội đồng thành viên

    1. Cuộc họp Hội đồng thành viên phải được ghi biên bản và có thể ghi âm hoặc ghi và lưu giữ dưới hình thức điện tử khác.

    2. Biên bản họp Hội đồng thành viên phải thông qua ngay trước khi kết thúc cuộc họp. Biên bản phải bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây:

    a) Thời gian và địa điểm họp; mục đích, chương trình họp;

    b) Họ, tên, tỷ lệ phần vốn góp, số và ngày cấp giấy chứng nhận phần vốn góp của thành viên, người đại diện theo ủy quyền dự họp; họ, tên, tỷ lệ phần vốn góp, số và ngày cấp giấy chứng nhận phần vốn góp của thành viên, người đại diện theo ủy quyền của thành viên không dự họp;

    c) Vấn đề được thảo luận và biểu quyết; tóm tắt ý kiến phát biểu của thành viên về từng vấn đề thảo luận;

    d) Tổng số phiếu biểu quyết hợp lệ, không hợp lệ; tán thành, không tán thành, không có ý kiến đối với từng vấn đề biểu quyết;

    đ) Các quyết định được thông qua và tỷ lệ phiếu biểu quyết tương ứng;

    e) Họ, tên và nội dung ý kiến của người dự họp không đồng ý thông qua biên bản họp (nếu có);

    g) Họ, tên, chữ ký của người ghi biên bản và chủ tọa cuộc họp, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này.

    ...

    Như vậy, biên bản họp Hội đồng thành viên của công ty TNHH hai thành viên trở lên phải được thể hiện dưới hình thức văn bản giấy viết tay hoặc văn bản đánh máy được in ra bản giấy có đầy đủ nội dung và chữ ký theo quy định.

    Ngoài ra, cuộc họp Hội đồng thành viên của công ty TNHH hai thành viên trở lên cũng có thể được lưu giữ thông qua việc ghi âm, ghi hình hay các hình thức điện tử khác.

    10