Điểm cao nhất của đảo Cồn Cỏ so với mực nước biển là bao nhiêu mét?
Nội dung chính
Điểm cao nhất của đảo Cồn Cỏ so với mực nước biển là bao nhiêu mét?
Đảo Cồn Cỏ, nằm ở ngoài khơi tỉnh Quảng Trị, có diện tích khoảng 2,3 km² và mang ý nghĩa chiến lược quan trọng về quốc phòng – an ninh. Đảo có địa hình chủ yếu là đồi núi thấp, được hình thành từ dung nham núi lửa. Điểm cao nhất của đảo Cồn Cỏ so với mực nước biển là khoảng 63 mét.
Với vị trí nằm giữa biển Đông, đảo Cồn Cỏ từng là tuyến đầu bảo vệ miền Bắc trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, hứng chịu hàng vạn tấn bom đạn nhưng vẫn kiên cường trụ vững. Ngày nay, đảo không chỉ giữ vai trò quan trọng trong quốc phòng mà còn là điểm đến du lịch hấp dẫn với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hệ sinh thái biển phong phú. Nơi đây có nhiều loài san hô, cá và hải sản quý hiếm.
Chính quyền và người dân đang nỗ lực phát triển hạ tầng, dịch vụ du lịch sinh thái biển gắn với bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng đảo Cồn Cỏ trở thành điểm đến lý tưởng, đồng thời khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Điểm cao nhất của đảo Cồn Cỏ so với mực nước biển là bao nhiêu mét? (Hình từ Internet)
Không xây dựng đảo nhân tạo trên vùng biển Việt Nam trong trường hợp nào?
Căn cứ Điều 34 Luật Biển Việt Nam 2012 quy định như sau:
Đảo nhân tạo, thiết bị, công trình trên biển
1. Đảo nhân tạo, thiết bị, công trình trên biển bao gồm:
a) Các giàn khoan trên biển cùng toàn bộ các bộ phận phụ thuộc khác đảm bảo hoạt động bình thường và liên tục của các giàn khoan hoặc các thiết bị chuyên dùng để thăm dò, khai thác và sử dụng biển;
b) Các loại báo hiệu hàng hải;
c) Các thiết bị, công trình khác được lắp đặt và sử dụng ở biển.
2. Nhà nước có quyền tài phán đối với các đảo nhân tạo và thiết bị, công trình trên biển trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, bao gồm cả quyền tài phán theo các quy định của pháp luật về hải quan, thuế, y tế, an ninh và xuất nhập cảnh.
3. Các đảo nhân tạo, thiết bị, công trình trên biển và các bộ phận kèm theo hoặc phụ thuộc có vành đai an toàn 500 mét tính từ điểm nhô ra xa nhất của đảo, thiết bị, công trình hoặc các bộ phận đó, nhưng không có lãnh hải và các vùng biển riêng.
4. Không xây dựng đảo nhân tạo, thiết bị, công trình trên biển cũng như không thiết lập vành đai an toàn xung quanh đảo nhân tạo, thiết bị, công trình trên biển ở nơi có nguy cơ gây trở ngại cho việc sử dụng các đường hàng hải đã được thừa nhận là thiết yếu cho hàng hải quốc tế.
5. Khi hết hạn sử dụng, thiết bị, công trình trên biển phải được tháo dỡ khỏi vùng biển Việt Nam, trừ trường hợp được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Đối với phần còn lại của thiết bị, công trình trên biển chưa kịp tháo dỡ hoàn toàn vì lý do kỹ thuật hoặc được phép gia hạn thì phải thông báo rõ vị trí, kích thước, hình dạng, độ sâu và phải đặt các tín hiệu, báo hiệu hàng hải và nguy hiểm thích hợp.
6. Thông tin liên quan tới việc thiết lập đảo nhân tạo, thiết bị, công trình trên biển, việc thiết lập vành đai an toàn xung quanh và việc tháo dỡ một phần hay toàn bộ thiết bị, công trình trên biển phải được cung cấp chậm nhất trước 15 ngày trước ngày bắt đầu thiết lập hoặc tháo dỡ đảo nhân tạo, thiết bị, công trình trên biển cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam và được thông báo rộng rãi trong nước và quốc tế.
Như vậy, việc xây dựng đảo nhân tạo, thiết bị, công trình trên biển không được phép thực hiện trong các trường hợp có nguy cơ gây trở ngại cho việc sử dụng các đường hàng hải đã được thừa nhận là thiết yếu cho hàng hải quốc tế.