Di chuyển công trình đường bộ trái phép có phải là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm không?
Nội dung chính
Di chuyển công trình đường bộ trái phép có phải là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm không?
Căn cứ Điều 7 Luật Đường bộ 2024 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm như sau:
Điều 7. Các hành vi bị nghiêm cấm
1. Phá hoại kết cấu hạ tầng đường bộ; khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ trái quy định của pháp luật.
2. Đấu nối trái phép vào đường chính, đường nhánh; tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ.
3. Lấn, chiếm, sử dụng, xây dựng trái phép trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.
4. Lắp đặt, tháo dỡ, di chuyển, điều chỉnh, che khuất báo hiệu đường bộ trái quy định của pháp luật; gắn, treo, lắp vào báo hiệu đường bộ nội dung không liên quan tới ý nghĩa, mục đích của báo hiệu đường bộ hoặc làm sai lệch báo hiệu đường bộ.
5. Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bằng xe bốn bánh có gắn động cơ mà không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật hoặc kinh doanh không đúng giấy phép.
6. Lập điểm đón, trả khách, bốc dỡ hàng hóa trái quy định của pháp luật.
Như vậy, hành vi di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ là hành vi bị nghiêm cấm theo quy định pháp luật.
Di chuyển công trình đường bộ trái phép có phải là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm không? (Hình từ Internet)
Công trình nào được phép xây dựng trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 19 Luật Đường bộ 2024 quy định về xây dựng, lắp đặt công trình hạ tầng trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
Điều 19. Xây dựng, lắp đặt công trình hạ tầng trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ
1. Trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, không được xây dựng công trình khác, trừ trường hợp sau đây:
a) Công trình phục vụ quốc phòng, an ninh;
b) Công trình thông tin, viễn thông, đường dây tải điện, dây dẫn điện, cột viễn thông, trạm thu phát sóng di động, cột điện;
c) Công trình cấp năng lượng, cấp nước, thoát nước, trừ nhà máy nước, nhà máy sản xuất năng lượng;
d) Công trình thủy lợi, đê điều, phòng, chống thiên tai, thủy điện;
đ) Băng tải phục vụ sản xuất, công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, các công trình đặc biệt khác;
e) Tuyến đường khác giao cắt hoặc đi song song với đường hiện hữu.
2. Công trình quy định tại khoản 1 Điều này khi xây dựng, lắp đặt trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn trong xây dựng, an toàn giao thông đường bộ, quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và không ảnh hưởng đến khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ.
[...]
Như vậy, trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, không được xây dựng công trình khác, trừ trường hợp sau đây:
+ Công trình phục vụ quốc phòng, an ninh;
+ Công trình thông tin, viễn thông, đường dây tải điện, dây dẫn điện, cột viễn thông, trạm thu phát sóng di động, cột điện;
+ Công trình cấp năng lượng, cấp nước, thoát nước, trừ nhà máy nước, nhà máy sản xuất năng lượng;
+ Công trình thủy lợi, đê điều, phòng, chống thiên tai, thủy điện;
+ Băng tải phục vụ sản xuất, công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, các công trình đặc biệt khác;
+ Tuyến đường khác giao cắt hoặc đi song song với đường hiện hữu.
Phần đất để bảo vệ, bảo trì đường đô thị được xác định theo nguyên tắc nào?
Căn cứ khoản 2 Điều 14 Luật Đường bộ 2024 quy định phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ được dựa theo nguyên tắc như sau:
Điều 14. Phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ
[...]
2. Phần đất để bảo vệ, bảo trì đường đô thị được xác định theo nguyên tắc sau đây:
a) Đường đô thị đã có hè phố thì sử dụng một phần hè phố để thực hiện bảo vệ, bảo trì đường đô thị;
b) Trường hợp đường đô thị đi sát với tường bao nhà ở, tường bao công trình xây dựng khác, đường không có hè phố, đường nằm trong ngõ, ngách, kiệt, hẻm, đường nội bộ khu dân cư đô thị thì được sử dụng một phần mặt đường khi thực hiện bảo vệ, bảo trì đường đô thị;
c) Trường hợp không thuộc quy định tại điểm a và điểm b khoản này thì được xác định tương tự đường ngoài đô thị;
d) Phần đất để bảo vệ, bảo trì cầu, cống, rãnh, hố thu và các hạng mục công trình của đường đô thị được xác định theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này. Trường hợp cầu, cống, rãnh, hố thu và các hạng mục công trình của đường đô thị nằm liền kề với công trình xây dựng khác thì phần đất để bảo vệ, bảo trì là ranh giới của các công trình.[...]
Như vậy, phần đất để bảo vệ, bảo trì đường đô thị được xác định dựa trên các nguyên tắc bao gồm: đường có hè phố, một phần hè phố sẽ được sử dụng; nếu đường không có hè phố hoặc đi sát tường bao nhà ở, một phần mặt đường sẽ được sử dụng; trong các trường hợp khác, phần đất sẽ được xác định tương tự như đường ngoài đô thị.
Đối với cầu, cống và các hạng mục công trình khác, phần đất bảo vệ, bảo trì sẽ được xác định theo ranh giới của các công trình liền kề.