Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Đất dành cho đường bộ dành để xây dựng cái gì? Dự án khu đô thị phải xây dựng như thế nào?

Chỉ được xây dựng gì trên đất dành cho đường bộ? Xây dựng dự án khu đô thị thế nào? Xây dựng một số công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường bộ phải bảo đảm gì?

Nội dung chính

    Đất dành cho đường bộ chỉ dành để xây dựng gì?

    Căn cứ khoản 1 Điều 26 Nghị định 11/2010/NĐ-CP về sử dụng đất dành cho đường bộ quy định như sau:

    Sử dụng đất dành cho đường bộ
    ...
    1. Đất dành cho đường bộ chỉ dành để xây dựng công trình đường bộ, sử dụng và khai thác để phục vụ cho mục đích an toàn giao thông vận tải đường bộ, trừ một số công trình thiết yếu không thể bố trí ngoài phạm vi đất dành cho đường bộ.
    ...

    Như vậy, đất dành cho đường bộ chỉ được sử dụng để xây dựng công trình đường bộ và phục vụ cho mục đích an toàn giao thông vận tải đường bộ, trừ những công trình thiết yếu không thể bố trí ngoài phạm vi đất dành cho đường bộ.

    Đất dành cho đường bộ chỉ dành để xây dựng gì? Dự án khu đô thị phải xây dựng như thế nào?

    Đất dành cho đường bộ chỉ dành để xây dựng gì? Dự án khu đô thị phải xây dựng như thế nào? (Hình từ Internet)

    Xây dựng một số công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường bộ phải bảo đảm gì?

    Căn cứ khoản 1 Điều 12 Thông tư 50/2015/TT-BGTVT đươc sửa đổi bởi điểm a khoản 5 Điều 1 Thông tư 35/2017/TT-BGTVT về công trình thiết yếu xây dựng trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định như sau:

    Công trình thiết yếu xây dựng trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
    1. Công trình thiết yếu bao gồm:
    a) Công trình phục vụ yêu cầu đảm bảo an ninh, quốc phòng;
    b) Công trình có yêu cầu đặc biệt về kỹ thuật không thể bố trí ngoài phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, bao gồm các công trình viễn thông, điện lực, công trình chiếu sáng đường bộ, cấp nước, thoát nước, xăng, dầu, khí, năng lượng, hóa chất.
    ...

    Theo đó, công trình thiết yếu bao gồm:

    - Các công trình phục vụ yêu cầu đảm bảo an ninh, quốc phòng;

    - Các công trình có yêu cầu đặc biệt về kỹ thuật mà không thể bố trí ngoài phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, bao gồm các công trình viễn thông, điện lực, chiếu sáng đường bộ, cấp nước, thoát nước, xăng, dầu, khí, năng lượng và hóa chất.

    Căn cứ khoản 2 Điều 26 Nghị định 11/2010/NĐ-CP về sử dụng đất dành cho đường bộ quy định như sau:

    Sử dụng đất dành cho đường bộ
    ...
    2. Việc xây dựng một số công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường bộ phải bảo đảm khai thác an toàn công trình đường bộ và chỉ được áp dụng trong các trường hợp sau:
    a) Công trình phục vụ yêu cầu bảo đảm an ninh, quốc phòng;
    b) Công trình có yêu cầu đặc biệt về kỹ thuật không thể bố trí ngoài phạm vi đất dành cho đường bộ.
    ...

    Như vậy, việc xây dựng một số công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường bộ phải đảm bảo an toàn trong khai thác công trình đường bộ và chỉ được thực hiện trong các trường hợp sau:

    - Công trình phục vụ yêu cầu bảo đảm an ninh, quốc phòng;

    - Công trình có yêu cầu đặc biệt về kỹ thuật mà không thể bố trí ngoài phạm vi đất dành cho đường bộ.

    Dự án khu đô thị phải xây dựng như thế nào?

    Căn cứ khoản 3 Điều 26 Nghị định 11/2010/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 117/2021/NĐ-CP về sử dụng đất dành cho đường bộ quy định như sau:

    Sử dụng đất dành cho đường bộ
    ...
    3. Dự án khu đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế, khu dân cư, khu thương mại dịch vụ và các công trình khác phải xây dựng theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và có hệ thống đường gom nằm ngoài phạm vi hành lang an toàn đường bộ. Chủ đầu tư dự án chịu trách nhiệm xây dựng hệ thống đường gom, không được sử dụng đất dành cho đường bộ để làm công trình phụ trợ, đường đấu nối; trường hợp cần phải sử dụng đất dành cho đường bộ để làm đường đấu nối vào quốc lộ thì phải thực hiện đúng vị trí điểm đấu nối được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định theo quy định tại Điều 29 Nghị định này.
    ...

    Như vậy, các dự án khu đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế, khu dân cư, khu thương mại dịch vụ và các công trình khác phải được xây dựng theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đồng thời phải có hệ thống đường gom nằm ngoài phạm vi hành lang an toàn đường bộ.

    Chủ đầu tư dự án có trách nhiệm xây dựng hệ thống đường gom và không được phép sử dụng đất dành cho đường bộ để làm công trình phụ trợ hoặc đường đấu nối. Nếu cần sử dụng đất dành cho đường bộ để xây dựng đường đấu nối vào quốc lộ, phải thực hiện theo đúng vị trí điểm đấu nối do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định theo quy định tại Điều 29 Nghị định 11/2010/NĐ-CP.

    7