Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có phải đóng thuế cho nhà nước theo quy định mới nhất không?

Đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có phải đóng thuế cho nhà nước theo quy định mới nhất không?

Nội dung chính

    Đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có phải đóng thuế cho nhà nước theo quy định mới nhất không?

    Thuế đất theo quy định pháp luật là loại thuế được thu đối với các đối tượng sử dụng đất phi nông nghiệp theo Điều 2 Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 2010 mà không thuộc trường hợp được miễn thuế. Cụ thể, đối tượng chịu thuế gồm có:

    - Đất ở nông thôn, đô thị.

    - Đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, gồm có: Đất xây dựng khu công nghiệp; đất khai thác và chế biến khoáng sản; đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm; đất làm mặt bằng để xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh.

    - Đất phi nông nghiệp thuộc trường hợp không chịu thuế tại Điều 3 Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 2010 được sử dụng cho mục đích kinh doanh.

    Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp chính là loại thuế được kê khai và nộp theo từng năm tài chính, tương ứng với diện tích đất tính thuế và thuế suất theo quy định. Việc kê khai và nộp thuế đất được thực hiện tại nơi có đất.

    Theo đó, đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì chủ sử dụng đất vẫn phải đóng thuế đất, được gọi là thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

    Ngoài ra, đối với đất nông nghiệp thì tại Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp 1993 quy định về đối tượng chịu thuế sử dụng đất nông nghiệp.

    Đất chịu thuế sử dụng đất nông nghiệp là đất dùng vào sản xuất nông nghiệp bao gồm:

    - Đất trồng trọt;

    - Đất có mặt nước nuôi trồng thuỷ sản;

    - Đất rừng trồng.

    Theo đó, tổ chức, cá nhân sử dụng đất vào sản xuất nông nghiệp đều phải nộp thuế sử dụng đất nông nghiệp (gọi chung là hộ nộp thuế). Hộ được giao quyền sử dụng đất nông nghiệp mà không sử dụng vẫn phải nộp thuế sử dụng đất nông nghiệp.

    Tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư vào Việt Nam sử dụng đất nông nghiệp phải nộp tiền thuê đất theo quy định tại Điều 29 của Luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, không phải nộp thuế sử dụng đất nông nghiệp theo quy định của Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp 1993.

    Đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có phải đóng thuế cho nhà nước theo quy định mới nhất không? (Hình ảnh từ internet)

    Các trường hợp nào được miễn thuế đất đối với đất phi nông nghiệp đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

    Căn cứ Điều 9 Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2010, các trường hợp người sử dụng đất được miễn thuế đất phi nông nghiệp gồm có:

    Miễn thuế
    1. Đất của dự án đầu tư thuộc lĩnh vực đặc biệt khuyến khích đầu tư; dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án đầu tư thuộc lĩnh vực khuyến khích đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; đất của doanh nghiệp sử dụng trên 50% số lao động là thương binh, bệnh binh.
    2. Đất của cơ sở thực hiện xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường.
    3. Đất xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, cơ sở nuôi dưỡng người già cô đơn, người khuyết tật, trẻ mồ côi; cơ sở chữa bệnh xã hội.
    4. Đất ở trong hạn mức tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
    5. Đất ở trong hạn mức của người hoạt động cách mạng trước ngày 19/8/1945; thương binh hạng 1/4, 2/4; người hưởng chính sách như thương binh hạng 1/4, 2/4; bệnh binh hạng 1/3; anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; mẹ Việt Nam anh hùng; cha đẻ, mẹ đẻ, người có công nuôi dưỡng liệt sĩ khi còn nhỏ; vợ, chồng của liệt sĩ; con của liệt sĩ được hưởng trợ cấp hàng tháng; người hoạt động cách mạng bị nhiễm chất độc da cam; người bị nhiễm chất độc da cam mà hoàn cảnh gia đình khó khăn.
    6. Đất ở trong hạn mức của hộ nghèo theo quy định của Chính phủ.
    7. Hộ gia đình, cá nhân trong năm bị thu hồi đất ở theo quy hoạch, kế hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì được miễn thuế trong năm thực tế có thu hồi đối với đất tại nơi bị thu hồi và đất tại nơi ở mới.
    8. Đất có nhà vườn được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận là di tích lịch sử - văn hóa.
    9. Người nộp thuế gặp khó khăn do sự kiện bất khả kháng nếu giá trị thiệt hại về đất và nhà trên đất trên 50% giá tính thuế.

    Như vậy, người sử dụng đất sẽ được miễn đóng thuế nếu thuộc một trong các trường hợp nêu trên.

    Người chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp hay không?

    Theo khoản 2 Điều 4 Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 2010 quy định:

    Người nộp thuế

    ...

    2. Trường hợp tổ chức, hộ gia đình, cá nhân chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) thì người đang sử dụng đất là người nộp thuế.

    Căn cứ theo Điều 17 Thông tư 153/2011/TT-BTC quy định:

    Điều 17. Nộp thuế
    1. Đối với hộ gia đình, cá nhân.
    1.1. Căn cứ Tờ khai của NNT đã có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cơ quan thuế tính, lập Thông báo nộp thuế theo mẫu số 01/TB- SDDPNN ban hành kèm theo Thông tư này.
    Chậm nhất là ngày 30 tháng 9 hàng năm, Cơ quan thuế có trách nhiệm gửi Thông báo nộp thuế tới NNT.
    Trong thời gian 10 (mười) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được Thông báo nộp thuế của cơ quan thuế, NNT có quyền phản hồi (sửa chữa, kê khai bổ sung) về các thông tin trên Thông báo và gửi tới nơi nhận hồ sơ khai thuế. Cơ quan thuế có trách nhiệm trả lời trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được ý kiến phản hồi của NNT. Trường hợp NNT không có ý kiến phản hồi thì số thuế đã ghi trên Thông báo được coi là số thuế phải nộp.
    NNT có trách nhiệm nộp đủ tiền thuế vào ngân sách nhà nước theo thời hạn quy định tại Khoản 3 Điều này...

    Như vậy, dù chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng nếu là người đang trực tiếp sử dụng đất ở thì người sử dụng đất phải có nghĩa vụ đóng thuế sử dụng đất. Khi cơ quan thuế gửi thông báo nộp thuế tới người nộp thuế thì người đó phải có nghĩa vụ đóng đủ và đúng hạn tiền thuế.

    8