Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Đăng ký giao dịch bảo đảm cho khoản vay được Chính phủ bảo lãnh được quy định như thế nào?

Đăng ký giao dịch bảo đảm cho khoản vay được Chính phủ bảo lãnh được quy định như thế nào? Có bao gồm quy định bên thế chấp chịu mọi chi phí phát sinh trong quá trình đăng ký giao dịch bảo đảm không?

Nội dung chính

    Đăng ký giao dịch bảo đảm cho khoản vay được Chính phủ bảo lãnh được quy định như thế nào?

    Theo quy định tại Điều 8 Thông tư 10/2016/TT-BTC hướng dẫn thế chấp tài sản để bảo đảm cho khoản vay được Chính phủ bảo lãnh do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành thì nội dung này được quy định như sau:  

    - Hợp đồng thế chấp tài sản phải được Bên thế chấp đăng ký giao dịch bảo đảm tại Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản thuộc Cục đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm (Bộ Tư pháp) hoặc tại cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về giao dịch bảo đảm, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

    - Đối với tài sản chưa có quy định pháp luật về đăng ký giao dịch bảo đảm, Bên thế chấp báo cáo Bộ Tài chính ngay trong hồ sơ đề nghị cấp bảo lãnh để trình Thủ tướng Chính phủ việc áp dụng quy định về đăng ký giao dịch bảo đảm.

    - Bên thế chấp chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác và đầy đủ của hồ sơ có liên quan đến việc đăng ký giao dịch bảo đảm.

    - Bên thế chấp chịu mọi chi phí phát sinh trong quá trình đăng ký giao dịch bảo đảm.

    8