Đã có Công văn 2454 hướng dẫn xử lý tài sản khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy
Nội dung chính
Đã có Công văn 2454 hướng dẫn xử lý tài sản khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy
Thực hiện Công điện 20/CĐ-TTg năm 2025 của Thủ tưởng Chính phủ về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 190/2025/QH15 của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy; Bộ Tài chính đã có Công văn 2454 hướng dẫn xử lý tài sản khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy Công văn 2454/BTC-QLCS năm 2025.
>>> Tải File Công văn 2454 hướng dẫn xử lý tài sản khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy: Tải về
Đã có Công văn 2454 hướng dẫn xử lý tài sản khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy (Hình từ Internet)
Quy định về quản lý, xử lý tài sản khi sáp nhập, hợp nhất các cơ quan, đơn vị như thế nào?
Căn cứ tại tiểu mục 1 Mục 2 Công văn 2454/BTC-QLCS năm 2025 quy định về quản lý, xử lý tài sản khi sáp nhập, hợp nhất các cơ quan, đơn vị như sau:
- Cơ quan, đơn vị nhận sáp nhập, cơ quan, đơn vị hình thành sau khi hợp nhất được kế thừa quyền quản lý, sử dụng tài sản của cơ quan, đơn vị bị sáp nhập, hợp nhất (bao gồm cả quyền và nghĩa vụ theo Hợp đồng thuê tài sản, cho thuê, liên doanh, liên kết, khai thác tài sản (nếu có)).
- Sau khi hoàn thành việc sáp nhập, hợp nhất, cơ quan, đơn vị nhận sáp nhập, cơ quan, đơn vị hình thành sau khi hợp nhất có trách nhiệm:
+ Bố trí sử dụng tài sản theo tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công; thực hiện quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định của pháp luật, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.
+ Xác định tài sản dôi dư (không còn nhu cầu sử dụng theo cơ cấu tổ chức bộ máy mới) hoặc thuộc trường hợp phải xử lý theo quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công để lập hồ sơ đề nghị xử lý, báo cáo cơ quan, người có thẩm quyền xem xét, quyết định xử lý theo quy định; không để tình trạng bỏ trống, không sử dụng, sử dụng sai mục đích, sử dụng kém hiệu quả gây lãng phí, thất thoát.
+ Tiếp tục thực hiện các nội dung chưa hoàn thành đối với các tài sản đã có Quyết định xử lý của cơ quan, người có thẩm quyền trước khi sáp nhập, hợp nhất mà đến thời điểm sáp nhập, hợp nhất chưa hoàn thành việc xử lý.
Nguyên tắc xử lý tài sản khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy là gì?
Tại Mục 1 Công văn 2454/BTC-QLCS năm 2025 có quy định về những nguyên tắc xử lý tài sản khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy như sau:
Các cơ quan, đơn vị thuộc đối tượng sắp xếp tổ chức bộ máy có trách nhiệm thực hiện thực hiện kiểm kê, phân loại, lập đầy đủ hồ sơ đối với tài sản thuộc quyền quản lý, sử dụng của cơ quan theo các nhóm:
(1) Tài sản của cơ quan, đơn vị (bao gồm cả tài sản đang sử dụng để cho thuê, liên doanh, liên kết, khai thác);
(2) Tài sản phát hiện thừa thiếu qua kiểm kê;
(3) Tài sản không phải của cơ quan (tài sản nhận giữ hộ, tài sản mượn, tài sản thuê của tổ chức, cá nhân khác...).
- Trên cơ sở kết quả kiểm kê, phân loại tài sản, cơ quan, đơn vị thuộc dối tượng sắp xếp, tỉnh gọn bộ máy có trách nhiệm:
(i) Xử lý tài sản phát hiện thừa thiếu qua kiểm kê (ghi nhận vào tài sản của cơ quan, đơn vị đối với tài sản phát hiện thửa; ghi giảm tài sản trên sổ kế toán và không tổng hợp vào tài sản của cơ quan, đơn vị đối với tài sản phát hiện thiếu);
(ii) Trả lại tài sản cho tổ chức, cá nhân khác đối với tài sản giữ hộ, mượn;
(iii) Chấm dứt việc thuê tải sản (nếu được sự thống nhất của bên cho thuê và việc chấm dứt thuê không làm ảnh hưởng tới hoạt động của cơ quan, đơn vị);
(iv) Bảo vệ, bảo quản tài sản của cơ quan, đơn vị tránh để mất, thất thoát tài sản.
- Việc quản lý, xử lý đối với tài sản của cơ quan, đơn vị (bao gồm cả tài sản phát hiện thửa qua kiểm kê) và tài sản thuê của tổ chức, cá nhân khác mà không chấm dứt việc thuê được thực hiện tương ứng với từng hình thức sắp xếp tô chức bộ máy.
(2) Căn cứ mô hình sắp xếp tổ chức bộ máy chính thức đã được cấp có thẩm quyền quyết định, các cơ quan, đơn vị thuộc đối tượng sắp xếp tổ chức bộ máy có trách nhiệm bàn giao nguyên trạng tài sản cho cơ quan, đơn vị theo mô hình tổ chức bộ máy mới, bảo đảm sau khi sắp xếp mọi hoạt động của bộ máy nhà nước được thực hiện thông suốt, ổn định, hiệu quả. Trường hợp cơ quan, đơn vị theo mô hình tổ chức bộ máy mới không có nhu cầu tiếp nhận tài sản thi bàn giao tài sản cho cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp hoặc cơ quan, đơn vị được Bộ, cơ quan trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý tài sản khi sắp xếp tổ chức bộ máy.
(3) Khi bàn giao, tiếp nhận tài sản giữa các cơ quan, đơn vị phải lập biên bản bàn giao, tiếp nhận giữa các bên theo Mẫu biên bản bàn giao, tiếp nhận tài sản ban hành kèm theo Nghị định 151/2017/NĐ-CP của Chính phủ; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thất thoát tài sản khi thực hiện sắp xếp.