Có đổi tên dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam theo đề xuất mới không?

Chuyên viên pháp lý: Đào Thị Mỹ Hồng
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Có đổi tên dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam theo đề xuất mới không? Hiện nay có các tuyến đường sắt nào theo Quyết định 1769?

Nội dung chính

    Có đổi tên dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam theo đề xuất mới không?

    Bộ Xây dựng vừa đề xuất đổi tên tuyến "đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam" thành "đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam". Tuyến đường cũng được đề nghị rút ngắn chiều dài khoảng 4 km so với ban đầu, còn khoảng 1.541 km.

    Đáng chú ý, đoạn Vinh - Nha Trang được kiến nghị đẩy nhanh tiến độ đầu tư lên trước năm 2030, thay vì thực hiện sau mốc này như kế hoạch ban đầu.

    - Đề xuất được quy định theo Tờ trình điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, vừa được Bộ Xây dựng gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

    - Quy hoạch mạng lưới đường sắt được phê duyệt năm 2021 theo Quyết định 1769/QĐ-TTg năm 2021 đã góp phần định hướng quan trọng cho phát triển hạ tầng giao thông quốc gia. Tuy nhiên, việc điều chỉnh quy hoạch hiện nay là cần thiết để phù hợp với tốc độ tăng trưởng GDP, quy mô dân số, định hướng không gian phát triển quốc gia, thay đổi về tổ chức hành chính và các quy hoạch ngành liên quan.

    - Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có tổng chiều dài khoảng 1.541 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 05 ga hàng hóa; đầu tư phương tiện, thiết bị để vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

    - Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024 với tổng vốn sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương 67 tỷ USD). Tuyến đường dài 1.541 km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP HCM), đi qua 20 tỉnh thành.

    Như vậy, việc đổi tên tuyến “đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam” thành “đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam” hiện mới chỉ là đề xuất của Bộ Xây dựng, được nêu trong Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, chưa có thông báo hay quyết định chính thức về việc đổi tên dự án này.

    Có đổi tên dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam theo đề xuất mới không?

    Có đổi tên dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam theo đề xuất mới không? (Hình từ Internet)

    Hiện nay có các tuyến đường sắt nào theo Quyết định 1769?

    Căn cứ theo tiểu mục 1 Mục II Quyết định 1769/QĐ-TTg năm 2021 quy định các tuyến đường sắt hiện có gồm 07 tuyến, tổng chiều dài khoảng 2.440 km, bao gồm:

    (1) Tuyến Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh từ ga Hà Nội đến ga Sài Gòn: đường đơn, khổ 1.000 mm, chiều dài 1.726 km.

    (2) Tuyến Hà Nội - Lào Cai từ ga Yên Viên đến ga Lào Cai: đường đơn, khổ 1.000 mm, chiều dài 296 km. Xây dựng đoạn đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), đường đơn, khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm, dài khoảng 4,8 km.

    (3) Tuyến Hà Nội - Hải Phòng từ ga Gia Lâm đến ga Hải Phòng: đường đơn, khổ 1.000 mm, chiều dài 102 km.

    (4) Tuyến Hà Nội - Thái Nguyên từ ga Đông Anh đến ga Quán Triều: đường đơn, khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm, chiều dài 55 km.

    (5) Tuyến Hà Nội - Lạng Sơn từ ga Hà Nội đến ga Đồng Đăng: đường đơn, khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm, chiều dài 167 km.

    (6) Tuyến Kép - Chí Linh từ ga Kép đến ga Chí Linh: đường đơn, khổ 1.435 mm, chiều dài 38 km.

    (7) Tuyến Kép - Lưu Xá từ ga Kép đến ga Lưu Xá: đường đơn, khổ 1.435 mm, chiều dài 56 km.

    (8) Tiếp tục duy trì và khai thác có hiệu quả các tuyến nhánh hiện có: Bắc Hồng - Văn Điển, Phố Lu - Xuân Giao, Mai Pha - Na Dương, Diêu Trì - Quy Nhơn, Bình Thuận - Phan Thiết...

    Hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt bao gồm những gì?

    Căn cứ khoản 1 Điều 51 Luật Đường sắt 2025 quy định như sau:

    Điều 51. Hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt
    1. Hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt bao gồm:
    a) Bảo đảm an toàn về người, phương tiện, tài sản của tổ chức, cá nhân khi tham gia giao thông vận tải đường sắt;
    b) Bảo đảm điều hành tập trung, thống nhất hoạt động giao thông vận tải trên đường sắt;
    c) Phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh chống hành vi phá hoại công trình đường sắt và các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt;
    d) Các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông đường sắt.
    2. Hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường sắt phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý theo quy định pháp luật.
    3. Các chủ thể có trách nhiệm trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt:
    a) Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động giao thông vận tải đường sắt;
    b) Lực lượng Công an, chính quyền địa phương các cấp có đường sắt đi qua;
    c) Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan, tổ chức có liên quan.

    Như vậy, hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt bao gồm:

    - Bảo đảm an toàn về người, phương tiện, tài sản của tổ chức, cá nhân khi tham gia giao thông vận tải đường sắt;

    - Bảo đảm điều hành tập trung, thống nhất hoạt động giao thông vận tải trên đường sắt;

    - Phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh chống hành vi phá hoại công trình đường sắt và các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt;

    - Các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông đường sắt.

    saved-content
    unsaved-content
    1