Chi tiết các đề xuất, kiến nghị về tổ chức, hoạt động của tổ dân phố khi sắp xếp ĐVHC theo Công văn 7238

Chi tiết các đề xuất, kiến nghị về tổ chức, hoạt động của tổ dân phố khi sắp xếp ĐVHC theo Công văn 7238? Nguyên tắc tổ chức đơn vị hành chính và điều kiện thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính như thế nào?

Nội dung chính

    Chi tiết các đề xuất, kiến nghị về tổ chức, hoạt động của tổ dân phố khi sắp xếp ĐVHC theo Công văn 7238

    Ngày 29/8/2025 Bộ Nội vụ đã ban hành Công văn 7238/BNV-CQĐP năm 2025 về việc báo cáo tổng kết về tổ chức, hoạt động của thôn, tổ dân phố.

    >>> Tải Công văn 7238/BNV-CQĐP năm 2025 tại đây

    Các đề xuất, kiến nghị về tổ chức, hoạt động của tổ dân phố khi sắp xếp ĐVHC như thế nào?

    Căn cứ theo Mục III Công văn 7238/BNV-CQĐP năm 2025:

    Đề xuất, kiến nghị cụ thể những nội dung quy định về tổ chức, hoạt động của thôn, tổ dân phố; phương án sắp xếp tổ chức lại thôn, tổ dân phố khi thực hiện sắp xếp ĐVHC và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp. 

    (1) Về tổ chức của thôn, tổ dân phố: đề xuất quy định về số lượng Phó trưởng thôn, Tổ Phó tổ dân phố; số lượng người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố; số lượng người tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố; các tổ chức tự quản ở thôn, tổ dân phố cho phù hợp với đặc thù của địa phương trong giai đoạn tới. 

    (2) Về nội dung hoạt động của thôn, tổ dân phố: đề xuất quy định về việc thực hiện Nghị quyết của cộng đồng dân cư; bàn và biểu quyết của cộng đồng dân cư; thực hiện dân chủ ở cơ sở; xây dựng và thực hiện quy chế, hương ước, quy ước của thôn, tổ dân phố; Bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố và Phó Trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố; các nội dung khác.

    (3) Về điều kiện, quy trình thành lập mới, sáp nhập, giải thể; đặt tên, đổi tên, xóa tên thôn, tổ dân phố và việc ghép cụm dân cư vào thôn, tổ dân phố hiện hành: 

    - Đề xuất quy định về quy mô số hộ gia đình để thành lập thôn, tổ dân phố (mức quy mô tối thiểu, tối đa hoặc giao địa phương quy định phù hợp với địa bàn;

    - Đề xuất cụ thể hướng sắp xếp, sáp nhập thôn, tổ dân phố phù hợp với năng lực quản lý của ĐVHC cấp xã (mới), bảo đảm tinh gọn và nâng cao hiệu quả hoạt động (quy định mức quy mô phải sáp nhập hoặc giao địa phương chủ động xây dựng đề án sắp xếp bảo đảm tỷ lệ giảm theo định hướng của Chính phủ); 

    - Đề xuất về quy trình và thành phần hồ sơ thành lập mới, sáp nhập, giải thể; đặt tên, đổi tên, xóa tên thôn, tổ dân phố…(theo hướng cắt giảm và đơn giản hóa thành phần hồ sơ). 

    (4) Về nhiệm vụ, quyền hạn, tiêu chuẩn của Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Phó trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố và việc bầu, miễn nhiễm, bãi nhiệm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Phó trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố: đề xuất cụ thể các tiêu chuẩn, quy trình (trình độ chuyên môn, tiêu chuẩn điều kiện khác để nâng cao chất lượng Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ dân phố thời gian tới; đề xuất quy trình bầu, miễn nhiệm theo hướng đơn giản hóa quy trình thủ tục).

    (5) Về chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố hưởng phụ cấp hàng tháng; người tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố: đề xuất cụ thể mức khoán của Trung ương, hình thức khoán (mức khoán theo loại thôn, tổ dân phố hay mức khoán theo từng cấp xã) và cơ chế huy động các nguồn kinh phí khác để bảo đảm hoạt động của thôn, tổ dân phố. 

    (6) Các nội dung kiến nghị khác để sắp xếp thôn, tổ dân phố và nâng cao hiệu quả hoạt động của thôn, tổ dân phố khi thực hiện sắp xếp ĐVHC và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp. 

    Trên đây là Chi tiết các đề xuất, kiến nghị về tổ chức, hoạt động của tổ dân phố khi sắp xếp ĐVHC theo Công văn 7238

    Chi tiết các đề xuất, kiến nghị về tổ chức, hoạt động của tổ dân phố khi sắp xếp ĐVHC theo Công văn 7238

    Chi tiết các đề xuất, kiến nghị về tổ chức, hoạt động của tổ dân phố khi sắp xếp ĐVHC theo Công văn 7238 (Hình từ Internet)

    Nguyên tắc tổ chức đơn vị hành chính và điều kiện thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính như thế nào?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 8 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025:

    (1) Việc tổ chức đơn vị hành chính được thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:

    - Tuân thủ quy định của Hiến pháp và pháp luật; bảo đảm tính ổn định, thông suốt, liên tục của quản lý nhà nước;

    - Phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ, phù hợp với đặc điểm, điều kiện tự nhiên, xã hội, truyền thống lịch sử, văn hóa và yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội của từng địa phương;

    - Phù hợp với năng lực quản lý của bộ máy chính quyền địa phương, mức độ chuyển đổi số; bảo đảm các công việc, thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp và xã hội được tiếp nhận, giải quyết kịp thời, thuận lợi;

    - Thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.

    (2) Việc thành lập, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính phải bảo đảm các điều kiện sau đây:

    - Phù hợp quy hoạch có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

    - Bảo đảm lợi ích chung của quốc gia, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền địa phương các cấp; phát huy tiềm năng, lợi thế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của từng địa phương;

    - Bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

    - Bảo đảm đoàn kết dân tộc, phù hợp với các yếu tố truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương; tạo sự thuận tiện cho Nhân dân;

    - Phải căn cứ vào tiêu chuẩn của đơn vị hành chính phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

    (3) Việc giải thể đơn vị hành chính chỉ thực hiện trong các trường hợp sau đây:

    - Do yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương hoặc của quốc gia;

    - Do thay đổi các yếu tố địa lý, địa hình tác động đến sự tồn tại của đơn vị hành chính đó.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Hoàng Nam
    saved-content
    unsaved-content
    1