13:53 - 08/11/2024

Cách viết Báo cáo kiểm điểm tập thể Chi ủy Chi bộ năm 2024 theo Hướng dẫn 25 BCHTW

Hướng dẫn cách viết Báo cáo kiểm điểm tập thể Chi ủy Chi bộ mới nhất năm 2024 theo Hướng dẫn 25 BCHTW. Việc đánh giá, xếp loại được thực hiện theo mấy bước?

Nội dung chính

    Hướng dẫn cách viết Báo cáo kiểm điểm tập thể Chi ủy Chi bộ mới nhất năm 2024 theo Hướng dẫn 25 BCHTW

    Theo Quy định 124/QĐ-TW năm 2023, Bộ Chính trị đã ban hành quy định về việc kiểm điểm, đánh giá và xếp loại chất lượng hằng năm đối với các tập thể và cá nhân trong hệ thống chính trị.

    Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Hướng dẫn 25-HD-BTCTW năm 2023 nhằm hướng dẫn một số nội dung nhằm thực hiện Quy định số 124-QĐ/TW năm 2023 về kiểm điểm, đánh giá và xếp loại chất lượng hằng năm đối với các tập thể và cá nhân trong hệ thống chính trị.

    Trong đó, có Mẫu 01-HD KĐ.ĐG 2023 ban hành kèm theo Hướng dẫn 25-HD/BTCTW năm 2023, là mẫu Báo cáo kiểm điểm tập thể chi bộ cuối năm mới nhất hiện nay như sau:

    Báo cáo kiểm điểm tập thể Chi ủy Chi bộ

    Báo cáo kiểm điểm tập thể Chi ủy Chi bộ

    Tải file Mẫu Báo cáo kiểm điểm tập thể Chi ủy Chi bộ mới nhất năm 2024.

    Theo đó, có thể tham khảo hướng dẫn cách viết Báo cáo kiểm điểm tập thể Chi ủy Chi bộ như sau:

    Thông tin cơ bản

    Cần ghi rõ tên Đảng bộ, tên tập thể tiến hành kiểm điểm và ngày tháng năm thực hiện báo cáo kiểm điểm của tập thể.

    Nội dung báo cáo

    I. Ưu điểm, kết quả đạt được

    1. Việc chấp hành nguyên tắc tổ chức và hoạt động, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; thực hiện quy chế làm việc.

    Tự đánh giá về cấp độ thực hiện:

    □ Xuất sắc □ Tốt □ Trung bình □ Kém

    Ví dụ:

    Việc chấp hành nguyên tắc tổ chức và hoạt động: Đã tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc tổ chức và hoạt động theo đúng quy định, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ. Các quyết định quan trọng đều được thảo luận dân chủ, đảm bảo ý kiến của các thành viên được lắng nghe và tôn trọng.

    Thực hiện quy chế làm việc: Đã thực hiện đầy đủ và nghiêm túc quy chế làm việc. Các quy trình công việc được triển khai theo đúng kế hoạch, đảm bảo tính hiệu quả và kỷ luật trong hoạt động tập thể.

    2. Kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ được đề ra trong nghị quyết đại hội, kế hoạch, chương trình công tác năm được cấp có thẩm quyền giao, phê duyệt.

    Tự đánh giá về cấp độ thực hiện:

    □ Xuất sắc □ Tốt □ Trung bình □ Kém

    Ví dụ:

    Mục tiêu và chỉ tiêu: Hầu hết các mục tiêu và chỉ tiêu đều được hoàn thành hoặc tiến triển tốt, đáp ứng yêu cầu đề ra. Đã chỉ đạo và phối hợp hiệu quả với các bộ phận liên quan, đảm bảo tính đồng bộ và sự tham gia tích cực của tập thể.

    Chương trình công tác: Các chương trình công tác được thực hiện đầy đủ, có kiểm tra và giám sát thường xuyên nhằm duy trì chất lượng và hiệu quả. Những khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai đã được xử lý kịp thời, đảm bảo tiến độ và chất lượng của công việc.

    3. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; trách nhiệm nêu gương; trách nhiệm giải trình; công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân.

    Tự đánh giá về cấp độ thực hiện:

    □ Xuất sắc □ Tốt □ Trung bình □ Kém

    Ví dụ:

    Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị: Luôn chú trọng công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, đặc biệt là củng cố tổ chức và phát triển hệ thống chính trị vững mạnh. Đã triển khai các hoạt động bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị cho đảng viên, tăng cường đoàn kết nội bộ và xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

    Trách nhiệm nêu gương và trách nhiệm giải trình: Trong quá trình công tác, Chi ủy, chi bộ duy trì trách nhiệm giải trình với tập thể, kịp thời giải đáp các thắc mắc và ý kiến của đảng viên.

    Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí: Tích cực triển khai các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực và lãng phí thông qua tăng cường giáo dục chính trị, nâng cao ý thức trách nhiệm của đảng viên.

    Ngăn chặn, đẩy lùi biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”: Đã tổ chức các buổi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chính trị và lối sống lành mạnh cho đảng viên.

    Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng: Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động của đảng viên, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm.

    Giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân: Luôn tiếp nhận và xử lý kịp thời các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh của đảng viên cũng như các tổ chức, cá nhân.

    4. Trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, quản lý trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, tổ chức, cơ quan, đơn vị.

    Tự đánh giá về cấp độ thực hiện:

    □ Xuất sắc □ Tốt □ Trung bình □ Kém

    Ví dụ:

    Thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, tổ chức: Tập thể luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ chính trị được giao, đảm bảo thực hiện đúng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Các chương trình, kế hoạch công tác được triển khai cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế và đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương, cơ quan, tổ chức.

    II. Hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân

    - Hạn chế, khuyết điểm.

    Ví dụ:

    Công tác chỉ đạo triển khai nhiệm vụ: Một số chương trình và kế hoạch chưa đạt được tiến độ như kỳ vọng, còn chậm trễ trong triển khai.

    Công tác kiểm tra, giám sát: Công tác kiểm tra, giám sát vẫn chưa đạt hiệu quả cao trong việc ngăn chặn kịp thời những biểu hiện sai phạm hoặc thiếu sót của đảng viên.

    Trách nhiệm nêu gương: Một số đảng viên chưa thực sự phát huy tinh thần nêu gương, còn thiếu chủ động

    - Nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm.

    Ví dụ:

    Khối lượng công việc lớn, các nhiệm vụ thường xuyên phải triển khai đồng thời dẫn đến quá tải, gây ảnh hưởng đến hiệu quả và sự tập trung của Chi ủy Chi bộ trong một số nhiệm vụ.

    Những thay đổi về cơ chế, chính sách cũng như yêu cầu cấp trên đôi khi chưa được cập nhật kịp thời, dẫn đến sự lúng túng trong triển khai và thực hiện.

    III. Kết quả khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được cấp có thẩm quyền kết luận hoặc được chỉ ra ở các kỳ kiểm điểm trước

    Kiểm điểm rõ từng hạn chế, khuyết điểm (đã được khắc phục; đang khắc phục, mức độ khắc phục; chưa được khắc phục); những khó khăn, vướng mắc (nếu có); trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan.

    Tự đánh giá về cấp độ thực hiện:

    □ Xuất sắc □ Tốt □ Trung bình □ Kém

    Ví dụ:

    Hiện đã cơ bản khắc phục được những hạn chế, khuyết điểm. Đã tăng cường chỉ đạo sát sao, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng hơn.

    Đã có bước tiến bộ khi tăng cường các đợt kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất. Một số sai phạm nhỏ đã được phát hiện và xử lý kịp thời. Việc giám sát theo hướng thường xuyên đã giúp duy trì kỷ luật tốt hơn.

    IV. Giải trình những vấn đề được gợi ý kiểm điểm (nếu có)

    Giải trình từng vấn đề được gợi ý kiểm điểm, nêu nguyên nhân, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân đối với từng vấn đề được gợi ý kiểm điểm.

    Ví dụ: Trách nhiệm chính thuộc về tập thể trong việc phân bổ nhiệm vụ chưa thực sự tối ưu. Cá nhân phụ trách từng mảng cần chủ động điều chỉnh tiến độ và phối hợp tốt hơn để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ.

    VI. Phương hướng, biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm

    Ví dụ:

    Phương hướng: Nâng cao tính chủ động, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm và ưu tiên giải quyết các nhiệm vụ quan trọng theo thứ tự ưu tiên.

    Biện pháp: Phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho từng thành viên, đảm bảo từng cá nhân chịu trách nhiệm chính trong việc thực hiện nhiệm vụ.

    Thường xuyên họp, rà soát tiến độ công việc và có phương án điều chỉnh kịp thời cho các vấn đề phát sinh.

    VII. Đề nghị xếp loại mức chất lượng:

    □ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

    □ Hoàn thành tốt nhiệm vụ

    □ Hoàn thành nhiệm vụ

    □ Không hoàn thành nhiệm vụ

    Ví dụ:

    Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: Tập thể hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, đạt thành tích nổi bật và có nhiều sáng tạo trong công tác. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt hiệu quả cao, không có vi phạm kỷ luật.

    Hoàn thành tốt nhiệm vụ: Tập thể hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra theo kế hoạch. Công tác xây dựng Đảng thực hiện đúng quy định, có tiến bộ trong cải thiện các mặt công tác nhưng chưa có nhiều thành tích nổi bật.

    Hoàn thành nhiệm vụ: Tập thể cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, song có thể còn một số mục tiêu chưa đạt hoặc chưa đạt yêu cầu chất lượng cao. Công tác xây dựng Đảng và hoạt động giám sát thực hiện nhưng chưa tạo được chuyển biến rõ rệt hoặc có phát sinh khó khăn, hạn chế.

    Không hoàn thành nhiệm vụ: Tập thể không hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao, nhiều mục tiêu, chỉ tiêu không đạt. Công tác xây dựng Đảng yếu kém, có vi phạm kỷ luật nghiêm trọng trong Chi bộ hoặc có biểu hiện suy thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống chưa được khắc phục.

    Hướng dẫn cách viết Báo cáo kiểm điểm tập thể Chi ủy Chi bộ mới nhất năm 2024 theo Hướng dẫn 25 BCHTW (Ảnh từ Internet)

    Hướng dẫn cách viết Báo cáo kiểm điểm tập thể Chi ủy Chi bộ mới nhất năm 2024 theo Hướng dẫn 25 BCHTW (Ảnh từ Internet)

    Việc đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể có mấy bước?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 11 Quy định 124/QĐ-TW năm 2023 như sau:

    Phương pháp, quy trình đánh giá, xếp loại
    ...
    2. Việc đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân thực hiện theo 3 bước:
    - Bước 1: Tập thể, cá nhân tự đánh giá, xếp loại.
    Căn cứ tiêu chí xếp loại, từng tổ chức, tập thể, cá nhân tự phân tích chất lượng và xếp loại vào 1 trong 4 mức theo quy định tại Điều 12.
    - Bước 2: Thẩm định và đề xuất mức xếp loại.
    Trên cơ sở kết quả tự đánh giá, xếp loại của tập thể, cá nhân và ý kiến tham gia của cơ quan có liên quan, cơ quan tham mưu về công tác tổ chức cán bộ thẩm định và đề xuất mức xếp loại chất lượng.
    - Bước 3: Cấp có thẩm quyền quyết định xếp loại chất lượng.
    Đối với những tập thể, cá nhân sau khi có kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng nếu có đơn, thư khiếu nại, tố cáo, có dấu hiệu vi phạm kỷ luật đảng, pháp luật Nhà nước, mất đoàn kết nội bộ thì cấp ủy cấp trên trực tiếp chỉ đạo kiểm tra, xác minh, thẩm định, xem xét lại kết quả đánh giá, xếp loại.

    Như vậy, việc đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân thực hiện theo 3 bước như trên.

    12781