Các tướng lĩnh Pháp Mỹ đã coi tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ là gì?

Các tướng lĩnh Pháp Mỹ đã coi tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ là gì? Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm gì?

Nội dung chính

    Các tướng lĩnh Pháp Mỹ đã coi tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ là gì?

    Các tướng lĩnh Pháp - Mỹ đã coi tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ là một pháo đài bất khả xâm phạm.

    Thứ nhất, tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ được xây dựng với hệ thống phòng thủ kiên cố, bao gồm nhiều cứ điểm nhỏ, được chia thành ba phân khu với sự bố trí khoa học nhằm tạo lợi thế phòng ngự. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Mỹ, thực dân Pháp tin rằng nơi đây sẽ là một pháo đài vững chắc, không thể bị công phá.

    Thứ hai, tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ được coi là một cái bẫy chiến lược để dụ quân chủ lực của Việt Minh vào một trận đánh lớn, nơi quân Pháp có thể tận dụng ưu thế về hỏa lực, máy bay và tiếp viện. Các tướng lĩnh Pháp - Mỹ tin rằng với lợi thế vượt trội này, quân đội Việt Minh không thể giành chiến thắng.

    Thứ ba, tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ không chỉ là một căn cứ quân sự mà còn là biểu tượng của quyền lực thực dân Pháp tại Đông Dương. Pháp và Mỹ tin rằng nếu giữ vững được nơi đây, họ có thể duy trì quyền kiểm soát chiến lược ở miền Bắc Việt Nam và làm suy yếu phong trào kháng chiến.

    Tuy nhiên, bằng chiến lược tài tình, quân và dân Việt Nam đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu vào ngày 7/5/1954, đánh bại hoàn toàn tập đoàn cứ điểm mà Pháp - Mỹ từng cho là bất khả chiến bại.

    Các tướng lĩnh Pháp Mỹ đã coi tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ là gì?

    Các tướng lĩnh Pháp Mỹ đã coi tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ là gì? (Hình từ Internet)

    Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm gì?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm sau:

    I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
    Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
    ...

    Như vậy, môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm nêu trên.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Mai Bảo Ngọc
    saved-content
    unsaved-content
    40