08:56 - 02/11/2024

Các loại tàu được ưu tiên theo thứ tự trong giao thông vận tải đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh từ 11/11/2024

Các loại tàu được ưu tiên theo thứ tự nào trong giao thông vận tải đường sắt đô thị tại TPHCM từ 11/11/2024? Tàu chạy trên đường sắt đô thị tại TPHCM phải có số hiệu.

Nội dung chính

    Các loại tàu được ưu tiên theo thứ tự trong giao thông vận tải đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh từ 11/11/2024

    Căn cứ Điều 11 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 97/2024/QĐ-UBND về loại tàu và thứ tự ưu tiên của các loại tàu quy định như sau:

    Loại tàu và thứ tự ưu tiên của các loại tàu
    1. Tàu chạy trên đường sắt đô thị bao gồm các loại tàu theo chế độ vận hành sau đây:
    a) Tàu cứu viện là tàu được tổ chức chạy để phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu;
    b) Tàu đặc biệt là tàu được tổ chức chạy đột xuất nhằm phục vụ các nhiệm vụ đặc biệt theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, không có hành trình quy định trong biểu đồ chạy tàu;
    c) Tàu khách thường là tàu khách chạy suốt tuyến hoặc khu đoạn, dừng để tác nghiệp tại tất cả các ga.
    2. Các loại tàu chạy trên đường sắt tuân theo thứ tự ưu tiên theo các nhóm tàu sau đây:
    a) Nhóm số 1: Tàu cứu viện;
    b) Nhóm số 2: Tàu đặc biệt;
    c) Nhóm số 3: Tàu khách thường.

    - Tàu chạy trên đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh là các loại tàu theo chế độ vận hành cụ thể:

    + Tàu cứu viện là tàu phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết;

    + Tàu đặc biệt là tàu được tổ chức chạy đột xuất để thực hiện nhiệm vụ quan trọng theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền và không theo lịch trình cố định;

    + Tàu khách thường là tàu chở hành khách chạy suốt tuyến hoặc khu đoạn, dừng tại các ga để tác nghiệp.

    - Các loại tàu chạy trên đường sắt tuân theo thứ tự ưu tiên theo nhóm như sau:

    + Nhóm số 1: Tàu cứu viện - loại tàu được ưu tiên cao nhất;

    + Nhóm số 2: Tàu đặc biệt - loại tàu được ưu tiên thứ hai;

    + Nhóm số 3: Tàu khách thường - loại tàu được ưu tiên sau cùng.

    Các loại tàu được ưu tiên theo thứ tự trong giao thông vận tải đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh từ 11/11/2024Các loại tàu được ưu tiên theo thứ tự trong giao thông vận tải đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh từ 11/11/2024 (Hình từ Internet)

    Tàu chạy trên đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh phải có số hiệu từ 11/11/2024

    Căn cứ Điều 12 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 97/2024/QĐ-UBND về số hiệu các loại tàu quy định như sau:

    Số hiệu các loại tàu
    Mỗi đoàn tàu chạy trên đường sắt phải có số hiệu. Việc đánh số hiệu tàu thực hiện theo quy định sau:
    1. Các đoàn tàu chạy trên các tuyến không có số hiệu trùng nhau.
    2. Doanh nghiệp quy định cụ thể việc đánh số hiệu các loại tàu chạy trên đường sắt trong phạm vi quản lý.

    Theo đó, mỗi đoàn tàu chạy trên đường sắt phải có số hiệu để xác định và quản lý. Việc đánh số hiệu tàu được thực hiện theo quy định trên.

    Chính sách của Nhà nước về phát triển đường sắt

    Căn cứ Điều 5 Luật Đường sắt 2017 thì chính sách của Nhà nước về phát triển đường sắt cụ thể như sau:

    - Ưu tiên đầu tư phát triển: Nhà nước sẽ tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển, nâng cấp, bảo trì, và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia cũng như đường sắt đô thị. Điều này nhằm đảm bảo giao thông vận tải đường sắt giữ vai trò chủ đạo trong hệ thống giao thông cả nước.

    - Khuyến khích đầu tư: Chính sách khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài đầu tư và kinh doanh trong lĩnh vực đường sắt, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

    - Quỹ đất phát triển: Nhà nước sẽ dành quỹ đất theo quy hoạch để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt và các công trình công nghiệp liên quan đến đường sắt.

    - Phát triển công nghiệp đường sắt: Chính sách cũng khuyến khích phát triển công nghiệp đường sắt, nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, đào tạo nguồn nhân lực để hiện đại hóa ngành đường sắt.

    - Hệ thống đường sắt chuyên dùng: Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân đầu tư phát triển hệ thống đường sắt chuyên dùng, đáp ứng nhu cầu vận chuyển đặc thù.

    - Phân bổ ngân sách: Ngân sách trung ương sẽ được phân bổ hợp lý trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm nhằm đảm bảo phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia theo quy hoạch đã đề ra.

    Hằng năm, Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội về việc thực hiện chính sách phát triển giao thông vận tải đường sắt và tình hình sử dụng ngân sách nhà nước cho lĩnh vực này.

    Quyết định 97/2024/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh có hiệu lực từ ngày 11/11/2024.

    21