Các bước thực hiện thủ tục cung cấp và trao đổi thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú được quy định ra sao?

Thủ tục cung cấp, trao đổi thông tin, tài liệu trong Cơ sở dữ liệu về cư trú được quy định như thế nào? Thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú của công dân gồm những gì? Nơi cư trú của người không có nơi thường trú, nơi tạm trú được quy định thế nào?

Nội dung chính

    Thủ tục cung cấp, trao đổi thông tin, tài liệu trong Cơ sở dữ liệu về cư trú được quy định như thế nào?

    Căn cứ Khoản 4 Điều 13 Nghị định 62/2021/NĐ-CP có quy định thủ tục cung cấp, trao đổi thông tin, tài liệu trong Cơ sở dữ liệu về cư trú như sau:

    - Cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này có nhu cầu cung cấp, trao đổi thông tin, tài liệu trong Cơ sở dữ liệu về cư trú phải có văn bản đề nghị nêu rõ mục đích, nội dung thông tin cần cung cấp. Trường hợp quy định tại điểm d khoản 3 Điều này phải có thêm văn bản đồng ý có công chứng hoặc chứng thực của công dân được đề nghị cung cấp thông tin;

    - Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu cung cấp thông tin, Trưởng Công an cấp xã hoặc Trưởng Công an cấp huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã tại nơi công dân được đề nghị cung cấp thông tin đăng ký thường trú hoặc tạm trú xem xét, quyết định cho phép cung cấp, trao đổi thông tin, tài liệu trong Cơ sở dữ liệu về cư trú. Trường hợp từ chối cung cấp thông tin thì phải trả lời bằng văn bản cho cơ quan, tổ chức, cá nhân biết và nêu rõ lý do.

    Các bước thực hiện thủ tục cung cấp và trao đổi thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú được quy định ra sao?

    Các bước thực hiện thủ tục cung cấp và trao đổi thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú được quy định ra sao? (Hình từ Internet)

    Thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú của công dân gồm những gì?

    Theo Điều 9 Nghị định 62/2021/NĐ-CP có quy định thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú của công dân gồm:

    - Số hồ sơ cư trú.

    - Nơi thường trú, thời gian bắt đầu đến thường trú; lý do, thời điểm xóa đăng ký thường trú.

    - Nơi tạm trú, thời gian bắt đầu đến tạm trú, thời gian tạm trú; lý do, thời điểm xóa đăng ký tạm trú.

    - Tình trạng khai báo tạm vắng, thời gian tạm vắng.

    - Nơi ở hiện tại, thời gian bắt đầu đến nơi ở hiện tại.

    - Nơi lưu trú, thời gian lưu trú.

    - Họ, chữ đệm và tên, số định danh cá nhân hoặc số Chứng minh nhân dân của chủ hộ và các thành viên hộ gia đình.

    - Quan hệ với chủ hộ.

    - Số định danh cá nhân.

    - Họ, chữ đệm và tên khai sinh.

    - Ngày, tháng, năm sinh.

    - Giới tính.

    - Nơi đăng ký khai sinh.

    - Quê quán.

    - Dân tộc.

    - Tôn giáo.

    - Quốc tịch.

    - Tình trạng hôn nhân.

    - Nhóm máu, khi công dân yêu cầu cập nhật và xuất trình kết luận về xét nghiệm xác định nhóm máu của người đó.

    - Họ, chữ đệm và tên, số định danh cá nhân hoặc số Chứng minh nhân dân, quốc tịch của cha, mẹ, vợ, chồng hoặc người đại diện hợp pháp.

    - Ngày, tháng, năm chết hoặc mất tích.

    - Số Chứng minh nhân dân, ngày, tháng, năm và nơi cấp Chứng minh nhân dân; số, ngày, tháng, năm và nơi cấp thẻ Căn cước công dân.

    - Họ, chữ đệm và tên gọi khác.

    - Nghề nghiệp (trừ lực lượng vũ trang nhân dân).

    - Tiền án.

    - Tiền sự.

    - Biện pháp ngăn chặn bị áp dụng.

    - Người giám hộ.

    - Thông tin liên lạc (số điện thoại, fax, mail, địa chỉ hòm thư).

    - Số, tên cơ quan, người có thẩm quyền ban hành, ngày, tháng, năm ban hành của văn bản cho nhập quốc tịch Việt Nam, cho thôi quốc tịch Việt Nam, tước quốc tịch Việt Nam, hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam.

    - Số, ngày, tháng, năm, cơ quan ra quyết định truy nã.

    - Thông tin khác về công dân được tích hợp, chia sẻ từ các cơ sở dữ liệu khác.

    Nơi cư trú của người không có nơi thường trú, nơi tạm trú được quy định thế nào?

    Theo Điều 4 Nghị định 62/2021/NĐ-CP có quy định chi tiết về nơi cư trú của người không có nơi thường trú, nơi tạm trú như sau:

    - Người không có nơi thường trú, nơi tạm trú phải khai báo ngay thông tin về cư trú với cơ quan đăng ký cư trú tại nơi ở hiện tại.

    Trường hợp qua kiểm tra, rà soát, cơ quan đăng ký cư trú phát hiện người thuộc trường hợp phải khai báo thông tin về cư trú thì có trách nhiệm hướng dẫn và yêu cầu công dân đó thực hiện việc khai báo. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày cơ quan đăng ký cư trú yêu cầu công dân khai báo thông tin về cư trú, công dân phải có trách nhiệm đến cơ quan đăng ký cư trú để thực hiện khai báo.

    - Cơ quan đăng ký cư trú kiểm tra, xác minh thông tin nhân thân của công dân đã khai báo qua trao đổi, lấy thông tin từ cha, mẹ, anh, chị em ruột hoặc người thân thích khác của công dân; trường hợp cần thiết, có văn bản đề nghị cơ quan, tổ chức có liên quan kiểm tra, xác minh và cung cấp thông tin.

    Trường hợp qua kiểm tra, xác minh mà xác định thông tin công dân đã khai báo là chưa chính xác thì cơ quan đăng ký cư trú đề nghị công dân đó khai báo lại để kiểm tra, xác minh lại nếu thấy cần thiết. Thời hạn kiểm tra, xác minh lại được tính như thời hạn kiểm tra, xác minh lần đầu.

    Sau khi kiểm tra, xác minh mà xác định được người đến khai báo là công dân Việt Nam và thông tin mà công dân đã khai báo là chính xác thì cơ quan đăng ký cư trú thực hiện thủ tục cần thiết để cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư xác lập, cấp số định danh cá nhân cho công dân nếu công dân đó chưa có số định danh cá nhân. Cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm cập nhật thông tin của công dân vào Cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo, cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú cho công dân.

    - Nội dung giấy xác nhận thông tin về cư trú bao gồm các thông tin cơ bản về công dân: Họ, chữ đệm và tên, số định danh cá nhân; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quốc tịch; dân tộc; tôn giáo; quê quán; nơi ở hiện tại; ngày, tháng, năm khai báo cư trú.

    - Người đã được cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú có trách nhiệm đăng ký thường trú hoặc tạm trú ngay khi đủ điều kiện theo quy định của Luật Cư trú; trường hợp vẫn chưa đủ điều kiện đăng ký thường trú, tạm trú nhưng có thay đổi về thông tin nhân thân thì phải khai báo lại với Công an cấp xã nơi đã cấp giấy xác nhận để rà soát, cập nhật thông tin về nhân thân lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú.

    - Ủy ban nhân dân cấp xã căn cứ vào giấy xác nhận thông tin về cư trú của công dân và thông tin của công dân trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư tiến hành việc cập nhật thông tin về hộ tịch và cấp giấy tờ liên quan đến nhân thân cho công dân theo thẩm quyền.

    15