15:53 - 30/09/2024

Bộ phận làm việc của cơ quan hành chính nhà nước được bố trí như thế nào?

Bộ phận làm việc của cơ quan hành chính nhà nước được bố trí như thế nào? Tôi có thể tham khảo vấn đề này ở đâu?

Nội dung chính

    Bộ phận làm việc của cơ quan hành chính nhà nước được bố trí theo quy định tại Tiểu mục 7.7 Mục 7 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4601:2012 về Công sở cơ quan hành chính nhà nước - Yêu cầu thiết kế như sau:

    7.7.1. Bộ phận làm việc bao gồm: phòng làm việc của các cán bộ, công chức, các nhân viên thực hành nghiệp vụ kỹ thuật. Nơi làm việc của các bộ phận chuyên môn phải được bố trí sắp xếp theo yêu cầu công việc.

    7.7.2. Phòng làm việc được bố trí theo không gian mở, đa năng, linh hoạt, đủ diện tích và chỗ làm việc theo số người, có dây chuyền làm việc hợp lý, đảm bảo thuận tiện trong việc điều hành, phối hợp công tác và bố trí hệ thống nối mạng nội bộ và nối mạng chính phủ điện tử. Tiêu chuẩn diện tích cho các chức danh cán bộ công chức được xác định hợp lý, phù hợp với tính chất công việc đảm nhận, tham khảo tại phụ lục A.

    7.7.3. Chỗ làm việc của cán bộ, công chức phải bảo đảm:

    - Đủ diện tích nghiên cứu xử lý hồ sơ, trao đổi công việc với khách, đặt tủ hồ sơ cá nhân, giao thông nội bộ và đặt các trang, thiết bị kỹ thuật;

    - Đảm bảo dây chuyền làm việc giữa các bộ phận có liên quan, tạo sự hỗ trợ thuận lợi giữa các bộ phận;

    - Môi trường giải quyết công việc không ảnh hưởng đến cán bộ, công chức khác;

    - Được trang, thiết bị kỹ thuật văn phòng, tiện nghi kỹ thuật hoặc thiết bị chuyên dùng thích hợp;

    - Tạo được khả năng cơ động và mềm dẻo khi sử dụng các thiết bị và các nguồn lực khác của công sở;

    - An toàn trong việc sử dụng các thiết bị;

    - Có tính thẩm mỹ.

    7.7.4. Chỗ làm việc của các chuyên viên được bố trí tập trung trong một không gian mở. Mỗi chuyên viên có không gian làm việc riêng theo các ô hở (cabin), được lắp dựng đồng bộ và được trang bị thiết bị và phương tiện làm việc theo tiêu chuẩn, định mức của nhà nước [4].

    7.7.5. Phòng làm việc cho lãnh đạo tương đương cấp Vụ trở lên có thể được bố trí riêng theo tiêu chuẩn diện tích đã qui định và nên liền kề với phòng tiếp khách và các phòng phục vụ, phụ trợ khác (tùy theo cấp lãnh đạo).

    Trên đây là nội dung quy định về việc bố trí bộ phận làm việc của cơ quan hành chính nhà nước. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4601:2012.

    Trân trọng!

    219