Bao giờ cho đến tháng ba hoa gạo rụng xuống bà già cất chăn là gì?

Bao giờ cho đến tháng ba hoa gạo rụng xuống bà già cất chăn là gì? Những yêu cầu về đọc hiểu văn bản văn học trong môn ngữ văn lớp 12 là gì?

Nội dung chính

    Bao giờ cho đến tháng ba hoa gạo rụng xuống bà già cất chăn là gì?

    “Bao giờ cho đến tháng ba hoa gạo rụng xuống bà già cất chăn” là một câu ca dao quen thuộc trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam. Câu ca dao "Bao giờ cho đến tháng ba hoa gạo rụng xuống bà già cất chăn" thể hiện sự quan sát tinh tế của người xưa về sự thay đổi của thiên nhiên và thời tiết theo từng mùa.

    Tháng ba âm lịch là thời điểm giao mùa giữa xuân và hè, khi những bông hoa gạo đỏ rực bắt đầu rụng xuống, báo hiệu tiết trời ấm lên. Đây cũng là lúc những cơn gió lạnh dần tan biến, bà con nông dân chuẩn bị bước vào một vụ mùa mới, và người già có thể cất chăn, không còn phải chống chọi với cái rét mùa đông. Hình ảnh “hoa gạo rụng” mang tính biểu tượng, gợi nhớ về làng quê thanh bình với cây gạo đứng sừng sững bên sân đình, bến nước, trở thành dấu hiệu quen thuộc của thời gian.

    Câu ca dao “Bao giờ cho đến tháng ba hoa gạo rụng xuống bà già cất chăn” không chỉ miêu tả cảnh sắc thiên nhiên mà còn thể hiện sự gắn kết giữa con người với quy luật tự nhiên, phản ánh lối sống giản dị, gần gũi với đất trời của người Việt xưa.

    Bao giờ cho đến tháng ba hoa gạo rụng xuống bà già cất chăn là gì?

    Bao giờ cho đến tháng ba hoa gạo rụng xuống bà già cất chăn là gì? (Hình từ Internet)

    Những yêu cầu về đọc hiểu văn bản văn học trong môn ngữ văn lớp 12 là gì?

    Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:

    1. Yêu cầu về đọc hiểu nội dung:
    a. Phân tích được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, sự kiện, nhân vật và mối quan hệ của chúng trong tính chỉnh thể của tác phẩm; đánh giá được vai trò của những chi tiết quan trọng trong việc thể hiện nội dung văn bản.
    b. Phân tích và đánh giá được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản; phân tích sự phù hợp giữa chủ đề, tư tưởng và cảm hứng chủ đạo trong văn bản.
    c. Phân tích và đánh giá được giá trị nhận thức, giáo dục và thẩm mĩ của tác phẩm; phát hiện được các giá trị văn hoá, triết lí nhân sinh từ văn bản.
    2. Yêu cầu về đọc hiểu hình thức
    a. Nhận biết được một số đặc điểm cơ bản của phong cách cổ điển, hiện thực và lãng mạn qua các tác phẩm văn học tiêu biểu đã học.
    b. Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của truyện truyền kì như: đề tài, nhân vật, ngôn ngữ, thủ pháp nghệ thuật,…; đánh giá vai trò của yếu tố kì ảo trong truyện truyền kì, liên hệ với vai trò của yếu tố này trong truyện cổ dân gian.
    c. Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của tiểu thuyết (hiện đại, hậu hiện đại) như: ngôn ngữ, diễn biến tâm lí, hành động của nhân vật,...
    d. Phân tích và đánh giá được sự phù hợp của người kể chuyện, điểm nhìn trong việc thể hiện chủ đề của văn bản.
    e. Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của thơ trữ tình hiện đại như: ngôn ngữ, hình tượng, biểu tượng, yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ,...
    f. Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của hài kịch như: ngôn ngữ, xung đột, hành động, nhân vật, kết cấu, tình huống, thủ pháp trào phúng,...
    g. Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của phóng sự, nhật kí hoặc hồi kí như: tính phi hư cấu và một số thủ pháp nghệ thuật như: miêu tả, trần thuật; sự kết hợp chi tiết, sự kiện hiện thực với trải nghiệm, thái độ và đánh giá của người viết,...

    Như vậy, những yêu cầu về đọc hiểu văn bản văn học trong môn ngữ văn lớp 12 theo Chương trình giáo dục phổ thông bao gồm:

    - Yêu cầu về đọc hiểu nội dung

    - Yêu cầu về đọc hiểu hình thức

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Xuân An Giang
    saved-content
    unsaved-content
    30