Thứ 6, Ngày 25/10/2024
12:02 - 25/10/2024

Bảng giá đất Quận Tân Phú cập nhật mới nhất từ 31/10/2024 theo Quyết định 79/2024 như thế nào?

Bảng giá đất Quận Tân Phú cập nhật mới nhất từ 31/10/2024 theo Quyết định 79/2024 có sự điều chỉnh. Vậy bảng giá đất Quận Tân Phú có gì thay đổi?

Nội dung chính

    Cập nhật mới nhất bảng giá đất ở Quận Tân Phú được áp dụng từ 31/10/ 2024 như thế nào?

    Mới đây, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định 79/2024/QĐ-UBND nhằm sửa đổi và bổ sung cho Quyết định 02/2020/QĐ-UBND trước đó liên quan đến quy định bảng giá đất trên địa bàn thành phố.

    Theo Quyết định 79/2024/QĐ-UBND, bảng giá đất mới được áp dụng để làm cơ sở tính tiền sử dụng đất tại các khu vực tái định cư, dành cho các đối tượng được bồi thường đất ở và những người được giao đất trong trường hợp không đủ điều kiện nhận bồi thường đất ở. Giá đất sẽ được xác định dựa trên bảng giá đất tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường và hỗ trợ tái định cư.

    Theo đó, bảng giá Quận Tân Phú được cập nhật như sau:

     

     

    Bảng giá đất ở Quận Tân Phú vừa được cập nhật gần đây cho thấy những sự thay đổi rõ rệt so với bảng giá cũ, điều này phản ánh xu hướng phát triển bất động sản và tình hình thị trường đất đai tại khu vực này. Một trong những điểm nổi bật nhất cho thấy sự thay đổ đó là trên đường Bác Ái từ đoạn đường  Nguyền Xuân Khoát đến cuối đường (hết nhà số 98 đường Bác Ái) giá đất đã tăng lên gần 8,3 lần sao với bảng giá cũ. Sự gia tăng đã cho thấy dấu hiệu cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của khu vực này, nhiều dự án cơ sở hạ tầng mới, sự gia tăng dân số, và nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng.

    Xem chi tiết: Bảng giá đất Quận Tân Phú mới nhất

    Bảng giá đất Quận Tân Phú cập nhật mới nhất từ 31/10/2024 theo Quyết định 79/2024 như thế nào?

    Bảng giá đất Quận Tân Phú cập nhật mới nhất từ 31/10/2024 theo Quyết định 79/2024 như thế nào? (Hình từ Internet)

    Định giá đất được dựa trên những nguyên tắc nào?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 158 Luật Đất đai 2024 quy định những nguyên tắc định giá đất như sau:

    Nguyên tắc, căn cứ, phương pháp định giá đất
    1. Việc định giá đất phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây:
    a) Phương pháp định giá đất theo nguyên tắc thị trường;
    b) Tuân thủ đúng phương pháp, trình tự, thủ tục định giá đất;
    c) Bảo đảm trung thực, khách quan, công khai, minh bạch;
    d) Bảo đảm tính độc lập giữa tổ chức tư vấn xác định giá đất, Hội đồng thẩm định bảng giá đất, Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể và cơ quan hoặc người có thẩm quyền quyết định giá đất;
    đ) Bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư.

    Như vậy, việc định giá đất được quy định theo nguyên tắc mục đích và thời hạn sử dụng đất, đồng thời “phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường” thu thập từ giá trúng đấu giá và thu thập từ việc sử dụng đất. Việc định giá đất theo nguyên tắc thị trường, sẽ giúp tăng cường tính minh bạch và thanh khoản cho thị trường bất động sản.

    Quy định thời hạn sử dụng đất đối với các loại đất sử dụng như thế nào?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 2 Quyết định 79/2024/QĐ-UBND sửa đổi Điều 6 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 02/2020/QĐ-UBND về thời hạn sử dụng đất đối với các loại đất sử dụng có thời hạn như sau:

    Về thời hạn sử dụng đất đối với các loại đất sử dụng có thời hạn
    Giá đất trong Bảng giá đất đối với đất sử dụng có thời hạn được tính tương ứng với thời hạn sử dụng đất là 70 năm, trừ đất nông nghiệp được Nhà nước giao cho hộ gia đình, cá nhân theo hạn mức giao đất nông nghiệp, đất nông nghiệp trong hạn mức nhận chuyển quyền thì không căn cứ vào thời hạn sử dụng đất.
    Như vậy, đối với đất sử dụng có thời hạn được tính tương ứng với thời hạn sử dụng đất là 70 năm, trừ đất nông nghiệp được Nhà nước giao cho hộ gia đình, cá nhân theo hạn mức giao đất nông nghiệp.
    8