Bản đồ 34 tỉnh sau sáp nhập theo Nghị quyết 60 của Ban chấp hành Trung ương Dự kiến
Nội dung chính
Bản đồ 34 tỉnh sau sáp nhập theo Nghị quyết 60 của Ban Chấp hành Trung ương (Dự kiến)
Nghị quyết 60-NQ/TW năm 2025 vừa được ban hành ngày 12 tháng 4 năm 2025.
Theo Nghị quyết 60-NQ/TW năm 2025 Đồng ý số lượng đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sáp nhập là 34 tỉnh, thành phố (28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc Trung ương); tên gọi và trung tâm chính trị - hành chính của đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sắp xếp được xác định theo các nguyên tắc nêu tại Tờ trình và Đề án của Đảng uỷ Chính phủ (Danh sách chi tiết kèm theo).
Hiện nay chưa có Bản đồ 34 tỉnh sau sáp nhập chính thức, có thể tham khảo danh sách dự kiến tên gọi các tỉnh, thành phố và trung tâm chính trị - hành chính của 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh:
STT |
Tỉnh/Thành phố mới
| Các tỉnh, thành sáp nhập |
11 TỈNH, THÀNH PHỐ GIỮ NGUYÊN | ||
1 | Thành phố Hà Nội | |
2 | Thành phố Huế | |
3 | Tỉnh Lai Châu | |
4 | Tỉnh Điện Biên | |
5 | Tỉnh Sơn La | |
6 | Tỉnh Cao Bằng | |
7 | Tỉnh Lạng Sơn | |
8 | Tỉnh Quảng Ninh | |
9 | Tỉnh Thanh Hoá | |
10 | Tỉnh Nghệ An | |
11 | Tỉnh Hà Tĩnh | |
52 TỈNH, THÀNH PHỐ SẮP XẾP, HỢP NHẤT | ||
12 | Tuyên Quang | Tuyên Quang |
Hà Giang | ||
13 | Lào Cai | Lào Cai |
Yên Bái | ||
14 | Thái Nguyên | Bắc Kạn |
Thái Nguyên | ||
15 | Phú Thọ | Vĩnh Phúc |
Phú Thọ | ||
Hoà Bình | ||
16 | Bắc Ninh | Bắc Ninh |
Bắc Giang | ||
17 | Hưng Yên | Hưng Yên |
Thái Bình | ||
18 | Hải Phòng | Hải Dương |
Hải Phòng | ||
19 | Ninh Bình | Hà Nam |
Ninh Bình | ||
Nam Định | ||
20 | Quảng Trị | Quảng Bình |
Quảng Trị | ||
21 | Thành phố Đà Nẵng | Quảng Nam |
Thành phố Đà Nẵng | ||
22 | Quảng Ngãi | Kon Tum |
Quảng Ngãi | ||
23 | Gia Lai | Gia Lai |
Bình Định | ||
24 | Khánh Hoà | Khánh Hoà |
Ninh Thuận | ||
25 | Lâm Đồng | Đắk Nông |
Lâm Đồng | ||
Bình Thuận | ||
26 | Đắk Lắk | Phú Yên |
Đắk Lắk | ||
27 | Thành phố Hồ Chí Minh | Bà Rịa - Vũng Tàu |
Thành phố Hồ Chí Minh | ||
Bình Dương | ||
28 | Đồng Nai | Đồng Nai |
Bình Phước | ||
29 | Tây Ninh | Tây Ninh |
Long An | ||
30 | Thành phố Cần Thơ | Sóc Trăng |
Thành phố Cần Thơ | ||
Hậu Giang | ||
31 | Vĩnh Long | Bến Tre |
Trà Vinh | ||
Vĩnh Long | ||
32 | Đồng Tháp | Đồng Tháp |
Tiền Giang | ||
33 | Cà Mau | Cà Mau |
Bạc Liêu | ||
34 | An Giang | An Giang |
Kiên Giang |
Như vậy, bản đồ 34 tỉnh, thành sau sáp nhập 2025 dự kiến gồm 52 tỉnh thành thực hiện sáp nhập và 11 tỉnh thành giữ nguyên, không thực hiện sáp nhập nêu trên
Bản đồ 34 tỉnh sau sáp nhập theo Nghị quyết 60 của Ban Chấp hành Trung ương Dự kiến (Hình từ Internet)
Việc thành lập, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính phải bảo đảm các điều kiện gì?
Theo quy định tại Điều 8 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 như sau:
Nguyên tắc tổ chức đơn vị hành chính và điều kiện thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính
1. Việc tổ chức đơn vị hành chính được thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:
a) Tuân thủ quy định của Hiến pháp và pháp luật; bảo đảm tính ổn định, thông suốt, liên tục của quản lý nhà nước;
b) Phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ, phù hợp với đặc điểm, điều kiện tự nhiên, xã hội, truyền thống lịch sử, văn hóa và yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội của từng địa phương;
c) Phù hợp với năng lực quản lý của bộ máy chính quyền địa phương, mức độ chuyển đổi số; bảo đảm các công việc, thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp và xã hội được tiếp nhận, giải quyết kịp thời, thuận lợi;
d) Thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.
2. Việc thành lập, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính phải bảo đảm các điều kiện sau đây:
a) Phù hợp quy hoạch có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
b) Bảo đảm lợi ích chung của quốc gia, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền địa phương các cấp; phát huy tiềm năng, lợi thế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của từng địa phương;
c) Bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội;
d) Bảo đảm đoàn kết dân tộc, phù hợp với các yếu tố truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương; tạo sự thuận tiện cho Nhân dân;
đ) Phải căn cứ vào tiêu chuẩn của đơn vị hành chính phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
3. Việc giải thể đơn vị hành chính chỉ thực hiện trong các trường hợp sau đây:
a) Do yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương hoặc của quốc gia;
b) Do thay đổi các yếu tố địa lý, địa hình tác động đến sự tồn tại của đơn vị hành chính đó.
Theo đó, việc thành lập, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính phải bảo đảm các điều kiện sau đây:
- Phù hợp quy hoạch có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Bảo đảm lợi ích chung của quốc gia, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền địa phương các cấp; phát huy tiềm năng, lợi thế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của từng địa phương;
- Bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội;
- Bảo đảm đoàn kết dân tộc, phù hợp với các yếu tố truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương; tạo sự thuận tiện cho Nhân dân;
- Phải căn cứ vào tiêu chuẩn của đơn vị hành chính phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.