Ai là người lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Tống năm 981?

Ai là người lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Tống năm 981? Chương trình môn Lịch sử trong giáo dục phổ thông có tính mở và tính liên thông được quy định thế nào?

Nội dung chính

    Ai là người lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Tống năm 981?

    Trong lịch sử Việt Nam, cuộc kháng chiến chống Tống năm 981 là một sự kiện quan trọng, đánh dấu chiến thắng vang dội của quân dân Đại Cồ Việt trước âm mưu xâm lược của nhà Tống. Người lãnh đạo cuộc chiến này chính là Lê Hoàn, vị hoàng đế đầu tiên của triều đại Tiền Lê, ông còn được gọi là Lê Đại Hành. Dưới sự chỉ huy tài tình của ông, quân đội Đại Cồ Việt đã giành thắng lợi, bảo vệ vững chắc nền độc lập của dân tộc.

    Sau khi Đinh Tiên Hoàng và Đinh Liễn bị sát hại năm 979, nước Đại Cồ Việt rơi vào tình trạng rối ren. Lúc này, Đinh Toàn – con trai nhỏ của Đinh Tiên Hoàng – lên ngôi khi mới 6 tuổi, còn Lê Hoàn giữ chức Thập đạo tướng quân, nắm quyền nhiếp chính. Trước tình hình đó, nhà Tống nhận thấy cơ hội để xâm chiếm Đại Cồ Việt. Vào năm 980, triều đình nhà Tống bắt đầu chuẩn bị lực lượng tiến hành xâm lược. Nhận thức rõ hiểm họa trước mắt, các tướng lĩnh trong triều đình đã đồng lòng suy tôn Lê Hoàn lên ngôi hoàng đế để trực tiếp lãnh đạo cuộc chiến. Quyết định này giúp triều đình có một người chỉ huy đủ năng lực để tổ chức lực lượng, chống lại cuộc tấn công của quân Tống.

    Đầu năm 981, quân Tống chia làm hai hướng tiến vào lãnh thổ Đại Cồ Việt: hướng bộ do tướng Hầu Nhân Bảo chỉ huy, tiến sâu vào biên giới phía Bắc; hướng thủy do Lưu Trừng chỉ huy, theo đường sông Bạch Đằng tiến đánh từ hướng biển. Lê Hoàn đã nhanh chóng xây dựng thế trận phòng thủ vững chắc, tận dụng lợi thế địa hình để đối phó với quân địch. Trên mặt trận bộ, ông chỉ huy quân ta mai phục và bất ngờ phản công quyết liệt. Kết quả, quân Tống chịu tổn thất nặng nề, tướng Hầu Nhân Bảo bị giết, đội quân xâm lược rơi vào hoảng loạn và phải tháo chạy. Trên mặt trận thủy, Lê Hoàn áp dụng chiến thuật đánh chặn tại sông Bạch Đằng – nơi từng chứng kiến chiến thắng của Ngô Quyền trước quân Nam Hán năm 938. Dưới sự chỉ huy của ông, quân ta đã bày trận địa cọc ngầm, lợi dụng thủy triều để tạo thế chủ động. Quân Tống bị rơi vào bẫy, lực lượng bị tiêu diệt gần như hoàn toàn. Lưu Trừng phải rút lui, chấm dứt hoàn toàn ý đồ xâm lược của nhà Tống.

    Chiến thắng trong cuộc kháng chiến chống Tống năm 981 đã giúp Đại Cồ Việt bảo vệ vững chắc nền độc lập, đồng thời khẳng định vai trò lãnh đạo kiệt xuất của Lê Hoàn. Dưới sự trị vì của ông, đất nước bước vào giai đoạn củng cố và phát triển mạnh mẽ. Sau chiến thắng, Lê Hoàn còn thiết lập quan hệ ngoại giao hòa bình với nhà Tống, giúp duy trì ổn định lâu dài cho Đại Cồ Việt. Như vậy, Lê Hoàn chính là người lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Tống năm 981. Dưới tài cầm quân của ông, quân dân Đại Cồ Việt đã đánh bại đội quân hùng mạnh của nhà Tống, tiếp nối truyền thống đấu tranh kiên cường của dân tộc. Chiến công này không chỉ bảo vệ nền độc lập mà còn đặt nền móng quan trọng cho sự phát triển của đất nước trong giai đoạn tiếp theo.

    Như vậy, người lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Tống năm 981 là Lê Hoàn (Lê Đại Hành).

    (Nội dung về Ai là người lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Tống năm 981? chỉ mang tính chất tham khảo)

    Ai là người lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Tống năm 981?

    Ai là người lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Tống năm 981? (Hình từ Internet)

    Chương trình môn Lịch sử trong giáo dục phổ thông có tính mở và tính liên thông được quy định thế nào?

    Căn cứ tiểu mục 5 Mục II Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:

    Chương trình môn Lịch sử có tính mở, tính liên thông. Cụ thể:

    - Cấu trúc kiến thức, kĩ năng môn Lịch sử tạo cơ hội cho học sinh kết nối, liên thông với kiến thức, kĩ năng các môn học khác như Địa lí, Ngữ văn, Giáo dục công dân, Giáo dục quốc phòng và an ninh,...;

    - Chương trình dành quyền chủ động cho địa phương và nhà trường phát triển kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện của địa phương, dành không gian sáng tạo cho giáo viên nhằm thực hiện chủ trương “một chương trình, nhiều sách giáo khoa”; chú trọng phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong giáo dục lịch sử;

    - Chương trình bảo đảm nguyên tắc tích hợp cao ở các lớp học dưới, phân hóa dần ở các lớp học trên; kết nối chặt chẽ giữa các cấp học, giữa các lớp học trong từng cấp học và liên thông với chương trình giáo dục nghề nghiệp và chương trình giáo dục đại học.

    Chuyên viên pháp lý Trần Thị Mộng Nhi
    saved-content
    unsaved-content
    47