11:50 - 15/01/2025

02 đoạn cao tốc Bến Lức Long Thành được khai thác tạm để lưu thông trong dịp tết Nguyên Đán 2025?

Phương án tổ chức giao thông khai thác tạm 02 đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành dịp tết Nguyên Đán 2025?

Nội dung chính

    02 đoạn cao tốc Bến Lức Long Thành được khai thác tạm để lưu thông trong dịp tết Nguyên Đán 2025?

    Căn cứ Quyết định số 31/QĐ-CĐBVN ngày 09/01/2025 của Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam có thông báo phương án tổ chức giao thông giai đoạn khai thác tạm thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức Long Thành đoạn đầu tuyến qua Long An và cuối tuyến ở Đồng Nai dài gần 11 km bao gồm:

    - Đoạn Km0+000 - Km3+420 (Đoạn từ Nút giao Trung Lương đến Nút giao Quốc lộ 1A). Đoạn tuyến này dài khoảng 3,4km.

    - Đoạn Km50+530 - Km57+581 (Đoạn từ Nút giao Phước An đến Nút giao Quốc lộ 51). Đoạn này dài khoảng 6,1km. 

    Việc đưa vào khai thác hai đoạn tuyến nêu trên nhằm kết nối các tuyến đường bộ trong khu vực, giảm áp lực cho các tuyến đang khai thác, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán 2025.

    Theo đó, nhóm phương tiện không được lưu thông trên tuyến gồm:

    - Xe ô tô tải trên 10 tấn;

    - Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70km/h;

    - Xe máy, xe mô tô hai bánh;

    - Máy kéo, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự;

    - Xe máy thi công tự hành, xe bánh xích (trừ các phương tiện làm nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa đường cao tốc, xe thi công);

    - Xe thô sơ, người đi bộ; Súc vật.

    Phương án tổ chức giao thông giai đoạn khai thác tạm hai đoạn thuộc cao tốc Bến Lức Long Thành như thế nào? 

    (1) Tổ chức giao thông đoạn đầu tuyến cao tốc Bến Lức Long Thành  từ nút giao Trung Lương đến quốc lộ 1: 

    - Nút giao số 1 (tại Km0+700) - giao giữa Dự án với đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương:

    + Các phương tiện lưu thông trên cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương (hai chiều) đến Nút giao số 1 rẽ xuống tại các nhánh ra để nhập vào cao tốc Bến Lức - Long Thành thông qua một đoạn đường (300m) được tổ chức giao thông đặc biệt (đoạn kết nối), đi qua trạm thu phí vào cao tốc Bến Lức - Long Thành để đi Quốc lộ 1A.

    + Các phương tiện trên cao tốc Bên Lức - Long Thành (hướng từ Quốc lộ 1A - cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương) di chuyển qua một đoạn đường (300m) được tổ chức giao thông đặc biệt (đoạn kết nối) để nhập vào các nhánh thuộc nút giao lên cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương đi về các tỉnh Miền Tây hoặc đi về TP. Hồ Chí Minh.

    - Nút giao số 2 (tại Km3+420) - giao giữa Dự án với Quốc lộ 1:

    + Các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1A hướng từ đường Nguyễn Văn Linh đi Long An đến Nút giao rẽ phải vào nhánh lên cao tốc Bến Lức - Long Thành đi cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.

    + Các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1A hướng từ Long An đến Nút giao di chuyển theo vòng xuyến, rẽ trái nhập vào nhánh lên cao tốc lên cao tốc Bến Lức - Long Thành đi cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.

    + Các phương tiện lưu thông trên cao tốc Bến Lức Long - Thành (chiều từ cao tốc TP. Hồ Chí Minh -Trung Lương về Quốc lộ 1A) rẽ phải ra khỏi đường cao tốc tại nhánh ra của Nút giao, tiếp tục rẽ trái nhập Quốc lộ 1A đi Long An hoặc nhập vào vòng xuyến của Nút giao để đi ra đường Nguyễn Văn Linh (TP. Hồ Chí Minh) trên Quốc lộ 1A.

    + Các phương tiên lưu thông trên Quốc lộ 1A lưu thông hai chiều di chuyển theo vòng xuyến của dự án.

    (2) Tổ chức giao thông đoạn từ nút giao Phước An đến nút giao quốc lộ 51 qua Đồng Nai: 

    - Nút giao số 7 (Km50+530) - Nút giao Phước An (giao giữa Dự án với đường vào Cảng Phước An):

    + Xe trên đường từ cảng Phước An đến nút giao rẽ phải vào nhánh lên cao tốc Bến Lức - Long Thành đi quốc lộ 51. Các xe đi hướng từ huyện Nhơn Trạch đến nút giao đi theo vòng xuyến, rẽ trái nhập vào nhánh lên cao tốc Bến Lức - Long Thành đi quốc lộ 51.

    + Các xe trên cao tốc Bến Lức - Long Thành (chiều từ quốc lộ 51 về Phước An) rẽ phải ra khỏi đường cao tốc tại nhánh ra của nút giao, rẽ trái nhập vào vòng xuyến để đi cảng Phước An hoặc rẽ phải đi về huyện Nhơn Trạch (trên đường Trường Chinh).

    + Các xe đi hai chiều trên đường từ cảng Phước An đến huyện Nhơn Trạch đi qua vòng xuyến tại nút giao Phước An.

    - Nút giao số 8 (Km57+581) - giao giữa Dự án với Quốc lộ 51 đi Vũng Tàu:

    + Xe đi trên quốc lộ 51 (hướng từ Biên Hòa đi Vũng Tàu) đến nút giao có thể rẽ phải vào đường dẫn lên cao tốc Bến Lức - Long Thành để đi về cảng Phước An, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) hoặc đi về TP.HCM

    + Các xe trên quốc lộ 51 (hướng từ Vũng Tàu đi Biên Hòa) đến nút giao đi theo vòng xuyến, rẽ trái lên đường dẫn để nhập vào cao tốc Bến Lức - Long Thành đi về cảng Phước An, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) hoặc đi về TP.HCM.

    + Các xe trên cao tốc Bến Lức - Long Thành (chiều từ Phước An đi quốc lộ 51) rẽ phải ra khỏi cao tốc trên đường dẫn và tiếp tục rẽ phải nhập vào quốc lộ 51 để đi Vũng Tàu, hoặc rẽ trái nhập vào vòng xuyến để đi Biên Hòa.

     02 đoạn cao tốc Bến Lức Long Thành được khai thác tạm để lưu thông trong dịp tết Nguyên Đán 2025? (hình từ internet)

     02 đoạn cao tốc Bến Lức Long Thành được khai thác tạm để lưu thông trong dịp tết Nguyên Đán 2025? (hình từ internet)

    Quy định chung đối với đường bộ cao tốc theo Luật Đường bộ mới nhất như thế nào?  

    Căn cứ Điều 44 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:  

    Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
    1. Đường bộ cao tốc (sau đây gọi là đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.
    2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
    3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
    a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;
    b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.

    Như vậy, đường cao tốc phải được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng và các quy hoạch liên quan.

    Chuyên viên pháp lý Đỗ Trần Quỳnh Trang
    52
    Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ