Từ ngày 16/6/2025, áp dụng chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định 154/2025 hay Nghị định 29/2023?
Nội dung chính
Từ ngày 16/6/2025, áp dụng chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định 154/2025 hay Nghị định 29/2023?
Căn cứ Điều 18 Nghị định 154/2025/NĐ-CP có quy định về hiệu lực thi hành như sau:
Điều 18. Hiệu lực thi hành
Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 16 tháng 6 năm 2025; thay thế Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế.
Các chế độ, chính sách quy định tại Nghị định này được áp dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2030.
Bên cạnh đó, Điều 19 Nghị định 154/2025/NĐ-CP quy định về điều khoản chuyển tiếp như sau:
Điều 19. Điều khoản chuyển tiếp
Đối tượng tinh giản biên chế đang được cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo Nghị định 29/2023/NĐ-CP hoặc đã được cấp có thẩm giải quyết theo Nghị định 29/2023/NĐ-CP nhưng đến ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành vẫn chưa được nhận chế độ thì được tính toán lại và cấp bổ sung phần chênh lệch theo chính sách quy định tại Nghị định này.
Như vậy, từ ngày 16/6/2025 sẽ áp dụng chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định 154/2025/NĐ-CP.
Tuy nhiên, các chính sách và chế độ về tinh giản biên chế theo theo Nghị định 154/2025/NĐ-CP được áp dụng đến hết ngày 31/12/2030.
>> Xem thêm: Chế độ tinh giản biên chế mới nhất từ 16/6/2025 như thế nào?
Từ ngày 16/6/2025, áp dụng chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định 154/2025 hay Nghị định 29/2023? (Hình từ Internet)
Nguồn kinh phí thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định 154/2025
Căn cứ Điều 11 Nghị định 154/2025/NĐ-CP thì nguồn kinh phí thực hiện tinh giản biên chế được quy định như sau:
(1) Đối với cán bộ, công chức; cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố: Kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế do ngân sách nhà nước cấp.
(2) Đối với viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập
- Đối với viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chỉ thường xuyên và chi đầu tư; đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên: Kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế được lấy từ nguồn thu hoạt động sự nghiệp của đơn vị.
Trường hợp các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư và đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên không đủ nguồn kinh phí để giải quyết chính sách tỉnh giản biên chế thì được sử dụng các quỹ được trích theo quy định của đơn vị sự nghiệp công lập và nguồn kinh phí thực hiện cải cách tính tiền lương để giải quyết chính sách tinh giản biên chế.
- Đối với viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên: Kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế do ngân sách nhà nước cấp.
(3) Đối với người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động
- Đối với người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các cơ quan hành chính: Kinh phí giải quyết chính sách tỉnh giản biên chế được lấy từ kinh phí thường xuyền của cơ quan, tổ chức.
- Đối với người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các đơn vị sự nghiệp công lập: Kinh phí giải quyết chính sách tỉnh giản biên chế được lấy từ kinh phí thường xuyên hoặc từ nguồn thu sự nghiệp của đơn vị.
(4) Đối với cán bộ, công chức, viên chức và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị có nguồn kinh phí hoạt động theo các nghị quyết, quyết định và các văn bản khác của cấp có thẩm quyền: Kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế được lấy từ nguồn kinh phí hoạt động theo quy định tại các nghị quyết, quyết định và các văn bản khác của cấp có thẩm quyền (nếu có).
(5) Đối với đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 154/2025/NĐ-CP:
Kinh phí giải quyết tinh giản biên chế được lấy từ kinh phí thường xuyên của hội bao gồm nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ chi thường xuyên, nguồn từ hội phí và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
(6) Đối với đối tượng quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 17 Nghị định 154/2025/NĐ-CP:
Kinh phí giải quyết tinh giản biên chế được lấy từ nguồn thực hiện chính sách đối với lao động dôi dư của doanh nghiệp đó khi chuyển đồi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
(7) Đối với đối tượng quy định khoản 4 Điều 17 Nghị định 154/2025/NĐ-CP:
Kinh phí giải quyết tinh giản biên chế được lấy từ kinh phí thường xuyên của Quỹ Tài chính nhà nước ngoài ngân sách.