Tổng quan dự án Cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn 10947/VPCP-CN về việc đầu tư tuyến Cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Tổng quan dự án Cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

Nội dung chính

    Tổng quan dự án Cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

    Ngày 29 tháng 12 năm 2020, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn 10947/VPCP-CN về việc đầu tư tuyến Cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

    Theo đó, Về đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước (văn bản số 144/TTr-UBND ngày 23 tháng 11 năm 2020), ý kiến các Bộ: Giao thông vận tải (văn bản số 12406/BGTVT-ĐTCT ngày 04 tháng 12 năm 2020), Tài chính (văn bản số 15624/BTC-ĐT ngày 18 tháng 12 năm 2020) về việc đề nghị giao Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư tuyến Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có ý kiến như sau:

    Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước phối hợp với Bộ Giao thông vận tải triển khai nghiên cứu đầu tư tuyến Cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm khả thi, hiệu quả.

    Dưới đây là tổng quan dự án Cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành:

    Hạng mụcThông tin chi tiết
    Tên dự ánCao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành
    Tổng chiều dàiKhoảng 52 - 70 km
    Quy mô6 làn xe (quy hoạch tổng thể); 4 làn xe (giai đoạn 1)
    Vận tốc thiết kế100 - 120 km/h
    Thời gian hoàn thànhDự kiến năm 2027
    Hình thức đầu tưĐối tác công - tư (PPP)
    Tổng vốn đầu tưKhoảng 17.400 tỷ đồng
    Chi phí xây lắpHơn 8.833 tỷ đồng
    Điểm đầuĐường Vành đai 3, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương
    Điểm cuốiThị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước
    Chiều rộng nền đường25,5 m (giai đoạn 1)
    Tầm quan trọngRút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng
    Quy hoạchTrục cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Bình Dương, Bình Phước
    Lộ trình địa phương- TP.HCM: 1,7 km- Bình Dương: 52,159 km- Bình Phước: khoảng 7 km
    Lộ trình chi tiết- TP.HCM: Đường Vành đai 3- Bình Dương: Thuận An, Tân Uyên, Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng- Bình Phước: Thị xã Chơn Thành (kết nối QL14)

    Tổng quan dự án Cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn ThànhTổng quan dự án Cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (Hình từ Internet)

    Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có thuộc đối tượng ưu tiến phát triển trong chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ không?

    Theo Điều 4 Luật Đường bộ 2024 có quy định như sau:

    Điều 4. Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ
    1. Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
    a) Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;
    b) Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
    c) Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
    2. Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.
    3. Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.

    Như vậy, tuyến đường cao tốc  TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành thuộc đối tượng ưu tiến phát triển trong chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ.

    Giao thông trên đường cao tốc quy định như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 25 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định giao thông trên đường cao tốc như sau:

    (1) Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:

    - Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;

    - Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;

    - Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;

    - Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương này.

    (2) Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp;

    Trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.

    (3) Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

    saved-content
    unsaved-content
    63