Tình hình thực hiện các dự án quan trọng quốc gia năm 2025
Nội dung chính
Tình hình thực hiện các dự án quan trọng quốc gia năm 2025
Ngày 30/7/2025, Bộ Tài chính đã ban hành Công văn 11602/BTC-PTHT về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công nguồn NSNN 6 tháng, ước 7 tháng năm 2025.
Theo đó, tại Mục IV Công văn 11602/BTC-PTHT nêu rõ tình hình thực hiện các dự án quan trọng quốc gia năm 2025 như sau:
- Các bộ, cơ quan, địa phương đã phân bổ chi tiết toàn bộ 12/12 dự án quan trọng quốc gia ngành giao thông vận tải với tổng số vốn là 100.137,1 tỷ đồng; trong đó:
+ Vốn NSTW là 84.889,6 tỷ đồng;
+ Vốn NSĐP là 15.247,5 tỷ đồng.
Bộ Tài chính đã kịp thời duyệt dự toán để đảm bảo vốn cho các dự án.
- Đến hết ngày 30/6/2025, tổng số vốn giải ngân của 12 dự án quan trọng quốc gia ngành giao thông vận tải là 19.966,2 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 19,9% kế hoạch được giao (100.137,1 tỷ đồng); trong đó:
+ Vốn NSTW là 17.718,1 tỷ đồng, đạt 20,9%;
+ Vốn NSĐP là 2.248,1 tỷ đồng, đạt 14,7%.
- Như vậy, hết 6 tháng đầu năm, tiến độ giải ngân các dự án quan trọng quốc gia ngành giao thông vận tải vẫn còn chậm, tiếp tục thấp hơn so với tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước (36,01%).
- Theo ghi nhận của Bộ Tài chính, thời gian qua Bộ Xây dựng và các địa phương, các chủ đầu tư đã nỗ lực cố gắng, chủ động triển khai, khắc phục các khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân các dự án, cụ thể:
+ Vướng mắc về giải phóng mặt bằng (Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn, Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Ninh Thuận);
+ Thiếu nguồn nguyên vật liệu (DATP3, DATP4 Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Rạch Sỏi - Bến Nhất; Gò Quao - Ninh Thuận);
+ Một số dự án thành phần đã hoàn thành, dư vốn, hiện mới được điều chỉnh giảm kế hoạch trung hạn, chưa được điều chỉnh giảm kế hoạch vốn năm (Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025);
+ Dự án mới lựa chọn được nhà đầu tư, đang hoàn thiện các thủ tục để ký kết hợp đồng, chưa khởi công (DATP3 Vành đai 4 Vùng thủ đô Hà Nội) hoặc mới ký kết hợp đồng, chưa khởi công (DATP1 Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành).
Bên cạnh các khó khăn, vướng mắc nêu trên, đối với dự án Gia Nghĩa - Chơn Thành là Dự án được giao kế hoạch vốn NSTW năm 2025 lớn vốn (10.537 tỷ đồng), trong đó 8.770 tỷ đồng từ nguồn tăng thu NSTW năm 2022 được kéo dài thời gian giải ngân đến hết 31/12/2026.
Xem chi tiết: Tình hình giải ngân kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2025 của các dự án quan trọng
Tình hình thực hiện các dự án quan trọng quốc gia năm 2025 (Hình từ Internet)
Giải pháp đối với các dự án quan trọng quốc gia năm 2025
Căn cứ tại mục 4 Phần V Công văn 11602/BTC-PTHT nêu rõ giải pháp đối với các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm trong lĩnh vực giao thông vận tải:
- Đề nghị Bộ Xây dựng và các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án, tăng cường kiểm tra, giám sát, phân công rõ trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành đảm bảo khoa học, hiệu quả công việc... để phấn đấu hoàn thành mục tiêu 3000 km cao tốc trong năm 2025, trên 1.000km đường bộ ven biển trong năm 2025;
- Khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư các dự án khởi công mới đảm bảo đủ điều kiện khởi công vào dịp 19/8/2025 chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.
- Bộ Xây dựng khẩn trương điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn NSNN năm 2025 của các dự án đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 tại Quyết định 1250/QĐ-TTg ngày 23/6/2025 để bổ sung kế hoạch vốn cho Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
> Mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân vào các dự án quan trọng quốc gia