Tiến độ của dự án Đầu tư xây dựng cầu Mã Đà tỉnh Đồng Nai
Mua bán nhà đất tại Đồng Nai
Nội dung chính
Tiến độ của dự án Đầu tư xây dựng cầu Mã Đà tỉnh Đồng Nai
Ngày 02/7/2025, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định 283/QĐ-UBND năm 2025 về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng cầu Mã Đà.
Theo Quyết định 283/QĐ-UBND năm 2025 thì việc đầu tư cầu Mã Đà nhằm kết nối giao thông thuận lợi giữa tỉnh Đồng Nai (cũ) và tỉnh Bình Phước (cũ), tạo nên hệ thống giao thông thông suốt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (sau hợp nhất), phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân.
Hình thành trục giao thông liên vùng kết nối các tỉnh Tây Nguyên đến với sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vài, đẩy mạnh phát triển hạ tầng logistics liên tỉnh, các khu công nghiệp...thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.
Dự án Đầu tư xây dựng cầu Mã Đà tỉnh Đồng Nai sẽ chia thành 02 giai đoạn đầu tư (dự kiến), gồm:
- Giai đoạn phân kỳ: năm 2025 – 2027.
- Giai đoạn hoàn thiện: sau khi đánh giá hiệu quả đầu tư giai đoạn phân kỳ sẽ nghiên cứu đầu tư giai đoạn hoàn thiện.
Tiến độ của dự án Đầu tư xây dựng cầu Mã Đà tỉnh Đồng Nai (Hình từ Internet)
Cầu Mã Đà tỉnh Đồng Nai dự kiến sẽ có mấy làn xe?
Tại khoản 2 Điều 1 Quyết định 283/QĐ-UBND năm 2025 có nêu về quy mô dự án như sau:
2. Quy mô đầu tư:
- Loại công trình: Công trình giao thông. Cấp công trình: Cấp III, vận tốc thiết kế 80 km/h.
- Đầu tư xây dựng cầu Mã Đà (bao gồm đường dẫn đầu cầu) có điểm đầu giao với đường ĐT. 753; điểm cuối giao với đường kết nối từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh. Quy mô giai đoạn hoàn thiện với bề rộng B = 34,5 m, với 08 làn xe cơ giới rộng 8 x 3,5m = 28m, dải phân cách giữa rộng 1,5m, làn xe thô sơ hai bên rộng 2x2,0 = 4,0m, lan can 02 bên cầu rộng 2 x 0,5m = 1,0m.
- Phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 có tim dự án trùng với tim giai đoạn hoàn thiện, như sau:
+ Đầu tư cầu Mã Đà với quy mô mặt cắt ngang rộng 20,5m, với 04 làn xe cơ giới rộng 4 x 3,5m = 14m, dải phân cách giữa rộng 1,5m, làn xe thô sơ hai bên rộng 2x2,0 = 4,0m, lan can 02 bên cầu rộng 2 x 0,5m = 1,0m.
+ Đầu tư đường dẫn đầu cầu với bề rộng nền đường với mặt đường gồm: 04 làn xe cơ giới rộng 4 x 3,5m = 14m, dải phân cách giữa rộng 1,5m, làn xe thô sơ hai bên rộng 2x2,0 = 4,0m, lan can 02 bên cầu rộng 2 x 0,5m = 1,0m.
+ Đầu tư các công trình phụ trợ khác có liên quan.
- Phạm vi bồi thường giải phóng mặt bằng diện tích chiếm dụng khoảng 1,32ha; trong đó, đất rừng đặc dụng là rừng trồng khoảng 0,63ha, đất rừng sản xuất khoảng 0,46ha, diện tích mặt nước khoảng 0,04ha, đất giao thông 0,19ha.
...
Như vậy, theo dự kiến dự án Cầu Mã Đà tỉnh Đồng Nai sẽ có 04 làn xe cơ giới rộng 4 x 3,5m = 14m.
Dự án Đầu tư xây dựng cầu Mã Đà tỉnh Đồng Nai do ai làm chủ đầu tư?
Căn cứ Điều 2 Quyết định 283/QĐ-UBND năm 2025 thì dự án Đầu tư xây dựng cầu Mã Đà tỉnh Đồng Nai có 2 chủ đầu tư. Cụ thể:
(1) Giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư dự án và chịu trách nhiệm:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án Đầu tư xây dựng cầu Mã Đà trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và pháp luật liên quan.
- Phối hợp với Trụng tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư theo quy định của pháp luật về đất đai và các quy định khác có liên quan.
(2) Giao Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh làm chủ đầu tư dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đầu tư xây dựng cầu Mã Đà.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đầu tư xây dựng cầu Mã Đà trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và pháp luật liên quan.