Kết luận 163-KL/TW: Thống nhất sáp nhập tỉnh đồng thời với sáp nhập xã tại một số địa phương

Ban Chấp hành Trung ương vừa ban hành Kết luận 163-KL/TW. Theo đó, thống nhất sáp nhập tỉnh đồng thời với sáp nhập xã tại một số địa phương.

Nội dung chính

    Kết luận 163-KL/TW: Thống nhất sáp nhập tỉnh đồng thời với sáp nhập xã tại một số địa phương

    Ngày 06 tháng 06 năm 2025, Ban Chấp hành Trung ương vừa ban hành Kết luận 163-KL/TW về thực hiện một số nội dung, nhiệm vụ khi sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính theo các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

    Tại phiên họp ngày 06/6/2025, sau khi nghe Báo cáo của Ban Tổ chức Trung ương về tình hình, tiến độ thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính từ ngày 01/6 đến ngày 05/6/2025 (Báo cáo số 401-BC/BTCTW, ngày 05/6/2025), Bộ Chính trị, Ban Bí thư kết luận tại Kết luận 163-KL/TW như sau:
    ...
    2. Thống nhất chủ trương tiến hành sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh đồng thời với thực hiện hợp nhất, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã đối với những địa phương đã chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, đầy đủ các điều kiện cần thiết, đã hoàn thiện phương án nhân sự cấp tỉnh, cấp xã; sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện để tổ chức bộ máy đi vào hoạt động ngay, bảo đảm thông suốt, đồng bộ và đã tổ chức vận hành thử nghiệm, rút kinh nghiệm về hoạt động của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể cấp xã. Giao ban thường vụ các tỉnh uỷ, thành uỷ chủ động xem xét, quyết định thời điểm đưa các tổ chức, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp xã mới vào hoạt động, có thể thực hiện ngay từ ngày 01/7/2025, khi Hiến pháp năm 2013 (sửa đổi) có hiệu lực thi hành và cấp có thẩm quyền đã ban hành các quyết định có liên quan; đồng thời, chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
    ...

    Như vậy, theo Kết luận 163-KL/TW, thống nhất chủ trương tiến hành sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh đồng thời với thực hiện hợp nhất, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã đối với những địa phương đáp ứng những điều kiện sau:

    - Đã chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, đầy đủ các điều kiện cần thiết, đã hoàn thiện phương án nhân sự cấp tỉnh, cấp xã;

    - Sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện để tổ chức bộ máy đi vào hoạt động ngay, bảo đảm thông suốt, đồng bộ;

    - Đã tổ chức vận hành thử nghiệm, rút kinh nghiệm về hoạt động của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể cấp xã.

    (*) Trên đây là thông tin về "Kết luận 163-KL/TW: Thống nhất sáp nhập tỉnh đồng thời với sáp nhập xã tại một số địa phương".

    Kết luận 163-KL/TW: Thống nhất sáp nhập tỉnh đồng thời với sáp nhập xã tại một số địa phương

    Kết luận 163-KL/TW: Thống nhất sáp nhập tỉnh đồng thời với sáp nhập xã tại một số địa phương (Hình từ Internet)

    Tiêu chí xác định biên chế cán bộ công chức cấp xã tạm thời

    Cũng theo tiết b tiểu mục 1 Mục II Công văn 09/CV-BCĐ năm 2025, tiêu chí xác định biên chế cán bộ công chức cấp xã được định hướng tạm thời như sau:

    (1) Mỗi đơn vị hành chính cấp xã bình quân tạm thời bố trí 32 biên chế/xã.

    (2) Đối với đơn vị hành chính cấp xã có quy mô dân số[5] từ trên 16.000 dân: (i) Xã, phường miền núi, vùng cao, cứ tăng 1.000 dân được bố trí thêm 01 biên chế công chức; đối với xã, phường, đặc khu vùng khác cứ tăng 2.000 dân được bố trí thêm 01 biên chế công chức và bố trí không quá 50 biên chế/xã và 70 biên chế/phường, đặc khu.

    (3) Cấp xã là 01 đơn vị hành chính giữ nguyên (không thực hiện sắp xếp) thì khuyến khích không thành lập phòng chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.

    (4) Đối với Đặc khu Phú Quốc (có diện tích lớn, dân số đông) thì được tổ chức không quá 05 phòng chuyên môn và trước mắt, giữ nguyên số lượng biên chế hiện có; đồng thời, sau khi cơ quan có thẩm quyền xác định biên chế sau 05 năm thì thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ để bảo đảm đúng số lượng quy định.

    Trường hợp đơn vị hành chính xã có quy mô dân số lớn từ trên 60.000 dân thì được xem xét tổ chức thêm 1 phòng chuyên môn.

    Đối với đơn vị hành chính cấp xã không tổ chức phòng chuyên môn thì được tăng 01 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã và bố trí chức danh cán bộ, công chức theo vị trí việc làm không quá 25 biên chế/xã (bao gồm cán bộ cấp xã và công chức cấp xã[6] theo quy định của Chính phủ); đồng thời thực hiện điều chỉnh biên chế (so với biên chế tiêu chuẩn 32 biên chế/xã) cho đơn vị hành chính cấp xã khác có quy mô dân số, diện tích tự nhiên lớn, phát triển kinh tế trọng điểm của địa phương.

    Năm 2026, Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương xây dựng khung tiêu chí xác định biên chế; căn cứ vào khung tiêu chí xác định biên chế đối với các xã, phường, đặc khu và tổng số biên chế được cấp có thẩm quyền giao đối với từng địa phương, các địa phương chủ động quyết định việc điều phối, cân đối, quyết định giao biên chế đối với từng đơn vị hành chính cấp xã cho phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng đơn vị hành chính, bảo đảm sau 05 năm sẽ giảm về số biên chế theo quy định của cấp có thẩm quyền.

    saved-content
    unsaved-content
    136