Hướng dẫn cách chuyển đổi tài khoản ePass sang tài khoản giao thông để sử dụng từ 01/10/2025
Nội dung chính
Hướng dẫn cách chuyển đổi tài khoản ePass sang tài khoản giao thông để sử dụng từ 01/10/2025
Theo Điều 31 Nghị định 119/2024/NĐ-CP nêu rõ phải chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông trước 01/10/2025.
Theo đó, để chuyển từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, người dùng chỉ cần thao tác trên ứng dụng thu phí đang sử dụng (VETC hoặc ePass).
Tùy từng app mà các bước thực hiện có thể khác nhau, dưới đây là hướng dẫn cách chuyển đổi tài khoản ePass sang tài khoản giao thông:
Bước 1: Kiểm tra xem tài khoản là loại nào
1. Mở ứng dụng ePass và đăng nhập (bằng số điện thoại hoặc biển số xe).
2. Tại màn hình chính, kiểm tra xem có mục "Liên kết ví/Ngân hàng" hay không:
- Nếu có biểu tượng như “Liên kết ViettelPay” hoặc tương tự, đã chuyển sang tài khoản giao thông -> đã sẵn sàng sử dụng hình thức trừ tiền trực tiếp khi qua trạm thu phí.
- Nếu chỉ thấy phần “Số dư ví ePass” và nút “Nạp tiền”, đang dùng tài khoản thu phí cũ (cần chuyển đổi) -> cần chuyển đổi để đáp ứng quy định mới từ 1/10/2025.
Bước 2: Chuyển đổi sang tài khoản giao thông
1. Trong ePass, chọn mục "Liên kết" (hoặc "Liên kết ví / ngân hàng").
2. Chọn phương tiện thanh toán bạn muốn kết nối:
Ví điện tử (Ví dụ: Viettel Money, MoMo, ZaloPay…)
Tài khoản ngân hàng (VDTC support: BIDV, VPBank, HDBank, MBBank, OCB, VIB…)
3. Làm theo hướng dẫn trên ứng dụng để xác thực (nhập OTP, mật khẩu/ mã PIN như yêu cầu).
4. Sau khi liên kết thành công, ví ePass sẽ không còn hoạt động như là nơi nạp tiền riêng nữa; toàn bộ thanh toán được trích từ tài khoản/ ví bạn liên kết.
Bước 3: Nạp tiền (nếu cần)
Có thể nạp tiền vào tài khoản giao thông thông qua ePass hoặc thẳng từ ứng dụng ngân hàng/ví điện tử.
Hướng dẫn cách chuyển đổi tài khoản ePass sang tài khoản giao thông để sử dụng từ 01/10/2025 (Hình từ Internet)
Quy định về đóng tài khoản giao thông theo Nghị định 119/2024
Theo Điều 13 Nghị định 119/2024/NĐ-CP quy định về đóng tài khoản giao thông như sau:
(1) Khóa tài khoản giao thông theo đề nghị của chủ tài khoản giao thông
(1.1) Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ thực hiện khóa tài khoản giao thông khi có đề nghị của chủ tài khoản giao thông hoặc người giám hộ, người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản giao thông hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản giao thông với Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ, trừ trường hợp quy định tại (1.2).
(1.2) Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ từ chối yêu cầu khóa tài khoản giao thông khi chủ tài khoản giao thông chưa thanh toán xong khoản nợ phải trả cho Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ hoặc Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán giao thông đường bộ. Thông tin khoản nợ phải trả cho Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán giao thông đường bộ được đồng bộ từ Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu thanh toán điện tử giao thông đường bộ.
(1.3) Thời gian khóa tài khoản giao thông thực hiện theo yêu cầu của chủ tài khoản giao thông hoặc người giám hộ, người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản giao thông hoặc theo văn bản thỏa thuận giữa chủ tại khoản giao thông với Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử giao thông.
(2) Khóa tài khoản giao thông theo yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật
- Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ thực hiện khóa tài khoản giao thông theo yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
- Ngay sau khi thực hiện khóa tài khoản giao thông, Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ phải thông báo cho chủ tài khoản giao thông hoặc người giám hộ, người đại diện theo pháp luật của chủ tài khoản giao thông biết về lý do khóa tài khoản giao thông.
- Thời gian khóa tài khoản giao thông thực hiện theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền trong văn bản yêu cầu khóa tài khoản giao thông hoặc trong văn bản yêu cầu chấm dứt khóa tài khoản giao thông.