Định hướng và giải pháp phát triển tuyến đường sắt quốc gia trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Tại Quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có nêu về định hướng và giải pháp phát triển tuyến đường sắt quốc gia trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Mua bán Căn hộ chung cư tại Đà Nẵng

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Đà Nẵng

Nội dung chính

    Việc di dời tuyến đường sắt quốc gia trên địa bàn thành phố Đà Nẵng được đánh giá như thế nào?

    Theo tiết 3.2.3 tiểu mục 3.2 Chương 3 (trang 89) Thuyết minh tổng hợp Quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, về hướng tuyến, tuyến đường đường sắt quốc gia (tuyến đường sắt Bắc Nam) chạy qua thành phố Đà Nẵng thì phần đoạn tuyến chạy cắt qua khu vực đô thị với mật độ dân cư cao của thành phố Đà Nẵng, đặc biệt đoạn tuyến chạy theo hướng Đông Tây trên địa bàn quận Thanh Khê.

    Vị trí ga Đà Nẵng nằm ở khu vực trung tâm có ưu điểm về việc kết nối giao thông và dễ tiếp cận cho hành khách. Tuy nhiên vị trí ga Đà Nẵng và hướng tuyến của đường sắt Bắc Nam qua địa Bàn Đà Nẵng còn có một số hạn chế sau:

    - Vị trí đặt ga và các cơ sở công nghiệp đường sắt tại trung tâm thành phố ảnh hưởng đến quy hoạch, môi trường, giao thông đô thị và cảnh quan khu vực của thành phố.

    - Các đường ngang giao cắt mặt bằng giữa đường sắt với nhiều đường đô thị  đang có nhu cầu mở rộng gây ảnh hưởng đến giao thông đô thị của thành phố Đà Nẵng.

    - Ga Đà Nẵng ở trung tâm thành phố không có khả năng mở rộng khi nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa tăng.

    - Hành lang an toàn giao thông của đường sắt nhiều đoạn vi phạm ảnh hưởng đến an toàn của đường sắt và cả của nhân dân sinh sống dọc theo đường sắt.

    - Khu vực hàng hóa có diện tích kho bãi hẹp và khả năng vận chuyển hàng hóa của ga Đà Nẵng hạn chế, do việc cấm xe tải hoạt động trong thành phố vào ban ngày.

    Do đó, việc di dời ga Đà Nẵng và tuyến đường sắt Bắc Nam ra khỏi khu vực trung tâm thành phố là cần thiết.

    Định hướng và giải pháp phát triển tuyến đường sắt quốc gia trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng

    Định hướng và giải pháp phát triển tuyến đường sắt quốc gia trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (Hình từ Internet)

    Định hướng và giải pháp phát triển tuyến đường sắt quốc gia trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

    Tại tiết 5.2.2 tiểu mục 5.2 Chương 5 (trang 173 - 175) Thuyết minh tổng hợp Quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có nêu về định hướng và giải pháp phát triển tuyến đường sắt quốc gia trên địa bàn thành phố Đà Nẵng như sau:

    (1) Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

    Về hướng tuyến, đề xuất phương án tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và đường sắt thường đi cùng hành lang và vị trí nhà ga (phù hợp theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và theo Quyết định 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050).

    Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, sau khi vượt đèo Hải Vân, hướng tuyến cơ bản đi về phía Đông và gần với đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Để không ảnh hướng đến khả năng phát triển cũng như mở rộng đô thị về phía Tây thành phố, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam chạy qua địa bàn thành phố Đà Nẵng không giao cắt đồng mức với mạng lưới giao thông của thành phố.

    Vị trí ga đường sắt tốc độ cao trùng với ga Đà Nẵng mới (của tuyến đường sắt quốc gia Bắc - Nam loại thường) sau khi di dời, vị trí ga mới tại khu vực phía Bắc nút giao giữa đường Bà Nà - Suối Mơ với đường bộ cao tốc thuộc khu vực xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang.

    (2) Tuyến đường sắt quốc gia Bắc - Nam loại thường

    Đường sắt quốc gia Bắc Nam loại thường sau khi cải tuyến sẽ nằm về phía Đông tuyến đường bộ cao tốc và tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam do theo Quy hoạch mạng lưới tuyến đường sắt quốc gia sau 2020, tuyến đường sắt quốc gia Bắc Nam loại thường đi ở phía Đông của tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đoạn qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế.

    Tại khu vực tiếp giáp giữa Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng là khu vực núi nên hướng tuyến của hai tuyền này không thể giao cắt chéo nhau tại khu vực này.

    Do đó, tuyến đường sắt quốc gia Bắc Nam loại thường sẽ tiếp tục đi song song về phía Đông của tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đoạn qua địa phận thành phố Đà Nẵng.

    Tuyến đường sắt quốc gia Bắc Nam loại thường và tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục trục Bắc - Nam chạy cùng hành lang sau khi vượt hầm Hải Vân mới sẽ chạy song song tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam về phía Đông đến ga Đà Nẵng mới tại xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang.

    Hai (02) tuyến đường sắt này đi tiếp đến khu công nghiệp Hòa Cầm mở rộng, qua sông Cầu Đỏ (cách cầu Đỏ khoảng 3km về phía Tây), đi tiếp đến địa bàn xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang sang địa phận tỉnh Quảng Nam, đến đây thì tuyến đường sắt quốc gia Bắc Nam loại thường nhập lại với đường sắt quốc gia hiện tại.

    Khổ đường sắt quốc gia Bắc Nam loại thường được quy hoạch như sau:

    - Giai đoạn 2021-2030: xây dựng đường đơn, khổ 1000mm bởi theo quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia sau 2020 thì tuyến đường sắt quốc gia Bắc Nam vẫn được định hướng là tuyến đường sắt đơn với khổ 1000mm trong giai đoạn 2021-2030.

    Khi cải tuyến đường sắt quốc gia trên địa bàn thành phố Đà Nẵng sẽ xây dựng đường đơn khổ 1000mm để đảm bảo vận hành thông suốt tàu Bắc Nam trên toàn tuyến. Đối với phần đường sắt cũ đi trong nội thành Đà Nẵng đề xuất sau khi bóc dỡ thì chuyển thành đường sắt đô thị.

    - Giai đoạn sau 2030: Theo quy hoạch đường sắt quốc gia trong Quyết định 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 không đề cập mở rộng khổ đường sắt quốc gia hiện tại. Xây dựng hầm Hải Vân mới theo các quy hoạch đã có trước đây.

    Theo Quyết định 2477/QĐ-BGTVT ngày 09/7/2015 về Phê duyệt Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc Nam đã đề xuất xây dựng hầm mới cho đường sắt Quốc gia đoạn qua đèo Hải Vân.

    (3) Tuyến nhánh đường sắt kết nối với ga Kim Liên

    Quy hoạch tuyến nhánh đường sắt kết nối với ga Kim Liên. Để hạn chế giao cắt đường sắt với đường bộ, đề xuất hướng tuyến đi sát ranh phía nam của đường Tạ Quang Bửu, sau đó rẽ trái để kết nối với ga Kim Liên.

    - Giai đoạn 2021-2030: xây dựng đường đơn khổ 1000mm để kết nối ga Kim Liên với tuyến đường sắt quốc gia Bắc Nam đoạn đi qua địa phận Đà Nẵng (sau khi được cải tuyến).

    - Giai đoạn sau 2030: đường đơn khổ 1000mm theo Quyết định 1769/QĐTTg ngày 19/10/2021 phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Do tuyến đường sắt hiện có không đề cập mở rộng.

    (4) Tuyến đường sắt kết nối với cảng Liên Chiểu:

    Tư vấn lập quy hoạch Quy hoạch tuyến nhánh đường sắt chuyên dụng kết nối ga Kim Liên với cảng biển Liên Chiểu, xây dựng đường đơn khổ 1000mm để phù hợp Quyết định 1769/QĐTTg ngày 19/10/2021 phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

    Do tuyến đường sắt hiện có không đề cập mở rộng đường thành khổ 1435mm, việc kết nối sẽ thông qua các ga để chuyển đổi khổ đường.

    >> Xem chi tiết tại: Thuyết minh tổng hợp Quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

    saved-content
    unsaved-content
    1