Điều chỉnh Quy hoạch Sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Mua bán Căn hộ chung cư tại Bắc Ninh
Nội dung chính
Điều chỉnh Quy hoạch Sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Ngày 25/7/2025, Bộ Xây dựng đã có Quyết định 1154/QĐ-BXD về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với các nội dung sau:
(1) Tên quy hoạch: điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
(2) Địa điểm: xã Gia Bình, xã Lương Tài, xã Nhân Thắng, xã Lâm Thao - Bắc Ninh.
(3) Thời kỳ quy hoạch: thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
(4) Nội dung quy hoạch:
(4.1) Vị trí, chức năng trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc: là cảng hàng không quốc tế.
(4.2) Tính chất sử dụng: sân bay dùng chung dân dụng và an ninh, quốc phòng.
(4.3) Mục tiêu quy hoạch:
- Thời kỳ 2021-2030
+ Cấp sân bay: 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO).
+ Công suất: khoảng 30,0 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm.
- Loại tàu bay khai thác: tàu bay B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.
+ Phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT III đối với đường cất hạ cánh 07L/25R, tiêu chuẩn CAT II đối với đường cất hạ cánh 07R/25L.
- Tầm nhìn đến năm 2050
+ Cấp sân bay: 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO).
+ Công suất: khoảng 50,0 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
+ Loại tàu bay khai thác: tàu bay B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.
+ Phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT III đối với các đường cất hạ cánh 07L/25R, 07R/25L và 06/24.
(4.4) Quy hoạch các công trình khu bay
- Hệ thống đường cất hạ cánh
+ Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch 02 đường cất hạ cánh hướng 07-25, kích thước (3.500 x 45) m, khoảng cách giữa 02 đường cất hạ cánh khoảng 366 m; kích thước lề vật liệu theo quy định
+ Tầm nhìn đến năm 2050: quy hoạch đường cất hạ cánh số 3 hướng 06-24, kích thước (3.500 x 45) m, cách tim đường cất hạ cánh 07R/25L khoảng 1.800 m về phía Nam; kích thước lề vật liệu theo quy định
...
>> Xem đầy đủ: Điều chỉnh Quy hoạch Sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Điều chỉnh Quy hoạch Sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Hình từ Internet)
Trách nhiệm tổ chức thực hiện điều chỉnh Quy hoạch Sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Tại Điều 2 Quyết định 1154/QĐ-BXD 2025 nêu rõ trách nhiệm tổ chức thực hiện điều chỉnh Quy hoạch Sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 như sau:
(1) Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm:
- Nghiên cứu, tiếp thu Báo cáo thẩm định của Vụ Kế hoạch - Tài chính để hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch;
- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch theo quy định.
(2) Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh có trách nhiệm:
- Rà soát, cập nhật các nội dung quy hoạch nêu trên vào quy hoạch của địa phương và các quy hoạch có liên quan; tổ chức quản lý tĩnh không, cao độ xây dựng theo quy định; nghiên cứu các giải pháp cấp điện, cấp nước, thoát nước… đối với khu vực lân cận cảng hàng không;
- Bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp theo Quy hoạch được duyệt, có phương án về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất sẵn sàng đáp ứng khi có nhu cầu phát triển mở rộng theo quy hoạch; chủ động phối hợp với Bộ Quốc phòng nghiên cứu, bố trí quỹ đất cho trận địa phòng không bảo vệ cảng hàng không.
- Hoàn thiện quy hoạch và đầu tư tuyến đường giao thông kết nối cảng hàng không với Thủ đô Hà Nội, tuyến đường trục vào cảng hàng không để bảo đảm khả năng khai thác, kết nối của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.