Quy hoạch sử dụng đất sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050 (Quyết định 1737/QĐ-BXD 2025)
Mua bán Đất tại Bắc Ninh
Nội dung chính
Quy hoạch sử dụng đất sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050 (Quyết định 1737/QĐ-BXD 2025)
Ngày 10/10/2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Quyết định 1737/QĐ-BXD về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Căn cứ theo khoản 6 Điều 1 Quyết định 1737/QĐ-BXD 2025 nêu cụ thể về quy hoạch sử dụng đất sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050 như sau:
Nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình khoảng 1.960 ha, trong đó:
- Đất quy hoạch các công trình hàng không dân dụng khoảng: 943,94 ha;
- Đất quy hoạch các công trình khu bay dùng chung khoảng: 940,99 ha;
- Đất an ninh do Bộ Công an quản lý khoảng: 75,07 ha.
Quy hoạch sử dụng đất sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050 (Quyết định 1737/QĐ-BXD 2025) (Hình từ Internet)
Mục tiêu quy hoạch sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050 (Quyết định 1737/QĐ-BXD 2025)
Căn cứ theo khoản 1 Điều 1 Quyết định 1737/QĐ-BXD 2025 nêu cụ thể về mục tiêu quy hoạch sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050 như sau:
- Thời kỳ 2021-2030
+ Cấp sân bay: 4F (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO).
+ Công suất: khoảng 30,0 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm.
+ Loại tàu bay khai thác: tàu bay B747, B777, B787, A380, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.
+ Phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT III đối với đường cất hạ cánh 07R/25L, tiêu chuẩn CAT II đối với đường cất hạ cánh 06L/24R.
- Tầm nhìn đến năm 2050
+ Cấp sân bay: 4F (theo mã tiêu chuẩn của ICAO).
+ Công suất: khoảng 50,0 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
+ Loại tàu bay khai thác: tàu bay B747, B777, B787, A380, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.
+ Phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT III đối với 04 đường cất hạ cánh 07L/25R, 07R/25L, 06L/24R và 06R/24L.
Trách nhiệm của UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức thực hiện phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Quyết định 1737/QĐ-BXD 2025)
Căn cứ theo điểm b khoản 2 Điều 2 Quyết định 1737/QĐ-BXD 2025 nêu cụ thể về trách nhiệm của UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức thực hiện phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình như sau:
- Rà soát, cập nhật các nội dung Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào quy hoạch của địa phương và các quy hoạch có liên quan; tổ chức quản lý chặt chẽ tĩnh không, cao độ xây dựng theo quy định; nghiên cứu các giải pháp cấp điện, cấp nước, thoát nước... đối với khu vực lân cận cảng hàng không;
- Bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp theo Quy hoạch được duyệt, có phương án về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất sẵn sàng đáp ứng khi có nhu cầu phát triển mở rộng theo quy hoạch; chủ động phối hợp với Bộ Quốc phòng nghiên cứu, bố trí quỹ đất cho trận địa phòng không bảo vệ cảng hàng không;
- Phối hợp với Bộ Công Thương rà soát các quy hoạch liên quan đến hạ tầng cung cấp điện, nhiên liệu, năng lượng để điều chỉnh cho phù hợp, bảo đảm khả năng kết nối hạ tầng và khai thác của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình theo quy mô quy hoạch;
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội hoàn thiện quy hoạch và đầu tư các tuyến đường bộ, đường sắt kết nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với Thủ đô Hà Nội; rà soát, hoàn thiện quy hoạch và đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông của địa phương (đường bộ, đường thủy) bảo đảm đồng bộ, kết nối hiệu quả với Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.