Điểm đầu và điểm cuối tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội (đoạn qua tỉnh Bắc Ninh)
Mua bán Căn hộ chung cư tại Bắc Ninh
Nội dung chính
Điểm đầu và điểm cuối tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội (đoạn qua tỉnh Bắc Ninh)
Tháng 8 năm 2025, Liên danh Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Công Thành và công ty TNHH Mặt trời Cẩm Phả đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối sân bay Gia Bình về thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh) theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) tại Bắc Ninh.
Theo tiểu mục 5.1 Mục 5 Phần Mở đầu Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối sân bay Gia Bình về thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh) theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) (trang 22), nêu rõ điểm đầu và điểm cuối dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về thủ đô Hà Nội (đoạn qua tỉnh Bắc Ninh) như sau:
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh) theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) có tổng chiều dài tuyến 27,7 km trên tổng diện tích khoảng 604,36 ha đất với:
Điểm đầu | Km0, tại nút giao phía Đông đường kết nối vào sân bay Gia Bình thuộc xã Trung Kênh, tỉnh Bắc Ninh. Tọa độ: X(m): 2327620.08, Y(m): 579644.464. |
Điểm cuối | Khoảng Km27+700 tại đầu cầu sông Đuống thuộc phường Trí Quả, tỉnh Bắc Ninh, giáp với địa phận xã Phù Đồng, TP. Hà Nội. Tọa độ: X(m): 2329904.28, Y(m): 604594.567. |
Điểm đầu và điểm cuối tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội (đoạn qua tỉnh Bắc Ninh) (Hình từ Internet)
Biện pháp phòng ngừa ứng phó sự cố sạt lở khi thi công xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội (đoạn qua tỉnh Bắc Ninh)
Theo tiểu mục 5.4 Mục 5 Phần Mở đầu Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối sân bay Gia Bình về thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh) theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) (trang 42), biện pháp phòng ngừa ứng phó sự cố sạt lở khi thi công xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội (đoạn qua tỉnh Bắc Ninh) như sau:
Thi công hoàn thành các hạng mục đắp đất nền trước mùa mưa; không đào mố trụ cầu vào mùa mưa lũ; sử dụng khung vây (tường chắn nước) xung quanh vị trí thi công móng trụ cầu bằng phương pháp đào hở để ngăn nước mưa chảy trực tiếp vào bên trong vị trí xây dựng móng trụ; giám sát thường xuyên nhằm kịp thời phát hiện những vị trí có nguy cơ sạt lở; cắm biển cảnh báo nơi có khả năng xảy ra sự cố sạt lở.
Lợi ích của việc xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội (đoạn qua tỉnh Bắc Ninh)
Căn cứ tại tiểu mục 1.1 Mục 1 Phần Mở đầu Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối sân bay Gia Bình về thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh) theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) (trang 1) thì việc đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh với Thủ đô Hà Nội là rất cần thiết, mang lại nhiều lợi ích sau:
- Giảm áp lực cho các tuyến đường xung quanh sân bay Nội Bài: Các tuyến đường hiện hữu như Quốc lộ 1A, đường Võ Nguyên Giáp, hay cao tốc Hà Nội - Bắc Giang thường xuyên ùn tắc do lưu lượng giao thông lớn từ sân bay Nội Bài về Hà Nội và các tỉnh lân cận. Tuyến đường mới từ Gia Bình sẽ phân tán lưu lượng, giảm tải cho các trục giao thông phía Bắc Hà Nội, đặc biệt trong giờ cao điểm hoặc dịp lễ tết.
- Khoảng cách tối ưu và thời gian di chuyển ngắn: Tuyến đường dự kiến dài khoảng 46 km, được thiết kế thẳng và hiện đại với bề rộng 120 m, cho phép tốc độ di chuyển cao và ổn định hơn so với các tuyến đường hiện hữu vốn thường xuyên bị gián đoạn bởi giao thông đô thị hoặc các nút giao phức tạp. Điều này giúp rút ngắn thời gian từ sân bay Gia Bình đến trung tâm Hà Nội, đặc biệt quan trọng với các chuyến chuyên cơ hoặc vận chuyển khẩn cấp.
- Kết nối trực tiếp với các tuyến giao thông trọng điểm: Tuyến đường được quy hoạch để giao vớicác đường Vành đai 4, Vành đai 3 và các cầu lớn như cầu Tứ Liên hoặc cầu Trần Hưng Đạo, tạo ra một mạng lưới giao thông liền mạch, khác với các tuyến đường hiện hữu thường phải đi qua nhiều đoạn đường nhỏ, vòng vèo hoặc khu dân cư đông đúc mang lại hiệu quả vượt trội trong việc kết nối vùng Đông Bắc Hà Nội với trung tâm Thủ đô.
Khả năng mở rộng và phát triển đô thị: Với chiều rộng 120 m và quỹ đất hai bên đường được khai thác hợp lý, tuyến đường này có lợi thế trong việc phát triển các khu đô thị mới, trung tâm logistics, hoặc khu công nghiệp, điều mà các tuyến đường cũ như Quốc lộ 17, QL1 hay đường tỉnh lộ không thể đáp ứng do hạn chế về không gian và cơ sở hạ tầng lạc hậu.
- Hỗ trợ chiến lược quốc phòng và dân dụng linh hoạt: Không giống các tuyến đường hiện hữu chủ yếu phục vụ giao thông dân sự, tuyến đường từ sân bay Gia Bình được thiết kế với mục tiêu lưỡng dụng, vừa đảm bảo yêu cầu an ninh quốc phòng (kết nối sân bay quân sự), vừa phục vụ dân sinh khi cần. Đây là lợi thế chiến lược mà các tuyến đường khác trong khu vực không có.
- Ứng dụng công nghệ và hạ tầng hiện đại: Tuyến đường mới được xây dựng từ đầu với tiêu chuẩn cao, có thể tích hợp các giải pháp giao thông thông minh (ITS), đường sắt đô thị trong tương lai, hoặc các công nghệ quản lý giao thông tiên tiến. Trong khi đó, các tuyến hiện hữu như đường Quốc lộ 5 hay Quốc lộ 1A thường gặp khó khăn trong việc nâng cấp do đã hình thành từ lâu và bị bao quanh bởi khu dân cư.
- Thúc đẩy kinh tế khu vực Bắc Ninh vượt trội: Các tuyến đường hiện hữu chủ yếu tập trung vào kết nối Hà Nội với các tỉnh phía Bắc (như Thái Nguyên, Lạng Sơn), trong khi tuyến sân bay Gia Bình - Hà Nội sẽ tạo động lực phát triển trực tiếp cho Bắc Ninh - một tỉnh công nghiệp trọng điểm. Điều này giúp cân bằng phát triển kinh tế vùng, tận dụng vị trí gần Hà Nội mà không phụ thuộc quá nhiều vào các tuyến đường cũ.
- Đối với hệ thống quốc lộ, đường tỉnh trong khu vực chủ yếu phục vụ lưu lượng xe nội vùng tuy nhiên cũng đã quá tải với tốc độ phát triển đô thị và các khu công nghiệp quá nhanh, do vậy việc hình thành một trục đường tốc độ cao có tính chất liên vùng sẽ thúc đẩy phát triển và hỗ trợ cho hệ thống đường hiện có.