Công điện 80/CĐ-TTg: Có thể bố trí cán bộ công chức làm việc tại nhiều trụ sở trong giai đoạn đầu sắp xếp đơn vị hành chính

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Công điện 80/CĐ-TTg. Theo đó, có thể bố trí cán bộ công chức làm việc tại nhiều trụ sở trong giai đoạn đầu sắp xếp đơn vị hành chính.

Nội dung chính

    Công điện 80/CĐ-TTg: Có thể bố trí cán bộ công chức làm việc tại nhiều trụ sở trong giai đoạn đầu sắp xếp đơn vị hành chính

    Ngày 01/6/2025, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Công điện 80/CĐ-TTg năm 2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện phương án xử lý tài sản sau sắp xếp, tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp.

    Theo đó, tại Công điện 80/CĐ-TTg triển khai chủ trương sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo rà soát tổng thể và sắp xếp, bố trí lại trụ sở, cơ sở vật chất đã được trang bị không để thất thoát, lãng phí, bảo đảm phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

    Theo báo cáo của Bộ Tài chính, bước đầu việc triển khai thực hiện việc sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản thuộc phạm vi quản lý của mình khi sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính ở các Bộ, ngành khá tích cực và đã đạt được một số kết quả. Tuy nhiên, tại một số nơi việc triển khai còn chậm chủ yếu do chưa có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, đặc biệt là người đứng đầu.

    Để bảo đảm việc xử lý tài sản sau sắp xếp bộ máy và đơn vị hành chính hiệu quả, minh bạch, bền vững, tránh thất thoát, lãng phí tài sản và phù hợp với thực tiễn, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:

    - Quán triệt và tiếp tục chi đạo thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, khẩn trương các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các văn bản quy phạm pháp luật và hướng dẫn của Bộ Tài chính.

    - Bố trí trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác của các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo mô hình đơn vị hành chính mới; căn cứ điều kiện về trụ sở hiện có, điều kiện hạ tầng giao thông, phương tiện đi lại, hạ tầng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của bộ máy chính quyền có thể bố trí duy trì làm việc tại nhiều trụ sở trong giai đoạn đầu sắp xếp đơn vị hành chính để bảo đảm công tác quản lý nhà nước tại các địa bàn sáp nhập và giảm bớt khó khăn việc đi lại, sinh hoạt của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; không để ảnh hưởng, gián đoạn việc cung cấp các dịch vụ công cho người dân

    - Việc xây dựng phương án bố trí, sắp xếp, xử lý tài sản công phải được thực hiện đồng thời với quá trình xây dựng Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp; ưu tiến sắp xếp, bố trí cho y tế, giáo dục, văn hóa cộng đồng.

    - Xây dựng kế hoạch xử lý tài sản dôi dư theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, bảo đảm 6 rõ: “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền”; trên cơ sở đó triển khai thực hiện việc xử lý theo kế hoạch đã ban hành, không để lãng phí tài sản.

    - Xác định việc sắp xếp, xử lý tài sản là một trong những căn cứ để xem xét, đánh giá cán bộ trong quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy hệ thống chính trị.

    Như vậy, theo Công điện 80/CĐ-TTg, có thể bố trí cán bộ công chức làm việc tại nhiều trụ sở trong giai đoạn đầu sắp xếp đơn vị hành chính.

    Công điện 80/CĐ-TTg: Có thể bố trí cán bộ công chức làm việc tại nhiều trụ sở trong giai đoạn đầu sắp xếp đơn vị hành chính

    Công điện 80/CĐ-TTg: Có thể bố trí cán bộ công chức làm việc tại nhiều trụ sở trong giai đoạn đầu sắp xếp đơn vị hành chính (Hình từ Internet)

    Việc phân loại đơn vị hành chính phải dựa trên các tiêu chí nào?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 3 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định như sau:

    Điều 3. Phân loại đơn vị hành chính
    1. Phân loại đơn vị hành chính là cơ sở để hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tổ chức bộ máy, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức của chính quyền địa phương phù hợp với từng loại đơn vị hành chính.
    2. Phân loại đơn vị hành chính phải dựa trên các tiêu chí về quy mô dân số, diện tích tự nhiên, trình độ phát triển kinh tế - xã hội và các yếu tố đặc thù của từng loại đơn vị hành chính ở nông thôn, đô thị, miền núi, vùng cao, hải đảo theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

    Như vậy, việc phân loại đơn vị hành chính phải dựa trên các tiêu chí về quy mô dân số, diện tích tự nhiên, trình độ phát triển kinh tế - xã hội và các yếu tố đặc thù của từng loại đơn vị hành chính ở nông thôn, đô thị, miền núi, vùng cao, hải đảo theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

    saved-content
    unsaved-content
    80