Chi tiết vị trí và quy mô nhà ga C9 và C10 của Metro số 2 Hà Nội (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo)
Mua bán Nhà riêng tại Hà Nội
Nội dung chính
Chi tiết vị trí và quy mô nhà ga C9 và C10 của Metro số 2 Hà Nội (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo)
Ngày 26/8/2025, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định 4412/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình theo tuyến tỷ lệ 1/500 đoạn từ ga C8 đến ga C10 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Cụ thể, tại Quyết định 4412/QĐ-UBND 2025 nêu chi tiết vị trí và quy mô nhà ga C9 và C10 của Metro số 2 Hà Nội (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) như sau:
(1) Nhà ga C9
- Vị trí: Nhà ga C9 - ga Hồ Hoàn Kiếm xây dựng ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng đoạn qua khu vực Quảng trường - Công viên Đông hồ Hoàn Kiếm và trụ sở HĐND, UBND thành phố Hà Nội.
- Quy mô:
+ Ga ngầm 04 tầng với kích thước điển hình khoảng 171,5mx19m, khối công trình phụ trợ, lối lên xuống số 1 bố trí ở phía Bắc Quảng trường - Công viên Đông hồ Hoàn Kiếm, khối công trình phụ trợ, lối lên xuống số 2 bố trí ở phía Nam Quảng trường, dọc theo hướng đường Trần Nguyên Hãn.
+ Tổng diện tích đất nghiên cứu xây dựng ga C9 khoảng 7.703m2 được xác định theo các mốc giới từ L9.1 đến L9.26, L9.1.
(2) Nhà ga C10
- Vị trí: Ga C10 - ga Trần Hưng Đạo xây dựng ngầm dưới phố Hàng Bài tại nút giao với phố Trần Hưng Đạo.
- Quy mô:
+ Ga ngầm 04 tầng với kích thước điển hình khoảng 150mx21m, tháp thông gió số 1, công trình phụ trợ, thang cho người khuyết tật, lối ra vào số 2 bố trí trong khuôn viên khu đất Công an thành phố Hà Nội, tháp thông gió số 2 bố trí tại phía Tây Nam nút giao Hàng Bài - Trần Hưng Đạo, lối lên xuống số 1 bố trí trên hè phía Tây phố Hàng Bài (trước khu đất Công an thành phố Hà Nội), lối lên xuống số 3 bố trí trên hè phía Đông phố Hàng Bài (trước khu đất Công an phường Hàng Bài cũ).
Tổng diện tích đất nghiên cứu xây dựng ga C10 khoảng 5.482m2 được xác định theo các mốc giới từ L10.1 đến L10.30, L10.1.
+ Kết nối với ga S13: Ga C10 kết nối dạng chữ thập với ga S13 của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai. Tại tầng trung chuyển của nhà ga C10 bố trí các kết cấu dự phòng để có thể mở thông với tầng trung chuyển của ga S13 xây dựng ở giai đoạn sau.
Bên dưới ga C10 thiết kế phần tầng ke ga của tuyến số 3, khi xây dựng ga S13 trong tương lai, sẽ xây dựng nối tiếp với các phần chờ đã dự kiến của ga C10, đảm bảo kết nối liên thông hai ga.
Chi tiết vị trí và quy mô nhà ga C9 và C10 của Metro số 2 Hà Nội (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) (Hình từ Internet)
Phạm vi bảo vệ công trình nhà ga C9 và C10 của Metro số 2 Hà Nội (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo)
Theo khoản 3 Điều 1 Quyết định 4412/QĐ-UBND 2025 nêu rõ phạm vi bảo vệ công trình nhà ga C9 và C10 của Metro số 2 Hà Nội (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) như sau:
- Tại các đoạn tuyến ống hầm: Vùng không được xây dựng công trình khác xác định từ mép ngoài vỏ hầm trở ra mỗi bên 3,25m (bằng bán kính ngoài vỏ hầm). Vùng kiểm soát xây dựng công trình khác xác định từ tim ống hầm trở ra mỗi bên 30m.
- Tại nhà ga: Vùng không được xây dựng công trình khác xác định từ mép ngoài kết cấu thân ga trở ra tối thiểu 3m. Vùng kiểm soát xây dựng công trình khác xác định từ tim ga trở ra mỗi bên 40m.
Tổ chức thực hiện phương án tuyến, vị trí công trình theo tuyến Metro số 2 Hà Nội (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo)
Căn cứ tại Điều 2 Quyết định 4412/QĐ-UBND 2025 nêu rõ tổ chức thực hiện phương án tuyến, vị trí công trình theo tuyến Metro số 2 Hà Nội (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) như sau:
- Giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc: kiểm tra, xác nhận bản vẽ phương án tuyến, vị trí công trình theo Quyết định phê duyệt của UBND Thành phố.
- Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội: chủ trì, phối hợp với UBND các phường Hoàn Kiếm, Cửa Nam và các cơ quan liên quan tổ chức công bố công khai hồ sơ phương án tuyến, vị trí công trình được duyệt để các tổ chức, cá nhân có liên quan được biết, thực hiện; Lập hồ sơ điều chỉnh cắm mốc giới hành lang an toàn đường sắt đô thị và tim tuyến đoạn từ ga C8 đến ga C10, trình Sở Quy hoạch - Kiến trúc chấp thuận để triển khai công tác cắm mốc giới theo quy định.
- Giao UBND các phường Hoàn Kiếm, Cửa Nam: quản lý chặt chẽ đất đai, trật tự xây dựng hai bên theo hồ sơ phương án tuyến, vị trí công trình được duyệt.