Chiều dài dự án metro số 2 Hà Nội (đoạn Nam Thăng Long Trần Hưng Đạo)
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội
Nội dung chính
Chiều dài dự án metro số 2 Hà Nội (đoạn Nam Thăng Long Trần Hưng Đạo)
Ngày 26/9/2025, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 264/KH-UBND tổ chức Lễ khởi công các dự án nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025).
Theo đó, tại Phụ lục ban hành kèm theo Kế hoạch 264/KH-UBND 2025 thông tin các dự án tổ chức lễ khởi công nêu rõ dự án metro số 2 Hà Nội (đoạn Nam Thăng Long Trần Hưng Đạo) có chiều dài toàn tuyến 11,5km gồm 8,9km đoạn đi ngầm và 2,6km đoạn đi trên cao.
Phương tiện vận tải của dự án gồm 10 đoàn tàu có 4 toa Tc-M-M-Tc.
Chiều dài dự án metro số 2 Hà Nội (đoạn Nam Thăng Long Trần Hưng Đạo) (Hình từ Internet)
Thông tin khởi công dự án metro số 2 Hà Nội (đoạn Nam Thăng Long Trần Hưng Đạo)
Tại Phụ lục ban hành kèm theo Kế hoạch 264/KH-UBND 2025 thông tin các dự án tổ chức lễ khởi công nêu rõ dự án metro số 2 Hà Nội (đoạn Nam Thăng Long Trần Hưng Đạo) sẽ được khởi công vào ngày 09/10/2025 tại khu vực depot Xuân Đỉnh.
Bên cạnh đó, tại Quyết định 1578/QĐ-TTg năm 2024, tổng mức đầu tư của dự án và cơ chế tài chính của dự án như sau:
- Điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư dự án thành: 35.588 tỷ đồng, tương đương 200.744 triệu Yên, tương đương 1.504,97 triệu USD (tăng thêm 16.033 tỷ đồng), trong đó:
+ Vốn ODA vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) theo điều kiện vay đặc biệt dành cho đối tác kinh tế (STEP): 167.079 triệu Yên, tương đương 29.672 tỷ đồng, tương đương 1.254,78 triệu USD (tăng thêm 13.187 tỷ đồng);
+ Vốn đối ứng ngân sách thành phố Hà Nội: 5.916 tỷ đồng, tương đương 33.665 triệu Yên, tương đương 250,19 triệu USD (tăng thêm 2.846 tỷ đồng).
- Cơ chế tài chính:
+ Vốn vay ODA: Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vay lại 57%, ngân sách Trung ương cấp phát 43%.
+ Vốn đối ứng: Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thu xếp toàn bộ vốn đối ứng.
Trách nhiệm của UBND Hà Nội khi thực hiện xây dựng metro số 2 Hà Nội (đoạn Nam Thăng Long Trần Hưng Đạo)
Căn cứ tại Điều 3 Quyết định 1578/QĐ-TTg năm 2024 quy định trách nhiệm của UBND Hà Nội khi thực hiện xây dựng metro số 2 Hà Nội (đoạn Nam Thăng Long Trần Hưng Đạo) như sau:
- Tiếp thu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Báo cáo thẩm định số 2560/BC-BKHĐT ngày 06/5/2021, các văn bản: số 7744/BKHĐT-GSTĐĐT ngày 20/9/2023, số 2282/BKHĐT-GSTĐĐT ngày 27 tháng 3 năm 2024, số 6626/BKHĐT-GSTĐĐT ngày 19/8/2024, số 9173/BKHĐT-GSTĐĐT ngày 06/11/2024 và ý kiến các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện thủ tục lập, thẩm định và phê duyệt điều chỉnh Dự án (điều chỉnh quy mô xây dựng, tổng mức đầu tư và thời gian thực hiện, trong đó lưu ý việc lựa chọn phương tiện, công nghệ cần xem xét tính đồng bộ với các tuyến đường sắt đã và đang đầu tư) theo đúng quy định của pháp luật hiện hành, bảo đảm tổng mức đầu tư, vốn vay ODA, vốn ngân sách đối ứng của thành phố Hà Nội không vượt mức vốn được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án.
- Phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ liên quan làm việc với nhà tài trợ để nghiên cứu thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ tại văn bản số 1336/VPCP-QHQT ngày 21/5/2019 của Văn phòng Chính phủ trong các bước tiếp theo để có các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả điều kiện vay STEP; thực hiện rà soát phân bổ kinh phí đối ứng của thành phố Hà Nội để thanh toán chi phí tư vấn đối với khối lượng công việc hoàn thành đã được nghiệm thu nhưng chưa được thanh toán do hết hạn thời hạn giải ngân của Thỏa thuận vay số VNXVI-1 ngày 31/3/2009.
- Tiếp thu ý kiến của các Bộ và cơ quan liên quan tổ chức lập kế hoạch triển khai từng gói thầu của Dự án trong thời gian tới, lập kế hoạch giải phóng mặt bằng, có các biện pháp thực hiện và phân công trách nhiệm cụ thể của các bên liên quan để tổ chức triển khai Dự án theo đúng quy định của pháp luật, có kế hoạch sử dụng đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch của cấp có thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm sử dụng vốn vay hiệu quả, trả nợ đầy đủ và đúng hạn, chịu trách nhiệm về việc bố trí vốn bảo đảm đúng quy định tại khoản 2 Điều 89 Luật Đầu tư công 2024, cam kết thực hiện Dự án đúng tiến độ, tránh gây chậm trễ và thiệt hại cho Dự án, rà soát, báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh giảm kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 phù hợp với tiến độ thực hiện Dự án điều chỉnh.
- Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải trong việc báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm về tình hình triển khai thực hiện Dự án, trong đó có nội dung về việc bố trí kế hoạch vốn qua 3 thời kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn.
- Chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tính chính xác của các nội dung, thông tin, số liệu báo cáo; việc kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của Dự án. Trường hợp không hoàn thành đúng thời hạn, chịu trách nhiệm bố trí các nguồn vốn khác để thực hiện các hạng mục chưa hoàn thành.