Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai số 16 TPHCM quản lý phường nào từ 01/10/2025?
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai số 16 TPHCM quản lý phường nào từ 01/10/2025?
Ngày 01/10/2025, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 1886/QĐ-UBND về tổ chức lại Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường TPHCM trên cơ sở hợp nhất Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương và Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Cụ thể, tại điểm 1.16 khoản 1 Điều 5 Quyết định 1886/QĐ-UBND 2025 thì từ ngày 01/10/2025 Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai số 16 TPHCM quản lý các phường sau:
- Phường Tân Sơn;
- Phường Tân Bình;
- Phường Tân Hòa;
- Phường Tân Sơn Hòa;
- Phường Tân Sơn Nhất;
- Phường Bảy Hiền.
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai số 16 TPHCM quản lý phường nào từ 01/10/2025? (Hình từ Internet)
Trách nhiệm của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai số 16 TPHCM
Theo khoản 2 Điều 16 Nghị định 151/2025/NĐ-CP thì Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện việc cập nhật bản đồ địa chính vào cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai; kiểm tra, ký duyệt mảnh trích đo bản đồ địa chính, trừ các trường hợp sau:
- Thuộc thẩm quyền kiểm tra, ký duyệt của cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp tỉnh;
- Trường hợp trích đo bản đồ địa chính phục vụ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp xã.
Bên cạnh đó, tại điểm b khoản 2 Điều 23 Thông tư 10/2024/TT-BTNMT thì Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ có trách nhiệm quản lý các tài liệu gồm:
- Hệ thống hồ sơ thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất của các đối tượng thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết và hồ sơ do cơ quan giải quyết thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận theo quy định chuyển đến;
- Bản đồ địa chính, mảnh trích đo bản đồ địa chính và các loại bản đồ, tài liệu đo đạc khác sử dụng trong đăng ký, cấp Giấy chứng nhận;
- Hệ thống sổ địa chính đang sử dụng, được lập cho các đối tượng đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất thuộc thẩm quyền.
Nhiệm vụ của Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM năm 2025
Theo khoản 2 Điều 13 Nghị định 102/2024/NĐ-CP (được sửa đổi bởi điểm a khoản 4 Điều 7 Nghị định 226/2025/NĐ-CP) quy định nhiệm vụ của Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM như sau:
- Thực hiện đăng ký đất đai đối với đất được Nhà nước giao quản lý, đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;
- Thực hiện đăng ký biến động đối với đất được Nhà nước giao quản lý, đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;
- Thực hiện đo đạc, chỉnh lý, lập bản đồ địa chính, trích lục bản đồ địa chính; cấp, đính chính, thu hồi, hủy giấy chứng nhận, hủy kết quả đăng ký biến động trên giấy chứng nhận;
- Kiểm tra mảnh trích đo bản đồ địa chính thửa đất; kiểm tra, xác nhận sơ đồ tài sản gắn liền với đất do tổ chức, cá nhân cung cấp phục vụ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận;
- Lập, chỉnh lý, cập nhật, lưu trữ và quản lý hồ sơ địa chính; tiếp nhận, quản lý việc sử dụng phôi Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật;
- Cập nhật, chỉnh lý, đồng bộ hóa, khai thác dữ liệu đất đai; xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống thông tin đất đai theo quy định của pháp luật;
- Thực hiện thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất;
- Thực hiện đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật;
- Cung cấp hồ sơ, bản đồ, thông tin, số liệu đất đai, tài sản gắn liền với đất cho các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật;
- Thực hiện thu phí, lệ phí theo quy định của pháp luật và các khoản thu từ dịch vụ công về đất đai quy định tại Điều 154 Luật Đất đai 2024;
- Thực hiện các dịch vụ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ phù hợp với năng lực theo quy định của pháp luật;
- Quản lý viên chức, người lao động, tài chính và tài sản thuộc Văn phòng đăng ký đất đai; thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật về các lĩnh vực công tác được giao.