Cao tốc Liên Khương - Prenn gồm những đoạn nào?
Nội dung chính
Cao tốc Liên Khương - Prenn gồm những đoạn nào?
Theo Điều 2 Nghị quyết 182/NQ-HĐND năm 2020 thì Dự án cao tốc Liên Khương - Prenn là dự án nhóm C. Đây là một tuyến đường cao tốc độc lập, dài khoảng 19,2 km, nằm giữa sân bay Liên Khương (Đức Trọng) và nút giao chân đèo Prenn (Đà Lạt).
Dự án cao tốc Liên Khương - Prenn không phải là dự án dài lớn, mà là một đoạn hoàn chỉnh được đầu tư riêng biệt từ năm 2004, khởi công vào 30/1/2004 và đưa vào khai thác khai thác từ năm 2008.
Về bản chất, đường cao tốc Liên Khương - Prenn chỉ gồm một đoạn duy nhất dài khoảng 19,2 km.
* Tổng quan cấu trúc đoạn cao tốc Liên Khương - Prenn
- Chiều dài: khoảng 19 km (19,2 km).
- Loại đường: cao tốc loại B, gồm 4 làn xe hai chiều, nền đường 15 m, dải phân cách 4 m hai bên, dải an toàn 5 m; hai bên cây xanh 2–4 m.
- Hình thức đầu tư: Pha đầu theo hình thức BOT, do Công ty 7‑5 (Quân khu 7) làm nhà đầu tư, ngân sách địa phương hỗ trợ giải phóng mặt bằng và trồng cảnh quan khoảng 34%; thời hạn thu phí khoảng 24 năm.
- Hoàn thành và khai thác: giai đoạn đầu hoàn tất vào mùa khô năm 2007–2008, sau đó nâng cấp tiếp.
Theo Quyết định 1237/QĐ-UBND năm 2024 về phê duyệt điều chỉnh Chương trình phát triển đô thị tỉnh Lâm Đồng giai đoạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 thì UBND tỉnh Lâm Đồng dự kiến sẽ triển khai đầu tư tuyến đường gom cao tốc Liên Khương - Prenn với tổng mức đầu tư khoảng 60 tỷ đồng.
Cao tốc Liên Khương - Prenn gồm những đoạn nào? (Hình từ Internet)
Tác động của cao tốc Liên Khương - Prenn đến tỉnh Lâm Đồng
Cao tốc Liên Khương - Prenn đã giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ sân bay Liên Khương lên trung tâm Đà Lạt từ 45 phút xuống chỉ còn 15-20 phút, giúp thúc đẩy ngành du lịch phát triển mạnh mẽ.
Đồng thời, cao tốc còn tạo động lực cho kinh tế khu vực phía Nam Đà Lạt, đặc biệt là Đức Trọng, với tiềm năng lớn về logistics, công nghiệp sạch và nông nghiệp công nghệ cao, kéo theo sự hình thành nhiều dự án bất động sản và khu đô thị mới.
Bên cạnh đó, cao tốc Liên Khương - Prenn giúp giảm tải áp lực giao thông cho Quốc lộ 20, đặc biệt vào mùa du lịch cao điểm, giúp việc đi lại an toàn và hiệu quả hơn.
Việc di chuyển thuận tiện giữa Đức Trọng và Đà Lạt cũng khuyến khích chuyển dịch dân cư ra vùng ven, hình thành chuỗi đô thị vệ tinh dọc theo tuyến đường, góp phần tái định hình không gian đô thị.
Tuy nhiên, tuyến cao tốc cũng đặt ra thách thức về quản lý quy hoạch và nguy cơ phát triển đô thị tự phát. Lâm Đồng đã và đang triển khai các giải pháp như xây dựng đường gom và rà soát quy hoạch vùng ven để khắc phục.
Nhìn chung, cao tốc Liên Khương - Prenn đóng vai trò là "cánh cửa" quan trọng, mang lại hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ về hạ tầng, du lịch, bất động sản và tái cấu trúc không gian sống - làm việc, là nền móng để Lâm Đồng hướng tới phát triển bền vững và xanh.
Chính sách phát triển đường cao tốc hiện nay như thế nào?
Theo Điều 46 Luật Đường bộ 2024 thì chính sách phát triển đường cao tốc thực hiện theo quy định tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:
- Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật;
- Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách;
- Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, nguồn lực khác trong các trường hợp sau đây:
+ Thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư;
+ Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang đầu tư hoặc đã khai thác theo quy mô phân kỳ.