Các hạng mục công trình xây dựng đường bên và cầu vượt trên tuyến đường kết nối di sản ven sông Hồng (Hưng Yên)
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hưng Yên
Nội dung chính
Các hạng mục công trình xây dựng đường bên và cầu vượt trên tuyến đường kết nối di sản ven sông Hồng (Hưng Yên)
Ngày 17/11/2025, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1 tỉnh Hưng Yên đã có Công văn 1085/BQLDA1-ĐHDA1 đề nghị đăng thông tin tham vấn đánh giá tác động môi trường dự án: "Xây dựng đường bên và các cầu vượt trên tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng".
Căn cứ theo mục 1.4 Nội dung tham vấn ban hành kèm theo Công văn 1085/BQLDA1-ĐHDA1 năm 2025 có nêu cụ thể về các hạng mục công trình xây dựng đường bên và cầu vượt trên tuyến đường kết nối di sản ven sông Hồng (Hưng Yên) cụ thể như sau:
Quy mô đầu tư đường bên: chiều dài khoảng 46,55 km (trong đó không đầu tư 3,3km đoạn đầu tuyến do tuyến chính đang tận dụng đường đê hiện trạng, đường bên kiến nghị tận dụng hệ thống đường gom hiện trạng, 4km đường bên thuộc dự án Xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng): Đường cấp IV – Đồng bằng.
(1) Trắc dọc tuyến:
- Đối với các đoạn đường bên đê gần đê sông Hồng: Cắt dọc tuyến được nghiên cứu đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật theo TCVN4054: 2005, tần suất thiết kế H4%.
- Đối với đoạn tuyến đi ngoài bãi thuộc thành phố Hưng Yên: Cao độ thiết kế tương đương cao độ mặt bãi hiện trạng
(2) Trắc ngang tuyến:
Quy mô đường cấp IV - Đồng bằng; Chi tiết như sau:
- Chiều rộng dải phân cách bên (không bao gồm dải an toàn): 2,5m;
- Chiều rộng mặt đường bên: 2x3,5m=7,0m;
- Chiều rộng lề gia cố đường bên: 2x0,5=1,0m;
- Vỉa hè: 5,0m (các đoạn có quy hoạch đô thị) Lề đất 0,5m (các đoạn không có quy hoạch đô thị)
(3) Nền đường:
- Nền đường được thiết kế đảm bảo luôn luôn ổn định toàn khối, đảm bảo đủ cường độ, cùng với kết cấu áo đường tạo thành một kết cấu nền mặt đường tổng thể chịu tác động của tải trọng các phương tiện qua lại, bền vững lâu dài.
- Nền đắp đất đầm chặt K95, lớp nền thượng dưới đáy áo đường đảm bảo độ chặt K98; yêu cầu vật liệu đắp đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật hiện hành.
- Các vị trí qua ao hồ, kênh mương xử lý gia cố chống sạt lở mái taluy đảm bảo kinh tế, kỹ thuật, mỹ quan khu vực.
- Tuyến đường chủ yếu qua khu vực bãi sông tiếp giáp đường hiện trạng. Tham khảo địa chất thuộc dự án Xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng, cho thấy đất nền bên dưới có đất yếu, biện pháp xử lý tương tự các giải pháp đã sử dụng như đào thay đất, bấc thấm.
(4) Mặt đường: Kết cấu mặt đường bê tông nhựa chặt/Bê tông xi măng
(5) Hệ thống thoát nước:
Xây dựng hệ thống thoát nước đảm bảo phù hợp với quy mô cấp đường và tuyến chính (theo biên bản thỏa thuận với địa phương và các bên liên quan khi thiết kế tuyến đường chính).
(6) Công trình cầu:
- Cầu trên tuyến: Trên tuyến có 02 cầu vượt qua kênh thủy lợi tại trạm bơm Liên Nghĩa, trạm bơm Nghi Xuyên và cầu Nghi Xuyên phù hợp với quy mô qua sông, kênh thủy lợi.
+ Cầu Liên Nghĩa: xây dựng cầu qua kênh thủy lợi dẫn từ trạm bơm Liên Nghĩa ra sông Hồng, cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, xây dựng 01 đơn nguyên cầu với bề rộng phù hợp với bề rộng nền đường.
+ Cầu Nghi Xuyên: xây dựng cầu qua kênh thủy lợi dẫn từ trạm bơm Nghi Xuyên ra sông Hồng, cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực và bê tông cốt thép dự ứng lực; xây dựng 01 đơn nguyên cầu với bề rộng phù hợp với bề rộng nền đường.
- Cầu vượt ngang: Dự kiến bố trí 4 cầu vượt ngang kết nối dân sinh trên toàn tuyến, chi tiết như sau:


(7) Nút giao, đường giao:
- Thiết kế các nút giao đảm bảo phù hợp quy hoạch, đảm bảo an toàn giao thông và năng lực thông xe qua các nút giao.
- Các đường giao dân sinh được thiết kế vuốt nối từ đường bên về đường cũ với bán kính tối thiểu R = 5m, độ dốc dọc vuốt nối vào các đường giao dân sinh theo độ dốc đường hiện tại. Phạm vi vuốt nối kết cấu mặt đường từ vai đường chính ra 15-20m tuỳ từng đường giao. Kết cấu mặt đường giao dân sinh là mặt đường bê tông xi măng.
(8) Các công trình khác
- Dải phân cách giữa đường chính và đường bên: Phía đường chính bố trítôn lượn sóng kết hợp với gờ thu nước mặt đường, bậc nước bằng bê tông đổ tại chỗ, để thu nước từ tuyến đường di sản về phía đường bên và thoát qua đường bên về taluy phía còn lại. Phía đường bên bố trí các khối bê tông đúc sẵn, chiều dài viên 1m trên đoạn thẳng, 0,25m trên đoạn cong.
- Cây xanh: Trồng cây xanh trên dải phân cách bên giữa đường bên và đường chính và trên vỉa hè đường bên để tạo bóng mát và cảnh quan.
- Chiếu sáng: Tận dụng tối đa hệ thống chiếu sang trên tuyến đường di sản, xây dựng hệ thống chiếu sáng tại các nút giao, khu dân cư....
- Hệ thống an toàn giao thông: Bố trí hệ thống an toàn giao thông (vạch sơn kẻ đường, biển báo hiệu đường bộ, cọc tiêu, cọc H, hộ lan tôn sóng...) tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41: 2024/BGTVT.

Các hạng mục công trình xây dựng đường bên và cầu vượt trên tuyến đường kết nối di sản ven sông Hồng (Hưng Yên) (Hình từ Internet)
Mục tiêu đầu tư dự án xây dựng các đường bên và cầu vượt trên tuyến đường kết nối di sản ven sông Hồng (Hưng Yên)
Căn cứ theo tiểu mục 1.2 Mục 1 Nội dung tham vấn ban hành kèm theo Công văn 1085/BQLDA1-ĐHDA1 năm 2025 có nêu rõ nội dung về mục tiêu đầu tư dự án xây dựng các đường bên và cầu vượt trên tuyến đường kết nối di sản ven sông Hồng (Hưng Yên) như sau:
Đầu tư xây dựng tuyến đường bên và các cầu vượt trên tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng nhằm nâng cao năng lực thông hành của tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng.
Giúp phân luồng giao thông, giảm ùn tắc, hạn chế tai nạn, và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển; giúp du khách di chuyển an toàn và thuận tiện hơn đến các điểm du lịch, di tích lịch sử, văn hóa.
Ngoài ra, nó góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, tăng sức hút đầu tư vào các lĩnh vực dịch vụ, thương mại và nông nghiệp công nghệ cao, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển và giảm chi phí logistics, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và khu vực.
Trên đây là thông tin về "Các hạng mục công trình xây dựng đường bên và cầu vượt trên tuyến đường kết nối di sản ven sông Hồng (Hưng Yên)"
