Thứ 6, Ngày 25/10/2024
14:27 - 13/09/2024

Văn phòng công chứng cần hoạt động tối thiểu bao lâu thì mới đủ điều kiện để được phép chuyển nhượng theo quy định?

Văn phòng công chứng hoạt động tối thiểu trong bao lâu thì được phép chuyển nhượng? Công chứng viên khi nhận chuyển nhượng văn phòng công chứng cần đáp ứng về số năm hành nghề hay không?

Nội dung chính

    Văn phòng công chứng hoạt động tối thiểu trong bao lâu thì được phép chuyển nhượng?

    Điều 29 Luật Công chứng 2014 có quy định về chuyển nhượng Văn phòng công chứng như sau:

    Chuyển nhượng Văn phòng công chứng
    1. Văn phòng công chứng được chuyển nhượng cho các công chứng viên khác đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này. Văn phòng công chứng chỉ được chuyển nhượng khi đã hoạt động công chứng được ít nhất là 02 năm.
    Công chứng viên đã chuyển nhượng Văn phòng công chứng không được phép tham gia thành lập Văn phòng công chứng mới trong thời hạn 05 năm kể từ ngày chuyển nhượng.

    Căn cứ theo quy định hiện hành, văn phòng công chứng khi có nhu cầu chuyển nhượng phải hoạt động ít nhất 02 năm thì mới được chuyển nhượng theo quy định.

    Văn phòng công chứng hoạt động tối thiểu trong bao lâu thì được phép chuyển nhượng? (Ảnh từ Internet)

    Công chứng viên khi nhận chuyển nhượng văn phòng công chứng cần đáp ứng về số năm hành nghề hay không?

    Tại Điều 29 Luật Công chứng 2014 có quy định về điều kiện nhận chuyển nhượng văn phòng công chứng của công chứng viên như sau:

    Chuyển nhượng Văn phòng công chứng
    ...
    2. Công chứng viên nhận chuyển nhượng Văn phòng công chứng phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
    a) Đã hành nghề công chứng từ 02 năm trở lên đối với người dự kiến sẽ tiếp quản vị trí Trưởng Văn phòng công chứng;
    - b) Cam kết hành nghề tại Văn phòng công chứng mà mình nhận chuyển nhượng;
    c) Cam kết kế thừa quyền và nghĩa vụ của Văn phòng công chứng được chuyển nhượng.
    3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định cho phép chuyển nhượng Văn phòng công chứng.
    4. Chính phủ quy định chi tiết trình tự, thủ tục chuyển nhượng Văn phòng công chứng.

    Theo đó, công chứng viên khi nhận chuyển nhượng văn phòng công chứng cần đáp ứng điều kiện đã hành nghề công chứng từ 02 năm trở lên đối với người dự kiến sẽ tiếp quản vị trí Trưởng Văn phòng công chứng. Ngoài ra, cần phải đáp ứng thêm các điều kiện khác theo quy định thì mới được nhận chuyển nhượng văn phòng công chứng.

    Hợp nhất, sáp nhập Văn phòng công chứng được quy định như thế nào?

    Căn cứ Điều 28 Luật Công chứng 2014 quy định:

    Hợp nhất, sáp nhập Văn phòng công chứng

    1. Hai hoặc một số Văn phòng công chứng có trụ sở trong cùng một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có thể hợp nhất thành một Văn phòng công chứng mới bằng cách chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp sang Văn phòng công chứng được hợp nhất, đồng thời chấm dứt hoạt động của các Văn phòng công chứng bị hợp nhất.

    Một hoặc một số Văn phòng công chứng có thể sáp nhập vào một Văn phòng công chứng khác có trụ sở trong cùng một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương bằng cách chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp sang Văn phòng công chứng nhận sáp nhập, đồng thời chấm dứt hoạt động của Văn phòng công chứng bị sáp nhập.

    2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định cho phép hợp nhất, sáp nhập Văn phòng công chứng.

    3. Chính phủ quy định chi tiết thủ tục hợp nhất, sáp nhập Văn phòng công chứng.

    Như vậy, hợp nhất, sáp nhập Văn phòng công chứng được quy định như sau:

    - Hai hoặc một số Văn phòng công chứng có trụ sở trong cùng một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có thể hợp nhất thành một Văn phòng công chứng mới bằng cách chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp sang Văn phòng công chứng được hợp nhất, đồng thời chấm dứt hoạt động của các Văn phòng công chứng bị hợp nhất.

    - Một hoặc một số Văn phòng công chứng có thể sáp nhập vào một Văn phòng công chứng khác có trụ sở trong cùng một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương bằng cách chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp sang Văn phòng công chứng nhận sáp nhập, đồng thời chấm dứt hoạt động của Văn phòng công chứng bị sáp nhập.

    - Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định cho phép hợp nhất, sáp nhập Văn phòng công chứng.

    - Chính phủ quy định chi tiết thủ tục hợp nhất, sáp nhập Văn phòng công chứng.