10:36 - 26/02/2025

Top 10 mẫu mở bài chung nghị luận văn học áp dụng cho tất cả các cấp

Dưới đây là 10 mẫu mở bài nghị luận văn học áp dụng cho nhiều dạng đề khác nhau.

Nội dung chính

    Top 10 mẫu mở bài chung nghị luận văn học áp dụng cho tất cả các cấp

    Dưới đây là 10 mẫu mở bài nghị luận văn học áp dụng cho nhiều dạng đề khác nhau. Bạn có thể linh hoạt chỉnh sửa để phù hợp với từng tác phẩm và yêu cầu của bài viết.

    Mẫu mở bài chung nghị luận văn học - Mẫu 1: Mở bài theo cách khái quát về văn học

    Văn học từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của con người. Không chỉ phản ánh hiện thực xã hội, văn học còn góp phần nuôi dưỡng tâm hồn, bồi đắp tư tưởng và truyền tải những giá trị nhân văn sâu sắc. Mỗi tác phẩm là một bức tranh nghệ thuật tinh tế, nơi tác giả gửi gắm những suy tư, trăn trở về con người và cuộc đời. Một trong những tác phẩm tiêu biểu mang đậm giá trị nghệ thuật và tư tưởng ấy chính là [Tên tác phẩm] của [Tên tác giả]. Qua những trang viết đầy cảm xúc, tác phẩm không chỉ khắc họa [vấn đề chính của tác phẩm] mà còn để lại những ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc.

    Mẫu mở bài chung nghị luận văn học - Mẫu 2: Mở bài theo cách dẫn dắt từ một câu nói nổi tiếng về văn học

    Nhà văn nổi tiếng [Tên nhà văn] từng nói: "[Dẫn câu nói về văn học]". Câu nói này đã khẳng định vai trò quan trọng của văn học trong việc phản ánh cuộc sống và bồi đắp tư tưởng con người. Thật vậy, văn học không chỉ là một tấm gương phản chiếu hiện thực mà còn là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giúp con người hiểu rõ hơn về chính mình và thế giới xung quanh. Trong số những tác phẩm giàu giá trị, [Tên tác phẩm] của [Tên tác giả] là một tác phẩm đặc sắc, mang đến những góc nhìn sâu sắc về [nội dung chính của tác phẩm], khiến người đọc không khỏi suy ngẫm về [vấn đề cần nghị luận].

    Mẫu mở bài chung nghị luận văn học - Mẫu 3: Mở bài theo cách liên hệ thực tế, vấn đề xã hội

    Cuộc sống luôn vận động không ngừng, mang theo bao nhiêu đổi thay của thời đại, nhưng có những giá trị vẫn luôn vững bền theo năm tháng. Văn học chính là nơi lưu giữ những giá trị ấy, giúp con người nhìn lại quá khứ, đối diện với hiện tại và hướng đến tương lai. Trong dòng chảy bất tận của văn học, có những tác phẩm không chỉ phản ánh hiện thực mà còn lay động trái tim độc giả qua nhiều thế hệ. [Tên tác phẩm] của [Tên tác giả] chính là một tác phẩm như thế. Thông qua câu chuyện về [nội dung chính của tác phẩm], tác giả đã gửi gắm những thông điệp sâu sắc về [vấn đề cần nghị luận], khiến người đọc không khỏi trăn trở và suy ngẫm.

    Mẫu mở bài chung nghị luận văn học - Mẫu 4: Mở bài theo cách đặt câu hỏi gợi mở

    Điều gì khiến một tác phẩm văn học trở thành bất hủ, có thể trường tồn cùng thời gian? Đó không chỉ là nội dung hấp dẫn, nghệ thuật đặc sắc mà còn là những giá trị tư tưởng sâu sắc mà tác phẩm mang lại. Văn học không chỉ đơn thuần là những con chữ, mà còn là nơi tác giả ký thác tâm hồn, gửi gắm những thông điệp nhân văn về cuộc đời và con người. [Tên tác phẩm] của [Tên tác giả] chính là một tác phẩm tiêu biểu như vậy. Tác phẩm đã thành công trong việc [vấn đề cần nghị luận], để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả về [giá trị nổi bật của tác phẩm].

    Mẫu mở bài chung nghị luận văn học - Mẫu 5: Mở bài theo cách giới thiệu tác giả, tác phẩm

    Trong nền văn học [thế kỷ/ thời kỳ/ quốc gia], [Tên tác giả] là một trong những cây bút xuất sắc, góp phần làm nên diện mạo của nền văn học thời kỳ này. Với phong cách [đặc trưng của tác giả], ông/bà đã để lại nhiều tác phẩm có giá trị, trong đó phải kể đến [Tên tác phẩm]. Đây là một tác phẩm không chỉ đặc sắc về mặt nội dung mà còn độc đáo về nghệ thuật, thể hiện sâu sắc [vấn đề cần nghị luận]. Thông qua [cách thể hiện của tác phẩm], tác giả đã khắc họa một cách chân thực [nội dung chính của tác phẩm], mang đến cho độc giả nhiều suy nghĩ và cảm xúc sâu lắng.

    Top 10 mẫu mở bài chung nghị luận văn học áp dụng cho tất cả các cấpTop 10 mẫu mở bài chung nghị luận văn học áp dụng cho tất cả các cấp (Hình từ Internet)

     

    Mẫu mở bài chung nghị luận văn học - Mẫu 6: Mở bài theo cách so sánh tác phẩm với các tác phẩm khác

    Văn học là dòng chảy không ngừng nghỉ, nơi mỗi tác phẩm đều mang một màu sắc riêng biệt nhưng vẫn có sự kết nối với nhau. Nếu như [Tác phẩm A] của [Tác giả A] đã phản ánh sâu sắc về [vấn đề nào đó] thì [Tên tác phẩm] của [Tên tác giả] lại khai thác vấn đề này theo một góc nhìn mới mẻ hơn. Thông qua [cách thể hiện của tác phẩm], tác giả không chỉ tái hiện [nội dung chính của tác phẩm] mà còn gửi gắm những thông điệp sâu sắc về [vấn đề cần nghị luận]. Chính vì thế, tác phẩm đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng độc giả.

    Mẫu mở bài chung nghị luận văn học - Mẫu 7: Mở bài theo cách kể chuyện ngắn gọn rồi dẫn vào tác phẩm

    Có một câu chuyện kể rằng [một câu chuyện ngắn liên quan đến vấn đề cần nghị luận]. Câu chuyện ấy khiến ta không khỏi liên tưởng đến [Tên tác phẩm] của [Tên tác giả] – một tác phẩm chứa đựng những giá trị sâu sắc về [vấn đề cần nghị luận]. Không chỉ dừng lại ở việc tái hiện [nội dung chính của tác phẩm], tác phẩm còn mang đến cho người đọc những bài học thấm thía về [giá trị tư tưởng của tác phẩm].

    Mẫu mở bài chung nghị luận văn học - Mẫu 8: Mở bài theo cách trích dẫn một câu thơ, câu văn từ tác phẩm

    "Trích dẫn một câu thơ hoặc câu văn tiêu biểu từ tác phẩm." Câu thơ/câu văn ấy không chỉ là một hình ảnh đẹp trong tác phẩm mà còn hàm chứa những ý nghĩa sâu xa về [vấn đề cần nghị luận]. [Tên tác phẩm] của [Tên tác giả] là một tác phẩm giàu giá trị nghệ thuật và tư tưởng, phản ánh chân thực [nội dung chính của tác phẩm]. Qua từng câu chữ, tác giả đã gửi gắm những suy tư sâu sắc về [giá trị tư tưởng của tác phẩm], khiến người đọc không khỏi trăn trở và đồng cảm.

    Mẫu mở bài chung nghị luận văn học - Mẫu 9: Mở bài theo cách khẳng định giá trị trường tồn của tác phẩm

    Những tác phẩm văn học đích thực luôn có sức sống mãnh liệt, bất chấp sự thay đổi của thời gian. Giá trị của chúng không chỉ dừng lại ở mặt nghệ thuật mà còn nằm ở những bài học nhân văn mà chúng mang đến cho người đọc. [Tên tác phẩm] của [Tên tác giả] là một trong những tác phẩm như thế. Dù được viết trong bối cảnh [hoàn cảnh sáng tác], tác phẩm vẫn giữ nguyên giá trị cho đến hôm nay khi phản ánh sâu sắc [vấn đề cần nghị luận], giúp người đọc hiểu hơn về [giá trị nội dung của tác phẩm].

    Mẫu mở bài chung nghị luận văn học - Mẫu 10: Mở bài theo cách liên hệ với chính bản thân người đọc

    Mỗi chúng ta đều từng có những khoảnh khắc lắng lòng suy nghĩ về [vấn đề nào đó]. Đôi khi, chính văn học lại giúp ta tìm thấy câu trả lời cho những trăn trở ấy. [Tên tác phẩm] của [Tên tác giả] là một tác phẩm như vậy. Không chỉ mang đến câu chuyện đầy cảm xúc về [nội dung chính của tác phẩm], tác phẩm còn giúp ta thấu hiểu hơn về [vấn đề cần nghị luận], từ đó có cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc sống và con người.

    Học sinh trung học phổ thông cần đáp ứng yêu cầu gì khi hoàn thành chương trình giáo dục môn ngữ văn?

    Theo tiểu mục 2 Mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT đặt ra yêu cầu cần đạt ở cấp trung học phổ thông như sau:

    - Năng lực ngôn ngữ:

    + Biết vận dụng kiến thức tiếng Việt và kiến thức về bối cảnh lịch sử, xã hội, tư tưởng, triết học và quan niệm thẩm mĩ của các thời kì để hiểu các văn bản khó hơn (thể hiện qua dung lượng, độ phức tạp và yêu cầu đọc hiểu).

    + Biết phân tích, đánh giá nội dung và đặc điểm nổi bật về hình thức biểu đạt của văn bản, nhất là những tìm tòi sáng tạo về ngôn ngữ, cách viết và kiểu văn bản. Học sinh có cách nhìn, cách nghĩ về con người và cuộc sống theo cảm quan riêng; thấy được vai trò và tác dụng của việc đọc đối với bản thân.

    + Từ lớp 10 đến lớp 12: viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh về các đề tài gắn với đời sống và định hướng nghề nghiệp; viết đúng quy trình, có kết hợp các phương thức biểu đạt, kiểu lập luận và yếu tố nghệ thuật; có chủ kiến về một vấn đề xã hội.

    + Viết được văn bản nghị luận và văn bản thông tin có đề tài tương đối phức tạp; văn bản nghị luận yêu cầu phân tích, đánh giá, so sánh giá trị của tác phẩm văn học; bàn về những vấn đề phù hợp với đối tượng gần đến tuổi thành niên, đòi hỏi cấu trúc và kiểu lập luận tương đối phức tạp, bằng chứng cần phải tìm kiếm từ nhiều nguồn; văn bản thuyết minh viết về những vấn đề có tính khoa học dưới hình thức một báo cáo nghiên cứu đúng quy ước; tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ và tránh đạo văn.

    + Bài viết thể hiện được cảm xúc, thái độ, những trải nghiệm và ý tưởng của cá nhân đối với những vấn đề đặt ra trong văn bản; thể hiện được một cách nhìn, cách nghĩ, cách sống mang đậm cá tính.

    + Biết tranh luận về những vấn đề tồn tại các quan điểm trái ngược nhau; có thái độ cầu thị và văn hoá tranh luận phù hợp; có khả năng nghe thuyết trình và đánh giá được nội dung và hình thức biểu đạt của bài thuyết trình; có hứng thú thể hiện chủ kiến, cá tính trong tranh luận; trình bày vấn đề khoa học một cách tự tin, có sức thuyết phục. Nói và nghe linh hoạt; nắm được phương pháp, quy trình tiến hành một cuộc tranh luận.

    - Năng lực văn học

    + Phân tích và đánh giá văn bản văn học dựa trên những hiểu biết về phong cách nghệ thuật và lịch sử văn học.

    Nhận biết được đặc trưng của hình tượng văn học và một số điểm khác biệt giữa hình tượng văn học với các loại hình tượng nghệ thuật khác (hội hoạ, âm nhạc, kiến trúc, điêu khắc);

    Phân tích và đánh giá được nội dung tư tưởng và cách thể hiện nội dung tư tưởng trong một văn bản văn học;

    Nhận biết và phân tích được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, câu chuyện, cốt truyện và cách kể chuyện;

    Nhận biết và phân tích được một số đặc điểm phong cách nghệ thuật trong văn học dân gian, trung đại và hiện đại; phong cách nghệ thuật của một số tác giả, tác phẩm lớn.

    + Nêu được những nét tổng quát về lịch sử văn học dân tộc (quá trình phát triển, các đề tài và chủ đề lớn, các tác giả, tác phẩm lớn; một số giá trị nội dung và hình thức của văn học dân tộc) và vận dụng vào việc đọc tác phẩm văn học.

    + Tạo lập được một số kiểu văn bản văn học thể hiện khả năng biểu đạt cảm xúc và ý tưởng bằng hình thức ngôn từ mang tính thẩm mĩ.

    saved-content
    unsaved-content
    103