16:26 - 25/09/2024

Những đối tượng ở khu vực nào sẽ được cộng điểm ưu tiên theo khu vực khi tính điểm đại học?

Những đối tượng ở khu vực nào sẽ được cộng điểm ưu tiên theo khu vực khi tính điểm đại học? Cách xác định vùng để cộng điểm ưu tiên khu vực của các thí sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT?

Nội dung chính


    Những đối tượng ở khu vực nào sẽ được cộng điểm ưu tiên theo khu vực khi tính điểm đại học?

    Các khu vực được phân chia trong tuyển sinh được quy định tại Phụ lục kèm theo Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT như sau:

    Khu vực

    Mô tả khu vực và điều kiện

    Khu vực 1 (KV1)

    Các xã khu vực 1, 2, 3 và các xã có thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc và miền núi; các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư của Chương trình 135 theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

    Khu vực 2 nông thôn (KV2-NT)

    Các địa phương không thuộc KV1, KV2, KV3;

    Khu vực 2 (KV2)

    Các thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh; các thị xã, huyện ngoại thành của thành phố trực thuộc Trung ương (trừ các xã thuộc KV1).

    Khu vực 3 (KV3)

    Các quận nội thành của thành phố trực thuộc Trung ương.

    Mức cộng điểm ưu tiên theo khu vực cụ thể được quy định Điều 7 Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT như sau:

    - Khu vực 1 (KV1) là 0,75 điểm

    - Khu vực 2 nông thôn (KV2-NT) là 0,5 điểm

    - Khu vực 2 (KV2) là 0,25 điểm

    - Khu vực 3 (KV3) không được tính điểm ưu tiên;

    Những đối tượng ở khu vực nào sẽ được cộng điểm ưu tiên theo khu vực khi tính điểm đại học? (Hình từ Internet)

    Cách xác định vùng để cộng điểm ưu tiên khu vực của các thí sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT?

    Theo khoản 1 Điều 7 Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT quy định về chính sách ưu tiên trong tuyển sinh như sau:

    [1] Khu vực tuyển sinh của mỗi thí sinh được xác định theo địa điểm trường mà thí sinh đã học lâu nhất trong thời gian học cấp THPT

    [2] Đối với trường hợp thời gian học (dài nhất) tại các khu vực tương đương nhau thì xác định theo khu vực của trường mà thí sinh theo học sau cùng

    [3] Nếu thuộc 01 trong các trường hợp sau thì sẽ xác định khu vực tuyển sinh của thí sinh theo nơi thường trú:

    - Học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú được hưởng các chế độ ưu tiên, ưu đãi của Nhà nước theo quy định;

    - Học sinh có nơi thường trú (trong thời gian học cấp THPT hoặc trung cấp) trên 18 tháng tại:

    + Các xã khu vực 3 và các xã có thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc và miền núi theo quy định;

    + Các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo;

    + Các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư của Chương trình 135;

    + Các thôn, xã đặc biệt khó khăn tại các địa bàn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ nếu học cấp THPT (hoặc trung cấp) tại địa điểm thuộc huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh có ít nhất một trong các xã thuộc diện đặc biệt khó khăn.

    - Quân nhân; sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong Công an nhân dân được cử đi dự tuyển, nếu đóng quân từ 18 tháng trở lên tại khu vực nào thì hưởng ưu tiên theo khu vực đó hoặc theo nơi thường trú trước khi nhập ngũ, tùy theo khu vực nào có mức ưu tiên cao hơn; nếu đóng quân từ 18 tháng trở lên tại các khu vực có mức ưu tiên khác nhau thì hưởng ưu tiên theo khu vực có thời gian đóng quân dài hơn; nếu dưới 18 tháng thì hưởng ưu tiên khu vực theo nơi thường trú trước khi nhập ngũ;

    Cơ sở đào tạo được dùng bao nhiêu tổ hợp xét tuyển cho một ngành, một chương trình đào tạo?

    Theo khoản 3 Điều 6 Quy chế Tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT quy định về phương thức tuyển sinh đại học dựa trên kết quả học tập, kết quả thi theo từng môn gồm:

    Phương thức tuyển sinh

    1. Cơ sở đào tạo quyết định một hoặc một số phương thức tuyển sinh (thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển với xét tuyển), áp dụng chung cho cả cơ sở đào tạo hoặc áp dụng riêng cho một số chương trình, ngành, lĩnh vực và hình thức đào tạo. Một chương trình, ngành đào tạo có thể sử dụng đồng thời một số phương thức tuyển sinh.

    2. Mỗi phương thức tuyển sinh phải quy định rõ các tiêu chí đánh giá, xét tuyển và cách thức sử dụng kết hợp các tiêu chí để phân loại, xếp hạng và xác định điều kiện trúng tuyển đối với thí sinh theo yêu cầu của chương trình, ngành đào tạo. Tiêu chí đánh giá, xét tuyển phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học chương trình, ngành đào tạo.

    3. Đối với phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả học tập, kết quả thi theo từng môn (bao gồm điểm tổng kết các môn học cấp THPT, điểm thi các môn tốt nghiệp THPT và các kết quả đánh giá khác):

    a) Tổ hợp môn dùng để xét tuyển bao gồm ít nhất 3 môn phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của chương trình đào tạo (có thể tính hệ số cho từng môn), trong đó có môn toán hoặc ngữ văn;

    b) Một ngành, một chương trình đào tạo có thể sử dụng đồng thời một số tổ hợp môn, trong đó có thể quy định điểm chênh lệch giữa các tổ hợp khi xác định điều kiện trúng tuyển;

    c) Không sử dụng quá 4 tổ hợp xét tuyển cho một ngành, một chương trình đào tạo (trừ trường hợp các tổ hợp môn chỉ khác nhau ở môn ngoại ngữ).

    ...

    Như vậy, cơ sở đào tạo được sử dụng không quá 4 tổ hợp xét tuyển cho một ngành, một chương trình đào tạo (trừ trường hợp các tổ hợp môn chỉ khác nhau ở môn ngoại ngữ).

     

    1