Nêu cảm nghĩ về một câu chuyện giáo dục tinh thần đoàn kết mà em đã được đọc được nghe kể? Đánh giá thường xuyên học sinh tiểu học gồm những gì?
Nội dung chính
Nêu cảm nghĩ về một câu chuyện giáo dục tinh thần đoàn kết mà em đã được đọc được nghe kể?
Sau đây là các mẫu đoạn văn nêu cảm nghĩ về một câu chuyện giáo dục tinh thần đoàn kết mà em đã được đọc được nghe kể:
Mẫu đoạn văn số 01 nêu cảm nghĩ về một câu chuyện giáo dục tinh thần đoàn kết mà em đã được đọc được nghe kể:
Một trong những câu chuyện giáo dục tinh thần đoàn kết mà em đã được nghe kể là câu chuyện về "Hai anh em và con lạc đà". Trong câu chuyện, hai anh em đi cùng nhau qua một sa mạc rộng lớn. Khi gặp phải một con lạc đà lớn, họ không thể tự mình điều khiển được con vật, nhưng nhờ vào sự hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau, họ đã vượt qua được thử thách ấy. Em cảm nhận được rõ ràng thông điệp mà câu chuyện muốn gửi gắm: chỉ khi con người biết đoàn kết, gắn bó với nhau thì mới có thể vượt qua được mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Câu chuyện khiến em suy nghĩ về vai trò của sự đoàn kết trong mọi hoạt động, từ gia đình, bạn bè cho đến cộng đồng. Đoàn kết không chỉ là sự hợp tác trong công việc mà còn là sự chia sẻ, động viên, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn. Em cảm thấy câu chuyện này rất ý nghĩa, vì nó dạy cho em một bài học quý giá về sức mạnh của tinh thần đoàn kết và tình yêu thương giữa con người với nhau.
Mẫu đoạn văn số 02 nêu cảm nghĩ về một câu chuyện giáo dục tinh thần đoàn kết mà em đã được đọc được nghe kể:
Một trong những câu chuyện giáo dục tinh thần đoàn kết mà em cảm thấy ấn tượng nhất là câu chuyện về "Cái thùng đầy cá". Trong câu chuyện, một nhóm học sinh tham gia vào một cuộc thi kéo co. Ban đầu, họ đều cố gắng kéo mạnh theo sức mình, nhưng không thể thắng được đối thủ mạnh hơn. Sau đó, họ nhận ra rằng chỉ khi tất cả các bạn trong đội phối hợp ăn ý, cùng lúc kéo một cách đồng đều thì mới có thể chiến thắng. Từ đó, họ học được bài học quan trọng về sự đoàn kết: mỗi cá nhân đều quan trọng, nhưng khi tất cả cùng chung sức thì sức mạnh sẽ vô cùng to lớn. Câu chuyện khiến em hiểu rằng trong học tập cũng như trong cuộc sống, tinh thần đoàn kết giúp chúng ta vượt qua mọi thử thách, khó khăn. Khi biết hỗ trợ và hợp tác với nhau, chúng ta không chỉ đạt được thành công mà còn xây dựng được tình bạn, tình đồng đội bền chặt.
Mẫu đoạn văn số 03 nêu cảm nghĩ về một câu chuyện giáo dục tinh thần đoàn kết mà em đã được đọc được nghe kể:
Một câu chuyện giáo dục tinh thần đoàn kết mà em rất thích là câu chuyện về một lớp học đang chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng. Ban đầu, mỗi học sinh trong lớp đều học riêng, không ai chia sẻ tài liệu hay giúp đỡ bạn bè. Thế nhưng, khi gần đến ngày thi, một bạn trong lớp gặp khó khăn trong việc ôn tập và không thể hiểu bài. Thay vì để bạn ấy lo lắng một mình, các bạn trong lớp đã quyết định cùng nhau ôn tập, chia sẻ kiến thức và giải đáp những vấn đề khó khăn. Nhờ sự đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau, tất cả các bạn đều đạt kết quả tốt trong kỳ thi. Câu chuyện này khiến em cảm nhận rõ ràng rằng tinh thần đoàn kết giữa các học sinh rất quan trọng. Khi chúng ta cùng nhau học tập, giúp đỡ nhau, không chỉ bản thân mỗi người mà cả tập thể đều sẽ phát triển. Đoàn kết không chỉ là sự chia sẻ kiến thức mà còn là sự động viên tinh thần, giúp nhau vượt qua khó khăn. Em nghĩ rằng, trong học tập cũng như trong cuộc sống, khi chúng ta biết hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau, mọi thử thách đều có thể vượt qua dễ dàng hơn.
Trên đây là các mẫu đoạn văn nêu cảm nghĩ về một câu chuyện giáo dục tinh thần đoàn kết mà em đã được đọc được nghe kể.
Lưu ý: Các mẫu đoạn văn nêu cảm nghĩ về một câu chuyện giáo dục tinh thần đoàn kết mà em đã được đọc được nghe kể nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.
Nêu cảm nghĩ về một câu chuyện giáo dục tinh thần đoàn kết mà em đã được đọc, được nghe kể? Đánh giá thường xuyên học sinh tiểu học gồm những gì? (Hình từ internet)
Đánh giá thường xuyên học sinh tiểu học gồm những gì?
Căn cứ Điều 6 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định đánh giá thường xuyên:
Điều 6. Đánh giá thường xuyên
1. Đánh giá thường xuyên về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục
a) Giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá, nhưng chủ yếu thông qua lời nói chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa; viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học sinh khi cần thiết, có biện pháp cụ thể giúp đỡ kịp thời.
b) Học sinh tự nhận xét và tham gia nhận xét sản phẩm học tập của bạn, nhóm bạn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập để học và làm tốt hơn.
c) Cha mẹ học sinh trao đổi với giáo viên về các nhận xét, đánh giá học sinh bằng các hình thức phù hợp và phối hợp với giáo viên động viên, giúp đỡ học sinh học tập, rèn luyện.
...
Theo đó, việc đánh giá thường xuyên học sinh tiểu học gồm các nội dung sau:
Đánh giá thường xuyên về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục:
- Giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá, nhưng chủ yếu thông qua lời nói chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa.
Viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học sinh khi cần thiết, có biện pháp cụ thể giúp đỡ kịp thời.
- Học sinh tự nhận xét và tham gia nhận xét sản phẩm học tập của bạn, nhóm bạn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập để học và làm tốt hơn.
- Cha mẹ học sinh trao đổi với giáo viên về các nhận xét, đánh giá học sinh bằng các hình thức phù hợp và phối hợp với giáo viên động viên, giúp đỡ học sinh học tập, rèn luyện.
Đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực:
- Giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá.
Căn cứ vào những biểu hiện về nhận thức, hành vi, thái độ của học sinh. Đối chiếu với yêu cầu cần đạt của từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi theo Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học để nhận xét và có biện pháp giúp đỡ kịp thời.
- Học sinh được tự nhận xét và được tham gia nhận xét bạn, nhóm bạn về những biểu hiện của từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi để hoàn thiện bản thân.
- Cha mẹ học sinh trao đổi, phối hợp với giáo viên động viên, giúp đỡ học sinh rèn luyện và phát triển từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi.
Khi nào trẻ em có thể vào học lớp 1 ở độ tuổi cao hơn so với quy định?
Căn cứ tại Điều 33 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định về tuổi của học sinh tiểu học như sau:
Tuổi của học sinh tiểu học
1. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm. Trẻ em khuyết tật, kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, trẻ em ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ em người dân tộc thiểu số, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc ở Việt Nam có thể vào học lớp một ở độ tuổi cao hơn so với quy định nhưng không quá 03 tuổi. Trường hợp trẻ em vào học lớp một vượt quá 03 tuổi so với quy định sẽ do trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định.
2. Học sinh tiểu học học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định trong trường hợp học sinh học lưu ban, học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh là người khuyết tật, học sinh kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, học sinh mồ côi không nơi nương tựa, học sinh ở nước ngoài về nước và trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Theo đó, trẻ em có thể vào học lớp 1 ở độ tuổi cao hơn so với quy định khi thuộc trường hợp sau đây:
- Trẻ em khuyết tật, kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ;
- Trẻ em ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;
- Trẻ em người dân tộc thiểu số;
- Trẻ em mồ côi không nơi nương tựa;
- Trẻ em ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc ở Việt Nam.
Lưu ý: Trẻ em có thể vào học lớp 1 ở độ tuổi cao hơn so với quy định nhưng không quá 03 tuổi. Trường hợp trẻ em vào học lớp một vượt quá 03 tuổi so với quy định sẽ do trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định.