13:54 - 14/02/2025

Viết bài văn nghị luận về hiện tượng nghiện game lớp 7

Hãy viết một bài văn nghị luận trình bày ý kiến về hiện tượng nghiện game

Nội dung chính

    Viết bài văn nghị luận về hiện tượng nghiện game lớp 7

    Hiện tượng ghiện game là tình trạng một người dành quá nhiều thời gian và tâm trí cho trò chơi điện tử, dẫn đến việc bỏ bê các hoạt động quan trọng khác như học tập, công việc, sức khỏe và các mối quan hệ xã hội.

    Dưới đây là một mẫu bài văn nghị luận trình bày ý kiến về hiện tượng nghiện game lớp 7:

    Mẫu bài văn nghị luận trình bày ý kiến về hiện tượng nghiện game lớp 7 số 1:

    Trong thời đại công nghệ phát triển, trò chơi điện tử đã trở thành một hình thức giải trí phổ biến. Tuy nhiên, việc lạm dụng và chơi game quá mức dẫn đến tình trạng nghiện game, gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho cá nhân, gia đình và xã hội.

    Nghiện game là khi một người dành quá nhiều thời gian cho trò chơi điện tử mà bỏ bê học tập, công việc và cuộc sống xung quanh. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu do sự hấp dẫn của game, sự thiếu kiểm soát bản thân, áp lực cuộc sống và sự buông lỏng quản lý từ gia đình. Khi nghiện game, người chơi dễ bị suy giảm sức khỏe, mất ngủ, suy nhược cơ thể và ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý. Không ít học sinh, sinh viên sa sút học tập, thậm chí bỏ học vì mải mê với game. Một số trường hợp còn dẫn đến hành vi tiêu cực như nói dối, trộm cắp để có tiền chơi game.

    Để hạn chế tình trạng này, mỗi người cần có ý thức tự kiểm soát bản thân, đặt ra giới

    hạn thời gian chơi hợp lý. Gia đình và nhà trường nên quan tâm, định hướng cho con em tham gia các hoạt động lành mạnh khác thay vì chìm đắm trong thế giới ảo. Ngoài ra, các nhà phát hành game cũng cần có biện pháp kiểm soát thời gian chơi đối với trẻ em.

    Tóm lại, game không xấu, nhưng nghiện game lại gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Chỉ khi biết sử dụng hợp lý, chúng ta mới có thể tận hưởng những lợi ích của trò chơi điện tử mà không để nó ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống.

    Mẫu bài văn nghị luận trình bày ý kiến về hiện tượng nghiện game lớp 7 số 2:

    Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, trò chơi điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống giải trí. Tuy nhiên, việc lạm dụng game dẫn đến tình trạng nghiện game ở nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, học tập và các mối quan hệ xã hội.

    Nghiện game là khi một người dành quá nhiều thời gian vào trò chơi mà bỏ bê cuộc sống thực. Nguyên nhân chính đến từ sự hấp dẫn của game, tâm lý muốn chinh phục thử thách, sự cô đơn hoặc áp lực cuộc sống. Khi chìm đắm trong game, người chơi dễ bị suy giảm sức khỏe do thức khuya, bỏ ăn, ít vận động. Đối với học sinh, nghiện game khiến kết quả học tập sa sút, mất tập trung, thậm chí dẫn đến bỏ học. Nhiều trường hợp còn có hành vi tiêu cực như nói dối cha mẹ, trộm cắp tiền để nạp game.

    Để hạn chế tình trạng này, mỗi cá nhân cần ý thức được tác hại của nghiện game và đặt ra giới hạn thời gian chơi hợp lý. Gia đình nên quan tâm, định hướng con em tham gia các hoạt động ngoại khóa, thể thao để giảm bớt sự phụ thuộc vào game. Đồng thời, nhà phát hành game cũng cần có biện pháp kiểm soát thời gian chơi đối với người trẻ.

    Tóm lại, trò chơi điện tử chỉ thực sự hữu ích khi chúng ta biết sử dụng đúng cách. Nếu không kiểm soát bản thân, game sẽ trở thành một "liều thuốc độc" ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống.

    Mẫu bài văn nghị luận trình bày ý kiến về hiện tượng nghiện game lớp 7 số 3:

    Trò chơi điện tử là một hình thức giải trí phổ biến, mang lại nhiều lợi ích nếu sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, việc lạm dụng game có thể dẫn đến tình trạng nghiện game, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, học tập và cuộc sống.

    Nghiện game xảy ra khi người chơi dành quá nhiều thời gian vào thế giới ảo mà quên đi những trách nhiệm thực tế. Nguyên nhân chính là do game có tính hấp dẫn cao, đồng thời, một số người tìm đến game để giải tỏa áp lực hoặc do thiếu sự kiểm soát từ gia đình. Khi nghiện game, người chơi có thể gặp các vấn đề về sức khỏe như suy giảm thị lực, mất ngủ, căng thẳng thần kinh. Đặc biệt, học sinh, sinh viên nghiện game thường chểnh mảng việc học, ảnh hưởng đến tương lai.

    Để tránh nghiện game, mỗi người cần rèn luyện khả năng tự kiểm soát, đặt ra giới hạn thời gian chơi hợp lý. Gia đình và nhà trường cần quan tâm, định hướng trẻ em tham gia các hoạt động bổ ích, đồng thời giáo dục về tác hại của việc lạm dụng trò chơi điện tử. Ngoài ra, các nhà phát hành game cũng nên có biện pháp giới hạn thời gian chơi đối với người dưới 18 tuổi.

    Tóm lại, game không xấu, nhưng nghiện game là vấn đề đáng lo ngại. Nếu mỗi người biết cân bằng giữa giải trí và trách nhiệm, trò chơi điện tử sẽ trở thành một công cụ giúp phát triển tư duy thay vì gây ra những hệ lụy tiêu cực.

    Viết bài văn nghị luận về hiện tượng nghiện game lớp 7

    Viết bài văn nghị luận về hiện tượng nghiện game lớp 7 (Hình từ Internet)

    Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục trong môn Ngữ Văn đối với học sinh lớp 7 như thế nào?

    Căn cứ tiểu mục 2 Mục VIII Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì thời lượng dành cho các nội dung giáo dục môn Ngữ Văn đối với học sinh lớp 7 do tác giả sách giáo khoa và giáo viên chủ động sắp xếp căn cứ vào yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp và thực tế dạy học.

    Tuy nhiên, cần bảo đảm tỉ lệ hợp lí giữa các thành phần sau:

    - Giữa trang bị kiến thức và rèn luyện kĩ năng (trọng tâm là rèn luyện kĩ năng thực hành, vận dụng).

    - Giữa các kiểu, loại văn bản đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho đọc văn bản văn học).

    - Giữa các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho việc rèn luyện kĩ năng đọc); cụ thể tỉ lệ thời lượng dành cho các kĩ năng ở từng lớp như sau:

    Đọc Viết Nói và nghe Đánh giá định kì
    khoảng 63% khoảng 22% khoảng 10% khoảng 5%

    saved-content
    unsaved-content
    114